Sau 20 năm phát triển, Ngân hàng Đông Á đang hướng tới chiến lược chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực để duy trì mục tiêu thuộc tốp đầu các định chế tài chính tại Việt Nam.

Tổng Giám đốc DongA Bank, ông Trần Phương Bình

Tổng Giám đốc DongA Bank, ông Trần Phương Bình đã trao đổi với NCĐT về chiến lược này.

Ông vui lòng chia sẻ về chiến lược của DongA Bank?

Hiện DongA Bank có hơn 6 triệu khách hàng, nghĩa là có hơn 6 triệu niềm tin vào dịch vụ của chúng tôi. Đây chính là động lực để DongA Bank không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu như ngày hôm nay. Vì vậy, chúng tôi xác định chiến lược cốt lõi cho 20 năm tới sẽ vẫn tập trung vào con người gồm hàng triệu khách hàng của DongA Bank. Chiến lược này chắc chắn liên quan đến một yếu tố con người khác là đội ngũ nhân sự sẽ không ngừng được cải thiện cả về chất và lượng để có thể tiếp tục phục vụ hàng triệu khách hàng với chất lượng dịch vụ tốt nhất.

Nội dung của chiến lược này là gì?

Trong 20 năm tiếp theo, chiến lược chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực của DongA Bank sẽ được tập trung vào 4 mũi nhọn. Đó là đẩy mạnh tiếp cận khách hàng, xây dựng năng lực tự vận hành, xây dựng một tổ chức có khả năng học hỏi cao và sau cùng là việc làm giàu nguồn tài nguyên của Ngân hàng như con người, công nghệ, quan hệ khách hàng.

Có thể thấy cả 4 nội dung này đều xoay quanh yếu tố con người. DongA Bank không thể tự vận hành nếu không có được nguồn nhân lực năng động và chuyên nghiệp với khả năng tự học hỏi cao để xây dựng các quy trình phục vụ khách hàng hiệu quả nhất. Ngày hội Văn hóa toàn quốc DongA Bank nhân kỷ niệm 20 năm thành lập vừa được tổ chức tuần qua với sự tham gia của hơn 1.000 nhân viên tiêu biểu cũng là một trong các hoạt động khởi đầu cho chiến lược đổi mới này.

DongA Bank có thuê đơn vị nước ngoài tư vấn chiến lược cho mình?

Tất nhiên chúng tôi cũng chọn giải pháp này cho việc đề ra chiến lược 20 năm tiếp theo. Trong quý II năm nay, DongA Bank đã ký hợp đồng với một công ty tư vấn quốc tế có nhiều kinh nghiệm. Vấn đề lớn nhất mà đơn vị tư vấn quan tâm là nhân sự của DongA Bank có đủ lực để tiếp họ vì thời gian tư vấn có thể kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm hay lâu hơn. Nhưng sự chuẩn bị chu đáo của chúng tôi đã làm họ ngạc nhiên với đội ngũ 50 người thuộc Ủy ban Chiến lược so với con số 10 người của bên tư vấn. Thậm chí, DongA Bank còn chuẩn bị một số nội dung để chất vấn ngược lại bên tư vấn và họ đã phải nhờ đến các chuyên gia kinh tế cao cấp để trả lời.

Liệu sẽ có sự xuất hiện của những khuôn mặt mới, nhất là trong đội ngũ lãnh đạo của DongA Bank?

Nguồn nhân lực có chất lượng cao là cực kỳ quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đang phân tích từng mảng hoạt động của Ngân hàng với đội ngũ nhân sự tương ứng để xem xét kinh nghiệm và khả năng làm việc của từng cá nhân, đơn vị. Bộ phận nào còn khiếm khuyết, tất nhiên chúng tôi sẽ tìm kiếm ứng viên phù hợp để mời tham gia vào đội ngũ nhân sự của DongA Bank.

DongA Bank nghĩ sao về xu hướng mời nhân sự nước ngoài vào làm?

Trước hết, chúng tôi phải xác định họ hơn người Việt Nam ở những điểm nào. Tôi cho rằng, ở vị trí lãnh đạo, người nước ngoài hơn đội ngũ nhân sự trong nước ở điểm duy nhất là tính chuyên nghiệp. Như vậy, nếu chúng tôi có được các nhân sự cốt cán với tính chuyên nghiệp cao thì tại sao DongA Bank lại phải thuê người nước ngoài. Đặc biệt, tôi có thể đảm bảo đội ngũ lãnh đạo của DongA Bank trong tương lai có thừa khả năng làm việc với các đối tác nước ngoài.

Vấn đề quản trị rủi ro bằng công nghệ được DongA Bank nhận định như thế nào?

Chúng tôi luôn chủ trương đơn giản hóa tối đa quy trình hoạt động nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng, đồng thời cũng tăng cường các giải pháp công nghệ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho quy tắc quản trị rủi ro trong thời gian tới.

Về giải pháp công nghệ, chúng tôi đặt mục tiêu rõ ràng và nhất quán là làm sao chiếm được trái tim khách hàng. Nghĩa là cùng một sản phẩm dịch vụ nhưng DongA Bank sẽ không ngừng nâng cao tính thân thiện và gần gũi hơn với khách hàng. Tại DongA Bank, chúng tôi luôn chủ trương đổi mới công nghệ. Đối với các khoản đầu tư lớn, chúng tôi sẽ xem xét thời gian và vốn nhằm đảm bảo tính hiệu quả cao nhất của từng khoản đầu tư. Năm nay, DongA Bank sẽ đầu tư cho công nghệ với kinh phí bằng hoặc hơn con số của năm 2011.

Ông từng nói, DongA Bank chỉ tham gia M&A khi có thể đạt được sự cộng hưởng 1+1>2. Đến nay, kế hoạch này đã có chuyển biến gì chưa?

Tôi vẫn tái khẳng định rằng, M&A là sự kết hôn, mỗi bên phải đầy đủ công dung ngôn hạnh mới đến với nhau được. Việc lựa chọn cổ đông chiến lược không phải muốn là có ngay. Nói chung đối tác tương lai của DongA Bank cần phải có sự thống nhất về tầm nhìn và mục tiêu dài hạn. Bên cạnh đó là sự cộng hưởng lẫn nhau để cùng mạnh hơn và đạt được các mục tiêu. Ví dụ như ít nhất là sự cộng hưởng về danh mục sản phẩm, hỗ trợ về mạng lưới giao dịch trong nước hay liên kết quốc tế, nhóm các khách hàng tiềm năng, hòa hợp về văn hóa doanh nghiệp.

20 năm tới, chắc chắn Việt Nam sẽ là một nền kinh tế thị trường với cơ chế hoạt động đầy đủ giống như các nước đã phát triển. Do đó, hoạt động của các định chế tài chính bao gồm cả DongA Bank đều phải giống như các doanh nghiệp trên thế giới nên các hoạt động như M&A, IPO, niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán là tất yếu mà chắc chắn chúng tôi sẽ nhắm tới để có thể tuân theo quy luật phát triển của cơ chế thị trường

Theo Nhịp cầu Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ngân hàng Nhà nước lên tiếng việc ông Trần Phương Bình bị bắt

    Ngân hàng Nhà nước lên tiếng việc ông Trần Phương Bình bị bắt

    11/12/2016 10:12 PM

    Sáng 11-12, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng chính thức về việc ông Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á - và một số cựu lãnh đạo ngân hàng này bị bắt.

  • Cựu CEO DongA Bank xin lỗi khách hàng và cổ đông

    Cựu CEO DongA Bank xin lỗi khách hàng và cổ đông

    22/08/2015 10:28 PM

    Trong tâm thư gửi cổ đông, khách hàng và nhân viên hai ngày sau khi bị đình chỉ chức vụ, ông Bình tự nhận mình đã có những quyết sách dẫn đến kết quả xấu như hiện nay và bày tỏ khát khao phục hồi DongA Bank.

  • TGĐ DongA Bank: "Ai làm ngân hàng cũng bạc tóc!"

    TGĐ DongA Bank: "Ai làm ngân hàng cũng bạc tóc!"

    11/06/2015 2:12 PM

    Hơn 30 năm gắn bó với lĩnh vực "kinh doanh tiền" đầy rủi ro và bất trắc, ở tuổi ngoài 60, mái tóc bạc trắng nhưng Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình vẫn còn nhiều trăn trở với DongA Bank, nhất là những năm qua, ngành ngân hàng (NH) gặp nhiều khó khăn, và DongA Bank cũng không ngoại lệ.

  • CEO DongA Bank: 'Tôi không phải người tham quyền cố vị'

    CEO DongA Bank: 'Tôi không phải người tham quyền cố vị'

    03/06/2015 8:43 AM

    Ngân hàng Đông Á đang trong giai đoạn tái cơ cấu toàn diện và dự kiến hoàn tất trong vòng hai năm, khi đó vị CEO nổi tiếng Trần Phương Bình sẽ chuyển giao vị trí điều hành cao nhất cho thế hệ kế cận.

  • CEO DongA Bank: Chắc lái sẽ không lạc dòng!

    CEO DongA Bank: Chắc lái sẽ không lạc dòng!

    11/09/2012 3:37 PM

    Bước chân vào ngành ngân hàng với vị thế tay ngang, nhưng tên tuổi Trần Phương Bình sớm được khẳng định bằng những nỗ lực tự thân và thành công của “con thuyền” DongA Bank mà ông làm thuyền trưởng.

  • Nhân lực chuyên nghiệp, cốt lõi đổi mới của DongA Bank

    Nhân lực chuyên nghiệp, cốt lõi đổi mới của DongA Bank

    18/07/2012 2:35 PM

    Sau 20 năm phát triển, Ngân hàng Đông Á đang hướng tới chiến lược chuyên nghiệp hóa nguồn nhân lực để duy trì mục tiêu thuộc tốp đầu các định chế tài chính tại Việt Nam.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.