Tháng 5 vừa qua, dịch vụ cho thuê lao động đã chính thức được Bộ Luật Lao Động “làm giấy khai sinh” sau 10 năm tồn tại và hoạt động không chính thức tại Việt Nam. Hình thức lao động này đã được sử dụng khá phổ biến trên thế giới và hiện nay đang được các doanh nghiệp Việt Nam xem là một giải pháp nhân sự cung cấp nguồn nhân lực một cách nhanh chóng, linh hoạt và hiệu quả.

Vẫn có 1 khoảng trống trong cách đối xử giữa nhân sự thuê ngoài và nhân sự nội bộ

Hiện tại, hầu hết các vị trí mà doanh nghiệp hay sử dụng nhân sự thuê ngoài thường là những công việc thời vụ cho các dự án đang triển khai, hoặc công việc không đòi hỏi kĩ năng cao, kiến thức chuyên sâu về ngành nghề… nên yêu cầu của doanh nghiệp đối với lực lượng này dừng lại ở mức cần thực hiện đúng công việc được giao và theo chỉ dẫn của cấp quản lý. Xuất phát từ yêu cầu khá căn bản đó nên sự quan tâm và đối xử với nhân viên của loại hình này vẫn chưa được các doanh nghiệp đề cao và xưa nay có lẽ vai trò của nhân sự thuê ngoài vẫn chưa được các doanh nghiệp thực sự chú trọng.

Để hiểu rõ hơn nhu cầu của các chủ doanh nghiệp và những đối tượng được thuê ngoài, Talentnet, vừa qua, đã thực hiện một cuộc khảo sát với hơn 600 nhân viên hiện đang ký hợp đồng với Talentnet và làm việc tại hơn 50 công ty, chủ yếu là các công ty đa quốc gia tại Việt Nam…

Nhắc lại về cảm xúc đầu tiên khi ký hợp đồng để làm việc dưới hình thức nhân sự thuê ngoài thì có đến 61% cảm thấy rất an tâm về hình thức làm việc này và gần như tất cả các nhân viên tham gia khảo sát đều phân biệt được vai trò giữa công ty ký hợp đồng lao động và công ty nơi họ làm việc. Điều này cho thấy tuy chỉ mới được công nhận và hoạt động chính thức gần đây nhưng thông tin về dịch vụ nhân sự thuê ngoài đã không còn xa lạ với người lao động và được biết đến một cách khá rõ ràng.

Theo ý kiến của các nhân viên, hình thức nhân sự thuê ngoài mang lại nhiều ưu điểm khi gần một nửa nhân viên (48%) cho rằng đó là sự quan tâm từ cả hai công ty và 35% đánh giá có thể phát triển được nhiều kĩ năng khi được làm việc và thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, nhiều ngành nghề khác nhau. Bên cạnh đó, lợi thế của hình thức này còn được mang lại từ công ty cung cấp dịch vụ khi tư vấn và hỗ trợ kịp thời những vấn đề liên quan đến luật và tìm việc mới cho nhân viên khi họ nghỉ việc ở công ty hiện tại.

Tuy nhiên, hơn ½ nhân viên tham gia khảo sát đều cho rằng họ cảm nhận được sự “phân biệt” với nhân viên chính thức của công ty. Và sự khác biệt rõ nét nhất là Phúc lợi, Lương và Cơ hội Phát triển nghề nghiệp.

Khi được hỏi về vai trò và trách nhiệm đối với công ty đang làm việc thì đến 94% nhân viên đều luôn cố gắng làm tốt các công việc được giao, mong muốn đóng góp và thể hiện nguyện vọng về sự cam kết, gắn bó lâu dài đối với công ty họ đang làm việc và 74.6% quyết định tiếp tục làm việc dưới hình thức nhân sự thuê ngoài. Điều này thể hiện sự lạc quan và triển vọng về loại hình dịch vụ này trong tương lai khi nguồn cung đang dần được mở rộng, nguồn cầu từ phía doanh nghiệp ngày càng gia tăng.

Từ kết quả trên cho thấy rằng, nhân sự thuê ngoài đang thật sự rất mong muốn đóng góp vào sự phát triển của công ty và sự gắn kết lâu dài với tổ chức. Nếu xét về “lửa” và tinh thần làm việc của đội ngũ này thì đây là điều đáng quý, đáng trân trọng mà có lẽ bộ phận nhân sự của doanh nghiệp đang loay hoay tìm đủ mọi cách để khơi dậy từ lực lượng nhân viên chính thức của công ty. Vì vậy đã đến lúc doanh nghiệp cần “thức giấc” để tối ưu hóa hơn nữa trong việc sử dụng nguồn lực thuê ngoài bởi họ đang là những người tạo ra lợi ích trực tiếp cho doanh nghiệp và có thể gây ảnh hưởng đến thương hiệu. Chỉ cần “mồi lửa” bằng chính sự quan tâm và đối xử với họ như những nhân viên chính thức, thể hiện sự kỳ vọng hơn khi giao việc để họ cảm được tầm quan trọng và vai trò thật sự của họ đối với tổ chức. Cho dù ở vị trí nào, họ cũng là những “đại sứ thương hiệu” mà hình như các doanh nghiệp đang lãng quên.

Thêm vào đó, vai trò từ phía công ty dịch vụ nhân sự thuê ngoài cũng rất quan trọng, ngoài chức năng thực hiện các công việc cơ bản về thủ tục giấy tờ, chi trả lương thưởng… thì cũng cần quan tâm và hỗ trợ kịp thời những khó khăn mà nhân viên đang gặp phải, cung cấp thông tin về thị trường để nhân viên cảm nhận được sự quan tâm thật sự từ hai phía. Điều này cũng thể hiện đến tính nhân văn và đúng tinh thần của dịch vụ Cho thuê lao động như các nước phát triển đang thực hiện.

Một điều nữa cũng không kém phần quan trọng là sự phối hợp ăn ý và chuyên nghiệp giữa công ty dịch vụ thuê ngoài và khách hàng để sự truyền thông đến nhân viên được minh bạch, những ý kiến phản hồi của nhân viên được công ty dịch vụ ghi nhận và truyền tải kịp thời đến khách hàng. Bên cạnh đó, thông qua các chuyên viên tư vấn của công ty dịch vụ, nhân viên sẽ gắn kết hơn với công ty khách hàng và được khuyến khích để cùng với đội ngũ nhân viên chính thức thực hiện sứ mệnh của công ty.

Theo Nhịp cầu đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.