Người phát ngôn Nhà Trắng hôm qua bình luận rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 ở Biển Đông là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney. Ảnh: Democratandchronicle

"Chúng tôi coi hành động đó là khiêu khích, làm xói mòn mục tiêu mà chúng ta cùng chia sẻ, đó là giải pháp hòa bình cho các tranh chấp và ổn định chung trong khu vực", Reuters dẫn lời ông Jay Carney nói trong buổi họp báo thường kỳ.

Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về hành động gây nguy hiểm và hăm dọa của các tàu thuyền và máy bay của Trung Quốc trong vùng biển họ đặt giàn khoan dầu.

Tuyên bố của Nhà Trắng này là sự chỉ trích trực tiếp nhất của Mỹ với Trung Quốc từ khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Carney nói thêm, diễn biến hiện nay ở Biển Đông cũng nêu bật sự cần thiết các bên phải làm rõ yêu sách của mình theo luật pháp quốc tế và đạt được thỏa thuận dựa trên cách cư xử và hoạt động phù hợp.

Mỹ không đứng về bên nào có tranh chấp nhưng Mỹ phản đối bất kỳ nỗ lực nào giải quyết tranh chấp bằng hăm dọa và ép buộc.

Ông Carney cũng cho hay ông không đồng tình với tuyên bố của bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng việc Mỹ sẽ theo đuổi vai trò tích cực hơn ở châu Á, gọi là tái cân bằng, sẽ làm tăng căng thẳng trong khu vực.

Trong chuyến công du châu Á tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama tái khẳng định rằng Mỹ muốn thấy các tranh chấp trên biển cần được giải quyết thông qua con đường ngoại giao, và cam kết bảo vệ các đồng minh trong khu vực.

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 15/5 bày tỏ sự "quan ngại nghiêm trọng" về những hành động đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông và kêu gọi ngừng những bước đi khiêu khích, gây ảnh hưởng đến hòa bình khu vực.

Khánh Lynh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nhà Trắng tái khẳng định Trung Quốc khiêu khích

    Nhà Trắng tái khẳng định Trung Quốc khiêu khích

    17/05/2014 11:20 AM

    Người phát ngôn Nhà Trắng hôm qua bình luận rằng việc Trung Quốc đặt giàn khoan dầu Hải Dương 981 ở Biển Đông là hành động khiêu khích và làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.