Nếu đi đường cũ, các nhà mạng Việt Nam sẽ bị những ứng dụng thoại miễn phí giành mất thị phần.
Viber là một công ty nhỏ của Israel. Cuối tháng 7 năm nay, Viber đã công bố phần mềm gọi điện nhắn tin miễn phí Viber. Tới đầu tháng 9, Viber đã có được 100 triệu người dùng. Điều này đồng nghĩa với việc Viber đã “cướp” đi 1,5 tỉ phút gọi và 2 tỉ tin nhắn của các nhà mạng trên thế giới. Theo hãng nghiên cứu thị trường Ovum (Anh), năm 2011, các công ty viễn thông mất 14 tỉ USD do khách hàng chuyển sang sử dụng các dịch vụ miễn phí của Viber.
Ở Việt Nam, ngoài Skype, Whatsapp, Viber, còn có những phần mềm của Việt Nam như Wala, Zalo (VNG)... tham gia vào thị trường. Hiện tại, Zalo hay Wala đang là ứng dụng tin nhắn miễn phí mà những người dùng smartphone hệ điều hành Adroid, iOS có thể dễ dàng tải về. Trong vòng 1 tháng kể từ ngày ra mắt, Wala đã thu hút 15.000 lượt tải.
“Nếu các mạng viễn thông di động không có động thái nào để đối phó với những công cụ, ứng dụng thoại miễn phí này thì sớm muộn gì họ cũng chết. Chết thật sự chứ không phải đùa!”, ông Cường nhận định.
Tuy nhiên, các nhà mạng Việt Nam dường như vẫn thờ ơ với mối đe dọa này. Đại diện của Viettel và MobiFone đều nhận định hiện nay người dùng smartphone ở Việt Nam bắt đầu tiếp cận đến Viber cùng các ứng dụng tương tự khác nhưng chất lượng đàm thoại chưa ổn định nên họ không quá lo lắng. Hơn nữa, muốn sử dụng các phần mềm này, người dùng buộc phải có kết nối mạng hoặc wifi, 3G. Thêm nữa cả 2 máy đều phải là smartphone và đều cùng sử dụng cùng một phần mềm. Vậy nên cách nhắn tin và gọi điện thông thường vẫn đang chiếm xu thế lớn.
Tuy nhiên, đại diện của Viettel cũng nhấn mạnh, trong thời gian tới Viettel sẽ đẩy mạnh các gói cước hấp dẫn cho khách hàng.
Ông Hoàng Mạnh Cường thì cho rằng, nhà mạng Việt Nam đang đứng trước ngã ba đường. Nếu tiếp tục đi con đường cũ, phát triển cách thoại truyền thống thì họ sẽ ngồi chờ thời điểm bị những ứng dụng miễn phí kia nuốt chửng. Nhưng nếu phát triển một công cụ thoại miễn phí tương tự thì họ cũng sẽ tự cắn vào thị trường của mình và không thể tiếp tục tăng trưởng mảng lợi nhuận truyền thống. “Tuy nhiên, nếu cứ ngồi yên, tôi sợ rằng họ sẽ chết trong bất lực trước sự bành trướng quá nhanh của những Viber, Skype, Webchat...”, ông Cường lo ngại.
-
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang chi gần 300 tỷ đồng lấn sân sang viễn thông
21/09/2021 3:45 PMTập đoàn Masan chi 296 tỷ đồng để mua lại một công ty khai thác mạng di động ảo, tiếp tục nối dài chuỗi thương vụ mua bán sáp nhập trong năm nay.
-
Mỹ bắt đầu tước giấy phép hai hãng viễn thông Trung Quốc
18/03/2021 1:04 PMỦy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho biết đã bắt đầu nỗ lực tước giấy phép hoạt động tại Mỹ của China Unicom Americas, Pacific Networks cùng công ty con ComNet.
-
Mỹ loại bỏ thiết bị viễn thông xuất xứ Trung Quốc
17/03/2021 10:11 AMỦy ban Truyền thông Liên bang Mỹ xác định rằng một số sản phẩm và thiết bị viễn thông đe dọa an ninh quốc gia như Huawei, ZTE và Hikvision sẽ bị tháo dỡ.
-
Dùng chung hạ tầng viễn thông: Xu thế nhiều lợi ích
05/01/2021 9:09 AMChia sẻ, sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động (cột ăng ten, nhà trạm) là xu thế tất yếu, mang lại nhiều lợi ích. Việc này không chỉ góp phần bảo đảm mỹ quan đô thị mà còn giúp tiết kiệm chi phí đầu tư cho các doanh nghiệp viễn thông, nhất là khi thời gian tới các nhà mạng cùng triển khai dịch vụ 5G.
-
Mỹ huỷ niêm yết 3 ‘đại gia’ viễn thông Trung Quốc
03/01/2021 2:04 AMNYSE tuyên bố huỷ niêm yết 3 công ty gồm China Mobile, China Telecom Corp và China Unicom Hong Hong, động thái thực hiện theo sắc lệnh của Trump.
-
Cuộc chiến rác viễn thông: Khi nhà mạng trở thành “nguồn xả rác”
30/10/2020 9:11 AMLà một trong những đầu mối có trách nhiệm phát hiện, chặn lọc và xử lý tin nhắn rác nhằm bảo vệ người dùng, tuy vậy, nhiều nhà mạng lại đang trở thành chính nguồn xả ra các “tin nhắc rác”.