Khảo sát Triển vọng kinh doanh ASEAN năm 2012/2013 của Hiệp hội kinh doanh Singapore và Phòng Thương mại Mỹ cho thấy, 57% nhà đầu tư nước ngoài vẫn chọn Việt Nam là địa chỉ để mở rộng đầu tư.

Ông Deepak Mishra, Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam

Dẫn khảo sát Triển vọng kinh doanh ASEAN năm 2012/2013 của Hiệp hội Kinh doanh Singapore và Phòng Thương mại Mỹ, Ngân hàng Thế giới, ông Deepak Mishra, Kinh tế trưởng WB tại Việt Nam đưa ra nhận định, dù còn lo lắng về môi trường đầu tư Việt Nam, song các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chọn Việt Nam là điểm đến tốt nhất của khu vực ASEAN.

Cụ thể, Việt Nam có được 57% nhà đầu tư nước ngoài tham gia khảo sát lựa chọn, bỏ xa Thái Lan (17%), Singapore (8%), Philippines (7%), Indonesia (6%)...

Nếu tính Top 10 các địa điểm đầu tư mà các nhà đầu tư Singapore lựa chọn để đầu tư, thì Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ 2, sau Myamar, với 21% nhà đầu tư lựa chọn. So với lần khảo sát trước của Khảo sát kinh doanh quốc gia do Hiệp hội kinh doanh Singapore thực hiện (2010/2011), tỷ lệ chọn Việt Nam của các nhà đầu tư Singapore vẫn giữ nguyên. Đây là điểm đáng mừng khi các vị trí đứng sau là Indonesia, Thái Lan... và cả Ấn Độ, các địa điểm đầu tư cạnh tranh với Việt Nam, đều có sự sụt giảm.

Bức tranh các nhà đầu tư kỳ vọng vào thị trường Việt Nam có vẻ đang rất sáng so với thực tế. Báo cáo Cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam của WB công bố sáng nay cũng cho thấy sự suy giảm đáng kể về tỷ lệ vốn FDI giải ngân tính trên GDP. Nếu năm 2008, tỷ lệ vốn FDI giải ngân tính trên GDP là 12% thì đến năm 2011, tỷ lệ này là 8%, năm 2012, tỷ lệ này là 7%.

“Cho dù tín hiệu thực tế không vui khi nền kinh tế Việt Nam đang rất cần nguồn FDI, nhất là khi vốn đầu tư trong nước bị giảm mạnh do những khó khăn nội tại của nền kinh tế, song các nhà đầu tư vẫn tiếp tục cam kết đầu tư vào Việt Nam”, ông Deepak Mishra nói và khẳng định chưa có tác động đột biến nào khiến nhà đầu tư nước ngoài thay đổi ý định này.

Tuy nhiên, ông này vẫn cảnh báo về sự có mặt của đối thủ mới, Myanmar và những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư của các quốc gia khác trong khu vực ASEAN.

Khánh An (Bào Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.