Vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt vào thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Ông Lê Thế Bảo (trái), trả lời báo chí bên lề hội thảo -Ảnh: Hùng Lê

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) Lê Thế Bảo cùng đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, đã đưa ra nhận định như vậy tại hội thảo cập nhập tình hình đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái khi đến Tết Nguyên đán năm 2015 diễn ra tại TPHCM vào ngày 23-12.

Ông Đỗ Hồng Hải, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bia – Rượu – Nước Giải Khát Việt Nam (VBA), cho biết rượu, bia là hai mặt hàng được chọn làm quà tặng phổ biến nhất trong dịp lễ Tết cuối năm, vì vậy đây là cơ hội cho hàng giả hàng nhái hoành hành. Để phòng chống hiệu quả đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ của các doanh nghiệp và cơ quan chức năng, đặc biệt các doanh nghiệp trong kinh doanh rượu bia. Ông Hải cũng lưu ý người tiêu dùng là để tránh mua nhầm nên lựa chọn mua sắm ở các cửa hàng uy tín, được tuyển chọn hay uỷ quyền bởi nhà sản xuất.

Ông Bảo cũng đồng ý rằng mặt hàng rượu ngoại nhập được xem là mặt hàng phổ biến trong dịp Tết. Trước đây có những thông tin tỷ lệ rượu giả, rượu nhái đạt tới 40% - 50% theo ông Bảo là không đúng bản chất, bởi vì ở thời đó những loại rượu nào Nhà nước quy định dán tem mà không có tem theo quy định đều bị liệt vào hàng giả.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại rượu mua từ các cửa hàng miễn thuế, xách tay từ nước ngoài đem về không nộp thuế, sau đó đem bán ra thị trường. Đây không phải là hàng giả.

Tuy nhiên ông Bảo cho biết không chỉ rượu, các mặt hàng giả, hàng nhái, hàng trốn thuế cần được giải quyết triệt để nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp chân chính.

Ông Đàm Thanh Thế, đại diện Ban Chỉ đạo 389 quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là Ban chỉ đạo 389 quốc gia) cũng khẳng định, tình trạng buôn bán hàng giả tràn lan và diễn biến phức tạp. Thậm chí, có 7 lực lượng quản lý như: quản lý thị trường, hải quan, bội đội biên phòng, cảnh sát biển, công an, thuế và các thanh tra liên chuyên ngành song hàng giả vẫn "sống thoải mái".

Thực tế chứng minh rõ, hàng giả xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp và văn hóa phẩm… Hầu như mặt hàng nào đem lại lợi nhuận là có hàng giả. Sự lớn mạnh của hàng giả khiến cơ quan chức năng quan ngại khi hàng giả trở thành một ngành công nghiệp với quy mô lớn và có nguy cơ phá hủy nền kinh tế.

Hàng giả tồn tại và phát triển từ rất lâu, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất và kinh doanh của nền kinh tế. Song nghịch lý chính là, nhiều bộ ngành quản lý nhưng hàng giả vẫn có đất sống.

Ông Bảo cho rằng, Chính phủ và các bộ ngành khá quyết liệt trong việc chống hàng giả khi cho ra đời 35 quy định. Tuy nhiên, có nhiều quy định bất hợp lý và không thu gom về một mối nên chồng chéo trong quản lý. Đơn cử, nước giải khát do Bộ Công Thương quản lý, nước uống đóng chai lại dưới sự kiểm soát của Bộ Y tế… Khi xảy ra sự cố thì các bộ gần như không có sự kết hợp chặt chẽ với nhau, cho nên hầu hết các vụ việc gian lận thương mại được phát hiện chỉ là phần ngọn của vấn đề.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã lấy ngày 29-11 hàng năm là “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp đối với công tác này. Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định 389/QĐ-TTg thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên cơ sở củng cố Ban Chỉ đạo 127. Các ban ngành, địa phương đã chủ động thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, tích cực truy quét, bắt giữ nhiều vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả có giá trị lên đến hàng ngàn tỉ đồng.
Lê Hoàng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nguy cơ hàng nhái, hàng giả tăng cao dịp Tết

    Nguy cơ hàng nhái, hàng giả tăng cao dịp Tết

    23/12/2014 10:40 PM

    Vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn thực phẩm tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt vào thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.