Lindsay Beck, một người phụ nữ đã hai lần chiến thắng căn bệnh ung thư, đã khiến các ngân hàng hàng đầu phố Wall phải lắng nghe ý tưởng của cô về một sàn giao dịch chứng khoán không lợi nhuận dành riêng cho các hoạt động từ thiện và xã hội.

Nếu ý tưởng của Beck trở thành hiện thực sẽ tạo ra một dòng tiền lớn cho các hoạt động từ thiện và xã hội

Khi còn đang học chương trình thạc sỹ, câu hỏi “Liệu có thể có một Nasdaq không vì lợi nhuận?” đã ám ảnh cô mãi. Ý tưởng này thoạt nghe có vẻ bất thường và chính cô cũng thừa nhận “có thể tôi là kẻ ngờ nghệch”.

Nhưng cho đến năm ngoái, cô đã nghiêm túc theo đuổi ý tưởng này. Ý tưởng của cô thậm chí đã đủ hấp dẫn để cô thuyết phục được các buổi gặp mặt với các lãnh đạo Goldman Sachs, Deutsche Bank và các thành viên Chính phủ.

Một nhóm các luật sư ở Morrison Foerster đã làm việc để nghiên cứu các quy định về thuế, cũng như làm thế nào để tuân theo các quy định của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch.

Ý tưởng của Beck lớn lên từ những trải nghiệm của chính mình. Sau khi đã hai lần phải chống chọi với căn bệnh ung thư, cô thành lập một tổ chức phi lợi nhuận có tên Fertile Hope, giúp đỡ những người phụ nữ sống sót qua căn bệnh ung thư có thể mang thai. Tổ chức này sau đó được sáp nhập với Livestrong.

Khi quyết định lấy bằng M.B.A, tại đó, cô nghiên cứu đề tài làm thế nào để lĩnh vực phi lợi nhuận có thể hoạt động hiệu quả hơn trong việc huy động vốn.

Cô nói, cô đã tin từ lâu rằng, tiền từ thiện thường được phân bổ sai mục đích, một vài tổ chức hiệu quả nhất đã phải vất vả huy động vốn trong khi những tổ chức kém hiệu quả hơn lại được phân bổ hàng triệu USD. Chính điều đó khiến cô nghĩ đến một sàn giao dịch, giống như một TTCK, có thể sẽ tạo ra được một sự minh bạch hơn, giúp cho tiền chảy về những nơi tốt nhất.

Nhưng trên tất cả, nếu những nhà từ thiện suy nghĩ hoạt động từ thiện của họ như một khoản đầu tư, thì điều đó sẽ cải cách lĩnh vực phi lợi nhuận.

Theo một vài ước tính, nếu chỉ 1% số tiền của các danh mục đầu tư của những cá nhân giàu có tại Mỹ được đổ vào các hoạt động phi lợi nhuận thông qua các công cụ tài chính mới như trái phiếu xã hội hoặc sàn giao dịch của Beck, quy mô thị trường tài chính phi lợi nhuận có thể lên tới 1.000 tỷ USD.

“Suy nghĩ của Beck về một sàn giao dịch là rất sáng tạo và có tầm nhìn, nhưng có thể mất một thời gian dài để thực hiện”, Alicia Glen, Giám đốc phụ trách mảng hoạt động từ thiện của Goldman Sach nói và cho rằng, đây là một mục tiêu đáng khen ngợi.

Thực tế, nhiều ý tưởng về việc sử dụng công cụ tài chính và cách tiếp cận lợi nhuận trong lĩnh vực phi lợi nhuận đã có từ trước. Như tháng này, Goldman Sachs thông báo quỹ xã hội 250 triệu USD. Hay hồi tháng 9, JPMorgan Chase đã kết hợp với Quỹ Bill and Melinda Gates để thành lập một quỹ có quy mô 94 triệu USD tài trợ cho thuốc, vắc-xin và những hoạt động chống lại các căn bệnh hiểm nghèo trên thế giới. Những kế hoạch như vậy đã giúp lĩnh vực phi lợi nhuận tìm cách huy động tiền thông qua các quỹ.

Glen cũng đã giúp phát triển các chương trình tài chính cho Thành phố, như chương trình tín dụng 9,6 triệu USD cho New York City, nhằm mục đích giảm tình trạng các tù nhân trong Thành phố tiếp tục tái phạm và quay lại trại giam sau khi đã mãn hạn tù.

Những chương trình này đều có mục tiêu và các chuẩn tham chiếu rõ ràng, Goldman sẽ hưởng lợi trực tiếp khi chương trình này có hiệu quả. Cụ thể, nếu tỷ lệ “tái tù” giảm trên 10%, Goldman sẽ được Thành phố hoàn lại toàn bộ 9,6 triệu USD.

Nếu hiệu quả cao hơn một ngưỡng nào đó, Goldman có thể được trả lãi lên tới 2,1 triệu USD. Tuy nhiên, Goldman sẽ lỗ 2,4 triệu USD nếu tỷ lệ tái tù thấp hơn 10%.

“Goldman đã sử dụng tiền của chính ngân hàng để chi cho các chương trình như vậy.

Nhưng giờ đây, ngân hàng này và các ngân hàng khác đang tìm cách để chuyển các chương trình này trở thành các khoản đầu tư cho khách hàng của họ”, Glen nói và cho rằng, trái phiếu xã hội hiện hành không thực sự là trái phiếu, xét trên khía cạnh kỹ thuật đó chỉ là những hợp đồng đa phương với những khoản chi trả ngẫu nhiên.

Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Người phụ nữ ung thư mơ lập sàn chứng khoán

    Người phụ nữ ung thư mơ lập sàn chứng khoán

    19/11/2013 4:56 PM

    Lindsay Beck, một người phụ nữ đã hai lần chiến thắng căn bệnh ung thư, đã khiến các ngân hàng hàng đầu phố Wall phải lắng nghe ý tưởng của cô về một sàn giao dịch chứng khoán không lợi nhuận dành riêng cho các hoạt động từ thiện và xã hội.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.