Chỉ cho phép mình ngủ 4 tiếng một ngày, chàng trai thế hệ 8X- Hoàng Anh Việt, giảng viên trường Đại học Bách Khoa, kiêm Giám đốc Công ty phần mềm Mimas và là “Nhân tài Đất Việt 2010” đang ấp ủ thực hiện dự án mang tầm quốc tế với tên gọi “Hệ thống số hóa tư duy con người”.

Hoàng Việt Anh - Giám đốc Công ty phần mềm Mimas

Niềm mơ ước: Việt Nam làm chủ công nghệ
Sinh ra trong gia đình làm nghề chụp ảnh, ngay từ nhỏ cậu bé Hoàng Anh Việt đã bị mê hoặc bởi những công nghệ in tráng. Say mê kỹ thuật, Hoàng Anh Việt đã thi đỗ vào trường danh tiếng là Đại học Bách Khoa và được giữ làm giảng viên. Ngoài thời gian giảng dạy ở trường, Việt còn sáng lập công ty Công nghệ phần mềm Mimas và là “tổng chỉ huy” 60 nhân viên.
Không dừng lại ở đó, vị GĐ trẻ tuổi của Mimas luôn ấp ủ ước mơ: “Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ.” Trong một vào Bệnh viện Bạch Mai, Việt và các bạn đã chứng kiến những em nhỏ bị bại liệt có rất nhiều thiệt thòi. Ngay lập tức, nhóm đã đặt ra câu hỏi, tại sao không xây dựng giải pháp cho các em có thể tự vận hành mọi thiết bị mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ hay bác sỹ. Từ đó, qua tìm hiểu, nhóm đã xây dựng giải pháp để trẻ bại liệt có thể nằm một chỗ điều khiển những thiết bị cơ bản nhất. Có nghĩa là chỉ cần suy nghĩ của người bệnh, máy móc sẽ phục vụ những yêu cầu, suy nghĩ của người đó thay thế người chăm sóc bệnh nhân. Và ý tưởng cho việc phát minh ra “Hệ thống hóa tư duy con người” nói nôm na là “phách vị” suy nghĩ con người qua máy tính đã ra đời.
Quá trình làm sản phẩm, sự may mắn lớn nhất của Hoàng Anh Việt là nhóm Mimas là đã tập hợp được những sinh viên ưu tú, giỏi nhất của Trường Đại học Bách Khoa. Giải pháp của Mimas được triển khai như một bộ công cụ để giúp các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng công nghệ cao dựa trên việc thu nhận và giải mã tín hiệu sóng điện não của con người - Tín hiệu phát ra từ não bộ.
Các sản phẩm công nghệ cao mà trong tương lai có thể được triển khai bao gồm: Trong lĩnh vực y tế: Điều khiển các bộ phận giả trên cơ thể, các cánh tay robot...; Trong lĩnh vực quốc phòng: Hệ thống phát hiện nói dối, điều tra tội phạm, khủng bố... ; Trong cuộc sống: Giải trí với các ứng dụng điều khiển bằng suy nghĩ như Game; rồi kết hợp với các smarTV hay các thiết bị thông minh trong nhà để xây dựng SmartHome, trong con người có thể giao tiếp, điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ. Ví dụ: cửa thông minh có thể nhận diện ra chủ nhà qua Keyword mà chủ nhà đã có trong đầu; Trong nghiên cứu: Phục vụ các trường đại học nghiên cưu về lĩnh vực y sinh, khoa học, giải trí...
Sản phẩm nghiên cứu của Hoàng Anh Việt và nhóm Mimas đã được ban tổ chức “Nhân tài Đất Việt” đánh giá rất cao và dành được giải nhất “Nhân tài Đất Việt” năm 2010.
Con đường không trải hoa hồng!
Để từ sản phẩm nghiên cứu thành sản phẩm thực tiễn, mọi ứng dụng là điều không hề đơn giản, con đường đầy chông gai trước mắt. Theo sự tính toán của Việt, để đến đích thì nhóm Mimax phải cần tới lộ trình 10 năm và số kinh phí cực khủng….hàng chục triệu USD.
Nhờ sự say mê nghiên cứu, sáng tạo công nghệ, Mimas đã nắm trong tay một số giải thưởng đáng mơ ước như: Imagine Cup 2008, 2009, 2011 và 2012 của tập đoàn Microsoft, giải thưởng sáng tạo HCM 2010 và giải thưởng khởi nghiệp do tập đoàn Intel tổ chức... Mimas thực sự mong muốn tạo nên được những sản phẩm có giá trị cho xã hội…

Để nuôi “đứa con” này trưởng thành, Hoàng Anh Việt và các cộng sự lao vào làm việc ngày đêm khi thì giảng dạy ở giảng đường, lúc lại ở Công ty làm những công việc thiết kế phần mềm... để kiếm thêm chi phí nghiên cứu. “Lấy ngắn nuôi dài” như vậy mà kinh phí vẫn như “gió vào nhà trống”.

May sao, ý tưởng sản phẩm thông minh này đã được một số nhà đầu tư phần mềm, nhà đầu tư mạo hiểm ở nuớc ngoài đã tìm tới Mimas để hợp tác đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm này vào ứng dụng.

“Ôm đồm” nhiều việc, muốn biến ước mơ “Việt Nam làm chủ công nghệ” thành sự thực nên Hoàng Anh Việt chỉ cho phép mình ngủ 4 tiếng mỗi ngày. Bao nhiêu thời gian, công sức, Việt dồn cả vào cho công nghệ. Thế nên, chẳng có gì làm khó hiểu khi một giảng viên, một giám đốc đẹp trai, năng động, một “Nhân tài Đất Việt” vẫn đang… một mình.
Khi hỏi về bao giờ có “mái nhà và những đứa trẻ”, Việt cười và tâm sự: “Thời gian tôi chẳng có để chăm sóc cho mình thì còn đâu thời gian chăm sóc cho bạn gái. Tôi chỉ sợ yêu tôi, bạn gái mình sẽ bị thiệt thòi. Và sự thật, chính vì sự “ôm đồm” công việc của tôi mà một vài mối tình đã ra đi. Bố mẹ tôi cũng sốt ruột, giục giã lắm. Thôi để chờ tới “đứa con” tinh thần “Hệ thống số hóa tư duy con người” đi vào thực tiễn, lúc đó lập gia đình vậy”…
Khi chia tay, Hoàng Anh Việt không quên nhắn nhủ với các bạn trẻ: Giải thưởng “Nhân tài Đất Việt” là cơ hội rất tốt để đi đến tận cùng ước mơ của mình. Hãy cố gắng biến ước mơ công nghệ của mình thành sự thực dù con đường không trải… hoa hồng”.
Theo Pháp luật Việt Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • 'Nữ hoàng khởi nghiệp' Việt trên báo Anh

    'Nữ hoàng khởi nghiệp' Việt trên báo Anh

    18/08/2015 10:48 PM

    Trương Thanh Thủy đã khởi nghiệp 3 lần trong những lĩnh vực khác nhau, trong đó có một dự án mà cô khẳng định là công ty Việt đầu tiên được doanh nghiệp tại Thung lũng Silicon mua lại.

  • Đại gia bất lực nhìn hàng nghìn tỷ đồng bay khỏi túi

    Đại gia bất lực nhìn hàng nghìn tỷ đồng bay khỏi túi

    20/02/2014 8:31 PM

    Giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam bất ngờ đạt mức kỷ lục mọi thời đại, bầu Đức là người chịu thiệt hại nhiều nhất.

  • Đại gia xuất ngoại kiếm 1 tỷ USD về nước

    Đại gia xuất ngoại kiếm 1 tỷ USD về nước

    16/02/2014 1:42 PM

    Tính đến nay, các nhà đầu tư Việt Nam ra nước ngoài đã chuyển lợi nhuận khoảng 1 tỷ USD về Việt Nam. Đóng góp trong số này là các ông lớn như Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Tập đoàn Viễn thông quân đội, FPT…

  • Màu của niềm tin

    Màu của niềm tin

    18/11/2013 10:12 AM

    Sức khỏe của nền kinh tế đang cần được nhìn nhận đúng thực chất và được cụ thể hóa bằng giải pháp thích đáng mới tránh được vòng xoáy bất ổn vĩ mô mới.

  • “Không thể để Hoàng Anh Gia Lai bán đường vào Việt Nam”

    “Không thể để Hoàng Anh Gia Lai bán đường vào Việt Nam”

    15/11/2013 3:36 PM

    Trong khi lượng đường trong nước đang dư thừa và phải xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc thì Công ty cổ phẩn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại đang muốn nhập khẩu đường từ Lào sang Việt Nam, tinh luyện sau đó lại xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc.

  • Đại gia Việt với những chiêu giảm nợ xấu

    Đại gia Việt với những chiêu giảm nợ xấu

    26/08/2013 4:30 PM

    Để giảm nợ xấu, người đứng đầu các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước vận dụng các chiêu để cứu vãn tình thế.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.