Cựu binh Joachim Roenneberg, người chỉ huy chiến dịch nổi tiếng thời Thế chiến 2 giúp dập tắt tham vọng hạt nhân của phát xít Đức đã qua đời ở tuổi 99.

Ông Joachim Roenneberg trong một sự kiện ở London năm 2013. Reuters

Chính quyền Na Uy ngày 21.10 thông báo ông Joachim Roenneberg, người chỉ huy chiến dịch phá hủy nhà máy sản xuất nước nặng của phát xít Đức ở Na Uy vào năm 1943, đã qua đời ở tuổi 99.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Erna Solberg ca ngợi ông Roenneberg vì những công lao lập được trong và sau chiến tranh. “Ông ấy là một trong những anh hùng vĩ đại của chúng tôi”, bà Solberg nói.

Ông Roenneberg sinh tại thành phố Aalesund miền tây Na Uy vào năm 1919. Sau khi phát xít Đức xâm lược Na Uy vào năm 1940, ông sang Anh và được huấn luyện quân sự sau đó quay về nước thực hiện nhiều nhiệm vụ.

Năm 1943, ông được đặc nhiệm Anh chọn làm chỉ huy chiến dịch Gunnerside với nhiệm vụ xâm nhập và phá hủy các cơ sở quan trọng tại nhà máy sản xuất nước nặng Norsk Hydro.

Nước nặng có tên hóa học D2O, là chất quan trọng trong việc chế tạo bom nguyên tử. Vào thời gian đó, phát xít Đức được cho là tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân nhằm ngăn chặn đà thất bại trên chiến trường.

Sau khi nhiệm vụ hoàn thành, đội của ông Roenneberg bị truy đuổi và phải vượt qua hàng trăm kilomet đường núi để trốn chạy. Vị chỉ huy này đến được Thụy Điển, nước trung lập trong Thế chiến 2, 2 tuần sau đó. Chiến dịch Gunnerside sau đó được viết thành sách và dựng thành nhiều bộ phim.

Bảo Vinh (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.