Ông Cao Ji đã thành lập Zhejiang Hangke Technology, chuyên kiểm tra độ an toàn của pin lithium-ion 35 năm trước và trở thành tỷ phú với khối tài sản 2,2 tỷ USD.

Một công nhân làm việc trên dây chuyền tại nhà máy sản xuất pin lithium cho ôtô ở Đường Sơn, phía bắc tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Trung Quốc hiện là nơi sản xuất pin lithium-ion lớn nhất thế giới với việc đóng góp tới hơn 75% sản lượng toàn cầu.

Cao Ji và đội của ông chiếm một vị trí ở cuối dây chuyền sản xuất. 35 năm trước, ông Cao thành lập công ty Zhejiang Hangke Technology với nhiệm vụ xây dựng thiết bị thử nghiệm và những sản phẩm khác cho các nhà sản xuất pin. Tính đến tháng 7/2019, khối tài sản của ông này ước tính trị giá 2,2 tỷ USD, theo Bloomberg.

"Nếu muốn biến lúa mì thành bánh mì, bạn sẽ phải nghiền thành bột. Đây là bước đầu tiên. Sau khi nó trở thành bột, bạn sẽ phải làm bột. Sau khi nó trở thành bột, bạn sẽ phải nướng nó. Đó là bước cuối cùng. Những gì mà Hangke Technology làm chính là bước cuối cùng ấy”, ông Cao giải thích với Zhejiang News.

Giai đoạn "nướng bánh" mà ông Cao đề cập đến chính là việc đảm bảo tính an toàn của một viên pin lithium-ion và giảm thiểu rủi ro phát nổ.

Lithium là nguyên liệu lý tưởng bởi vì nó có khả năng trữ được nhiều năng lượng. Tuy nhiên, lithium không phải lúc nào cũng ổn định và đôi khi, nó chính là nguyên nhân gây nên sự cố nổ pin trên các sản phẩm di động.

“Những viên pin có cùng một nguồn thực tế vẫn có sự khác nhau. Sự khác biệt ấy có thể bắt nguồn từ các nguyên liệu thô được sử dụng, quá trình sạc và xả, tính trở kháng bên trong cùng nhiều yếu tố khác”, ông Cao cho biết.

Tại Trung Quốc, một số khách hàng của Hangke có thể kể đến như nhà sản xuất pin cho xe điện CATL hay thương hiệu xe nội địa BYD do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn.

Trong khi đó, những khách hàng tại nước ngoài của họ bao gồm một số cái tên nổi bật như Samsung, LG hay Murata (công ty Nhật Bản đã mua lại việc kinh doanh mảng pin lithium-ion của đồng hương Sony).

Công ty đang hy vọng rằng khi các nhà sản xuất ôtô chú ý nhiều hơn đến những chiếc xe chạy bằng pin, nhu cầu về các sản phẩm của họ cũng sẽ nhờ đó mà tăng lên.

Theo một báo cáo gần đây của hãng khảo sát BloombergNEF, đến năm 2040, dòng ôtô chạy bằng điện được dự báo sẽ chiếm hơn một nửa doanh số bán các loại xe chở khách trên thế giới.

Ngoài ra, báo cáo cũng cho biết thị trường Trung Quốc sẽ dẫn đầu toàn cầu và chiếm gần một nửa tổng doanh số bán xe điện phục vụ cho nhu cầu chở khách vào năm 2025.

Cao Ji, chủ tịch của trở thành tỷ phú sau khi giá cổ phiếu Zhejiang Hangke Technology niêm yết trên sàn Star Market tăng vọt trong ngày mở sàn. Ảnh: Yicai.

Hiện nay, ngành công nghiệp xe điện tại Trung Quốc đang khó khăn khi chính phủ dừng trợ giá cho người tiêu dùng. Thêm vào đó, các báo cáo về việc xe tự bốc cháy đang gây “đau đầu” cho một số công ty khởi nghiệp hàng đầu trong nước.

Nhiều khả năng, tương lai của Hangke sẽ phụ thuộc vào tay con trai của ông Cao, Cao Zheng. Với tấm bằng tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang, Zheng sẽ chuẩn bị tiếp quản công ty sau khi đã trải qua nhiều vị trí khác nhau từ năm 2008.

“Mấu chốt của những viên pin lithium chính là sự an toàn. Hangke đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong quy trình sản xuất pin lithium và chúng tôi có những hiểu biết độc đáo của riêng mình về sự an toàn”, Zheng cho biết tại một hội nghị hồi đầu năm.

Hiện nay, pin li-ion vẫn là nguồn cung cấp năng lượng cho hầu hết thiết bị tiêu dùng di động từ máy chơi game, thuốc lá điện tử cho đến các loại xe tay ga và ván trượt.

Anh Tuấn (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.