Khoản đầu tư gần 4 tỷ euro của tỷ phú Mexico - Carlos Slim đã mất gần một nửa khi giá cổ phiếu hai công ty viễn thông mà ông rót vốn giảm gần 50% chỉ trong vài tháng.

Carlos Slim, tỷ phú giàu nhất thế giới, vừa lỗ 2 tỷ euro vì khoản đầu tư vào hai công ty viễn thông hàng đầu châu Âu. Vừa qua, America Móvil, công ty viễn thông lớn nhất Mỹ Latin thuộc quyền kiểm soát của gia đình Slim, đã lần đầu tiên mạnh tay rót tiền vào châu Âu sau nhiều năm cân nhắc. Công ty này đã mua khoảng một phần tư cổ phần KPN (Hà Lan) và Telekom Austria (Áo) với tổng trị giá gần 4 tỷ euro.

Khoản đầu tư kỷ lục trên đã khiến các nhà phân tích nhận định tỷ phú Mexico đang săn các tài sản viễn thông giá rẻ, bất chấp việc ngành này bị ràng buộc bởi rất nhiều vấn đề cấu trúc, kinh tế và điều tiết. Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau thương vụ đó, giá trị 23% cổ phẩn của Slim tại Telekom Austria đã giảm 42% và 28% cổ phần tại KPN giảm 46%, theo ước tính của quỹ quản lý tài sản Bernstein.

Carlos Slim đã đầu tư gần 4 tỷ euro vào hai công ty viễn thông châu Âu. Ảnh: Forbes

America Móvil chưa công bố giá mua cổ phần tại Telekom Austria. Tuy nhiên, hãng này tiết lộ đã chi cho KPN 3 tỷ euro và tổng đầu tư vào châu Âu là 3,95 tỷ euro. Điều này có nghĩa vốn đầu tư ban đầu khoảng 4 tỷ euro đã giảm 46% - 47% giá trị vào ngày thứ Hai (17/12), tương đương 1,8 tỷ euro. KPN là khoản đầu tư lớn nhất của America Móvil ngoài Mỹ Latin.

Robin Bienenstock, nhà phân tích cấp cao tại Bernstein cho biết: "Không có ai là bất khả chiến bại, kể cả người giàu nhất thế giới. Dĩ nhiên, ông ấy có thể kiếm lại được chỗ đó, nhưng sẽ mất rất nhiều năm nữa".

Giá trị khoản đầu tư vào châu Âu của Slim đã rơi xuống đáy ngày 17/12 khi cổ phiếu KPN giảm tới 15%. Nguyên nhân là tập đoàn viễn thông Hà Lan này đã bất ngờ trả thêm 1,4 tỷ euro trong buổi đấu thầu dự án băng thông rộng 4G của chính phủ. Sau đó, KPN còn cho biết sẽ phải hủy số cổ tức năm 2012 còn lại và giảm tỷ lệ trả cổ tức 2013 xuống gần 0% để có tiền trả cho dự án trên.

Bản thân America Móvil cũng không được các cổ đông khác của KPN chào đón. Bất chấp việc ông mua cổ phần KPN khiến cổ phiếu hãng này tăng giá nhẹ. Họ thậm chí còn ngăn cản vị tỷ phú tăng tỷ lệ sở hữu tại đây.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng thương vụ này là tầm nhìn dài hạn của Carlos Slim, khi nhiều lãnh đạo nhận định viễn thông đã đến lúc bật tăng trở lại. Bên cạnh đó, đây cũng là chiến lược đa dạng hóa bên ngoài Mỹ Latin của ông.

Carlos Slim đã gây dựng cơ nghiệp từ những thương vụ mua bán doanh nghiệp rất khôn ngoan. Những công ty ông có cổ phần rải khắp từ thuốc lá, bán lẻ, xây dựng đến sản xuất công nghiệp. Thương vụ Telekom Austria và KPN chỉ là một trong những “quả bom xịt” hiếm hoi của Slim, bên cạnh Global Crossing và CompUSA. Tuy nhiên, Bienenstock vẫn cảnh báo America Móvil có thể chịu lỗ "gấp đôi" nữa nếu cứ tiếp tục tăng tỷ lệ sở hữu tại KPN.

Theo Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.