Henry Sy được mệnh danh là "vua bán lẻ" Philippines, hiện có khối tài sản 19 tỷ USD.

Teresita Sy-Coson – con gái cả của tỷ phú Henry Sy xác nhận ông đã qua đời sáng nay ở tuổi 94. "Ông ấy đã ra đi bình yên trong giấc ngủ vào sáng sớm thứ Bảy", thông báo của gia đình tỷ phú cho biết.

Henry Sy là nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch danh dự của SM Investments – một trong các tập đoàn đa ngành lớn nhất Philippines. Theo Forbes, Sy hiện có tài sản 19 tỷ USD và là người giàu nhất nước này 11 năm qua.

Henry Sy là người giàu nhất Philippines 11 năm qua. Ảnh: AFP

Tỷ phú được mệnh danh là "vua bán lẻ" Philippines, là người đã thay đổi diện mạo quốc gia này bằng đế chế trung tâm thương mại của mình. Năm 12 tuổi, Henry Sy chuyển từ Trung Quốc sang Philippines để gặp cha. Sau đó, ông bắt đầu bán giày trên đường phố Manila. Năm 1958, Sy tự mở cửa hàng giày đầu tiên mang tên Shoe Mart.

Trong giai đoạn bất ổn chính trị, kinh tế 1970 - 1980, Henry Sy đẩy mạnh phát triển hệ thống Shoe Mart khắp Philippines, khi các nhà đầu tư khác chững lại. Trên đà thành công, tập đoàn SM Investments của ông tiếp tục khai trương cửa hàng bách hoá và trung tâm mua sắm đầu tiên tại nước này.

Ngoài bán lẻ, SM Investments còn hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, tài chính tại Philippines và Trung Quốc. Tập đoàn này đang sở hữu ngân hàng lớn nhất nước - BDO Unibank và là hãng bất động sản hàng đầu châu Á.

Ngoài kinh doanh, Sy còn là nhà từ thiện hào phóng. Một trong các hoạt động nổi bật là mỗi năm, tỷ phú chi hàng triệu peso giúp các trường đại học cấp học bổng cho hàng nghìn người trẻ không có điều kiện đi học, theo Inquirer.

Cả 6 người con của tỷ phú đều được thừa kế tập đoàn. Teresita Sy Coson - con gái cả của ông thường đại diện cho SM tại các sự kiện quốc tế và được xem là người sáng giá nhất kế nhiệm ông.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.