Tỷ phú Alisher Usmanov là người đầu tiên chuyển tài sản chủ chốt ở nước ngoài về nước, theo lời kêu gọi của Tổng thống Vladimir Putin.

Theo Itar-Tass, cuối tuần trước, USM - công ty do Usmanov sở hữu đã bắt đầu chuyển số cổ phần kiểm soát tại nhà mạng Megafon (Nga) và hãng khai thác quặng sắt Metalloinvest về các doanh nghiệp đặt tại Nga. Trong cuộc họp báo cuối năm hồi tuần trước, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi các doanh nhân Nga mang tài sản nước ngoài về, trong bối cảnh kinh tế Nga rơi vào khủng hoảng do giá dầu lao dốc và các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Alisher Usmanov là người đầu tiên hưởng ứng lời kêu gọi của ông Putin. Ảnh: Metro

Telecominvest - công ty con của USM đang đặt tại đảo Síp đã chuyển số cổ phần tại Megafon sang AF Telekom - công ty viễn thông có trụ sở tại Nga. Vì vậy, AF Telekom hiện nắm 53,8% cổ phần nhà mạng này. USM Steel & Mining - một công ty con khác tại đảo Síp của USM, cũng đã chuyển cổ phần tại Metalloinvest sang USM Metalloinvest có trụ sở tại Nga.

Usmanov hiện là cổ đông lớn nhất của USM với 48% cổ phần. Các đối tác lâu năm của ông là Vladimir Skoch và Farhad Moshiri lần lượt sở hữu 30% và 10%.

"Động thái này có liên quan tới việc Tổng thống Putin kêu gọi mang tài sản từ nước ngoài về, và các điều khoản về cơ chế đánh thuế thu nhập đối với công ty nước ngoài", USM cho biết.

Tuần trước, ông Putin đã khẳng định mục tiêu đầu tiên của ông là hợp pháp hóa số tài sản này, hơn là tăng thu ngân sách. Mang tài sản về Nga và hợp pháp hóa chúng đã trở thành một trong những trọng tâm chính sách của ông. Giới phân tích ước tính khoảng 2.000 tỷ USD đã chảy khỏi Nga những năm gần đây.

Thanh Tuyền (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.