Eike Batista - vị doanh nhân người Brazil từng sở hữu 30 tỷ USD 18 tháng trước hiện mất danh hiệu tỷ phú, khi khối tài sản còn chưa đến 900 triệu USD.


Eike Batista từng giàu thứ 7 thế giới, nay phải đối mặt nguy cơ khánh kiệt. Ảnh: Junioralbuquerque

Năm 2012, Eike xếp thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes, số một Brazil. Ông từng tuyên bố sẽ là tỷ phú đứng đầu thế giới, vượt qua những tên tuổi như Carlos Slim Helu (73 tỷ USD, hiện xếp thứ nhất), Bill Gates (67 tỷ USD, đứng thứ 2), hay Amancio Ortega (57 tỷ USD, thứ 3)...

Batista là Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn EBX, đơn vị hoạt động trong ngành năng lượng. Tai họa liên tiếp ập xuống đầu ông thời gian qua khiến tài sản không ngừng hao hụt. Trong 3 tháng (tính hết tháng 8), Eike mất 15 tỷ USD và con số này tăng gần gấp đôi nếu tính từ 18 tháng trước. "Cú giáng đòn" mới nhất vào khối tài sản của cựu tỷ phú diễn ra hôm thứ 6 tuần trước, khi 4 công ty niêm yết lớn nhất thuộc tập đoàn đồng loạt mất giá. Trong vòng vài tuần, các đơn vị này đã khiến Eike "bay hơi" 430 triệu USD.

OGX, công ty dầu mỏ và khí đốt chủ lực của Tập đoàn EBX mất 40% giá trị chỉ trong ngày giao dịch thứ Sáu (từ 0,21 USD xuống còn 0,12 USD một cổ phiếu) sau khi bị gạch tên khỏi bảng chỉ số MSCI Brazil và giảm 63% nếu tính cả tuần. Tập đoàn tài chính Morgan Stanley đã bán sạch 183 triệu cổ phiếu mà đơn vị này nắm giữ tại OGX. Bản thân Batista cũng bán 1,54% những gì mình có ở đây và dự kiến còn bán thêm với mục đích trả nợ.

OGX đồng thời là "con nợ" lớn nhất trong số các công ty thuộc sở hữu của Eike Batista. Đơn vị này đang ngập trong 4,6 tỷ USD nợ (theo báo cáo tài chính tháng 6) nhưng một số chuyên gia nghi ngại con số thực có thể còn lớn hơn. Quý II chứng kiến khoản lỗ ròng hơn 2 tỷ USD của OGX khiến lượng tiền mặt sụt 72% (OGX còn 326 triệu USD). Điều này đẩy công ty đến viễn cảnh phá sản không xa và có khả năng trở thành vụ sụp đổ lớn nhất lịch sử Mỹ Latin.

Chưa dừng lại ở đó, trong một phần kế hoạch giảm thiểu rủi ro nhằm bảo vệ số tiền còn lại, OGX quyết định trả lại 9 block khai thác dầu ngoài khơi cho chính phủ Brazil. Như vậy, công ty phải chịu nộp phạt 1,5 triệu USD vì không thực hiện được cam kết ban đầu.

Đa phần tài sản 900 triệu còn lại của Eike nằm trong đống cổ phiếu thuộc 6 công ty đã niêm yết mà ông sở hữu. Những đơn vị này đều thuộc diện chưa hoạt động hoặc làm ăn chưa có lãi. Điều này theo Forbes, đồng nghĩa với khả năng gia tài của triệu phú Eike còn đi xuống nữa, nhất là khi ông dùng tiền tư của mình để bảo đảm cho các khoản vay ngân hàng nội địa.

Dù chưa mất nhiều như "tỷ phú đen đủi nhất thế giới" Masayoshi Son (Nhật Bản), người thiệt hại hơn 70 tỷ USD trong 2 năm, Eike Batista vẫn rời khỏi danh sách tỷ phú thế giới, chấp nhận trở thành một triệu phú mà vẫn chưa dám chắc liệu có phải rời bảng xếp hạng trong tương lai hay không.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.