John R. Graham, người sáng lập Công ty tư vấn GrahamComm tại Mỹ, đã chia sẻ một cách làm của ông, xét từ góc độ tính cách đó: “Việc chọn lọc ứng viên dựa vào các kỹ năng cần thiết là điều cần phải làm. Tuy nhiên, người quản lý không nên chỉ chú trọng đến vấn đề kỹ năng mà quên đi tính cách của người đang sở hữu những kỹ năng đó. Tốt nhất là vừa có kỹ năng vừa có tính cách phù hợp”. Ông cho là người quản lý nên chú ý đến những tính cách sau đây của ứng viên:
Phát biểu ý kiến
Đóng góp ý kiến và những đề xuất mang tính xây dựng. Những người được việc thường lên tiếng khi thấy có một quyết định sai lầm và thường có cách để bảo vệ những ý kiến của họ khi bị phản biện. Phát biểu ý kiến còn được xem là một hình thức cam kết trong công việc. Đó là dấu hiệu cho thấy nhân viên có suy nghĩ về công việc và thể hiện thái độ tích cực tham gia vào hoạt động của công ty.
Thể hiện sự khiêm tốn
Trong trao đổi với những nhân viên hoặc ứng viên như vậy, sẽ dễ nhận ra là họ tỏ ra tôn trọng và tin vào sức mạnh của nhóm làm việc và đồng nghiệp, thay vì chỉ toàn nói về khả năng vượt trội của chính mình.
Thắc mắc với những giải pháp “kỳ diệu”
Người được việc có thể nhìn một vấn đề ở nhiều góc độ, tìm ra các lỗ hổng, học được nhiều bài học hơn từ các sai lầm quá khứ. Vì vậy, họ ít khi chấp nhận ngay những giải pháp “kỳ diệu” mà tìm hiểu rõ tác dụng thực sự của những giải pháp đó trước khi sử dụng.
Tự rút kinh nghiệm
Người được việc tự biết cách đánh giá bản thân. Khi nhận được ý kiến đóng góp đúng và mang tính xây dựng, họ thường đón nhận và có sự điều chỉnh. Nhờ vậy, họ sẽ thành công trong công việc và điều này có được không phải do may mắn.
Nhận biết khách hàng quan trọng
Họ có khả năng nhận ra những khách hàng mang lại lợi ích cho doanh nghiệp. Họ biết cách phục vụ và đáp ứng những kỳ vọng của khách hàng. Sau khi thảo luận với khách hàng, họ sẽ tập hợp được những thông tin cần thiết và thực hiện nhiệm vụ của mình, đó là đáp ứng những kỳ vọng của khách hàng một cách đầy đủ nhất.
Không lạm dụng từ ngữ chuyên biệt
Những người này thường tránh dùng từ ngữ quá chuyên biệt hay những từ viết tắt khi trao đổi công việc với người khác hoặc khách hàng. Họ dùng những từ ngữ rất thông thường, dễ hiểu. Nghĩa là họ luôn dễ dàng biến những điều khó hiểu trở thành dễ hiểu đối với mọi người.
Dễ tiếp cận
Họ thể hiện mình là người dễ tiếp cận và bắt chuyện, không tạo ra khoảng cách trong giao tiếp, đặc biệt là có thái độ tôn trọng người khác. Người được việc không tỏ ra khép kín và dấu hiệu để nhận ra điều này là những cuộc trao đổi của họ luôn có nội dung trong đó. Sự cởi mở trong trao đổi của họ là nhằm hiểu mọi người hơn và nhờ vậy – làm việc hiệu quả hơn.
Trên đây là những tính cách thường có ở người được việc. Một nhân viên được đánh giá cao về chuyên môn nhưng nếu thiếu những tính cách ấy sẽ khó trở thành người được việc. Dĩ nhiên, kỹ năng chuyên môn vẫn mang tính quyết định, tính cách tốt đẹp như thế nào mà thiếu kỹ năng chuyên môn thì cũng không có ích gì cho công việc.
-
Vì sao 39 triệu người châu Âu vẫn giữ được việc làm trong thời COVID-19
08/05/2020 4:15 PMTại châu Âu, gần 39 triệu người đang được chính phủ trả lương để làm việc bán thời gian hoặc thậm chí không phải làm việc.
-
Không phải công việc được trả lương cao, thì đâu là chỉ dấu thành công của người trẻ tuổi?
20/09/2018 3:01 PMHiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard (HBS), ông Nitin Nohria cho biết một công việc được trả lương cao ngay khi ra trường về cơ bản không phải là dấu hiệu của thành công.
-
Thời gian là thứ công bằng nhất trên đời, ai biết tối ưu hoá 24 giờ mỗi ngày để làm được nhiều việc hơn người đó sẽ thành công trong cuộc sống
16/03/2018 2:27 PMHãy cùng xem chia sẻ của tác giả Kabir Sehgal được chia sẻ trên tạp chí HBR, biết đâu nó là thứ bạn kiếm tìm bấy lâu nay.
-
Đừng trách những người thức đêm rồi đi làm muộn, họ xứng đáng có được khoảng thời gian làm việc hợp lý hơn
26/05/2017 9:37 AMNghiên cứu tại Đại học Sydney cho thấy hiệu quả làm việc của mỗi người phụ thuộc vào chu kỳ sinh hoạt của họ, các nhà quản lý có thể tận dụng điều này để sử dụng đúng người cho từng khoảng thời gian trong ngày.
-
Bí quyết khác người để làm được nhiều việc hơn mỗi ngày của Elon Musk, Bill Gates và Mark Zuckerberg
26/04/2017 2:55 PMQuản trị các công ty lớn hàng đầu thế giới, những CEO này phải bố trí thời gian hết sức chặt chẽ để có thể giám sát tốt công việc và đôi khi họ sử dụng một số bí quyết để giúp hiệu suất làm việc tăng cao hơn.
-
Người phụ nữ đặc biệt được cả Warren Buffett lẫn Steve Jobs mời về làm việc
03/03/2017 3:20 PMSue Decker là một trong số ít những người mà một số công ty hàng đầu của Mỹ tìm về để dẫn dắt công ty. Ngoài Pixar, cô cũng từng có mặt trong ban giám đốc của tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, gã khổng lồ ngành chip Intel, nhà bán lẻ Costco và những công ty khác.