Đến Mỹ chỉ có 50 USD trong túi, Shahit Khan đã nghiên cứu ra sản phẩm chống xóc ôtô và hiện sở hữu tài sản 7,2 tỷ USD.

Người hâm mộ bóng bầu dục Mỹ không còn xa lạ với tên tuổi của Shahit Khan, tỷ phú được mệnh danh "khuôn mặt của giấc mơ Mỹ". Ông là người sở hữu đội bóng bầu dục Jaguar Jacksonville tại bang Florida và câu lạc bộ bóng đá Fulham của Anh. Tuy nhiên, ít ai biết doanh nhân gốc Pakistan này từng có quãng thời gian cơ cực khi vừa đặt chân đến xứ cờ hoa.

Tỷ phú Shahid Khan xếp vị thứ 174 trong danh sách những người giàu nhất nước Mỹ năm 2017. Ảnh: Forbes.

Shahid Khan sinh năm 1952 tại Lahore, bang Punjab, trong một gia đình trung lưu. Năm 16 tuổi, Shahid Khan quyết định tới Mỹ học kiến trúc tại Đại học Illinois.

Rời quê hương, hành trang ông mang theo chỉ vỏn vẹn 50 USD và giấc mơ Mỹ. Ông tâm sự: "Sau 24 tiếng đặt chân lên nước Mỹ, tôi thực sự tin mình có thể thực hiện được giấc mơ đổi đời ở đây".

Ông tiết kiệm toàn bộ số tiền trợ cấp ít ỏi từ gia đình và kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt bằng cách nhận rửa bát thuê với mức lương 1,2 USD/giờ.

Sau học kỳ đầu tiên, Shahid Khan nhận thấy kiến trúc không phải nghề tạo ra nhiều tiền như các ngành kỹ thuật hoặc công nghệ. Ông nhanh chóng chuyển hướng sang ngành kỹ thuật công nghiệp và quả quyết: "Số phận nằm trong tay chính mình và chỉ có bản thân mới có thể thay đổi nó".

Ngay khi còn là sinh viên ngành kỹ thuật, Shahid đã làm việc cho công ty Flex-N-Gate, chuyên sản xuất giảm xóc ôtô bằng cách hàn các mảnh lại với nhau. Nhận thấy phương thức này của Flex-N-Gate vừa tốn chi phí vừa khó khăn trong khâu sản xuất, Shahid đã tự nghiên cứu và sáng chế ra cách làm giảm xóc liền mạch, không có mối hàn, vừa tiết kiệm vừa có độ bền cao hơn.

Năm 1978, ông rời Flex-N-Gate và quyết định khởi nghiệp. Shahid dùng 16.000 USD tiền tiết kiệm, vay thêm 50.000 USD thành lập công ty Bumper Works, chuyên về phụ tùng dành cho xe tải. Sau khi Shahid giới thiệu tính năng và ưu thế của bộ giảm xóc mới nghiên cứu, hãng xe hơi lớn nhất nước Mỹ, General Motors, đã ký ngay hợp đồng với công ty ông.

Trong vòng 2 năm, công việc kinh doanh của Bumper Works phát đạt giúp Shahid mua lại Flex-N-Gate. Năm 1987, công ty Flex-N-Gate của Shahid trở thành nhà phân phối độc quyền giảm xóc cho xe bán tải Toyota.

Nhờ chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi tốt, công ty của ông được Toyota tin tưởng và nhận được hợp đồng cung cấp phụ tùng cho tất cả các dòng xe của họ.

Các sản phẩm phụ tùng của công ty Shahid sản xuất luôn đảm bảo hai tiêu chí: Thiết kế thông minh và chất lượng sản phẩm nhẹ, bền. Nhờ không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, Flex-N-Gate liên tiếp gặt hái nhiều thành công.

Ông nhanh chóng mở rộng quy mô và thị trường bằng cách mua lại các công ty sản xuất phụ tùng với nhiều chủng loại sản phẩm. Hiện nay, khách hàng quen thuộc của Flex-N-Gate là những hãng ôtô nổi tiếng thế giới như: Ford, General Motors, Volkswagen AG, Toyota, Suzuki.

Shahid Khan chụp hình cùng các cầu thủ câu lạc bộ Jacksonville Jaguars trước giờ thi đấu. Ảnh: Sport.

Shahid Khan đã biến công ty nhỏ thành một trong những nhà cung cấp phụ tùng ôtô lớn nhất thế giới với hơn 24.000 nhân viên, 60 nhà máy sản xuất trị giá hàng chục tỷ USD. Bản thân ông sở hữu khối tài sản 7,2 tỷ USD và luôn nằm trong danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ.

Không chỉ tập trung vào hoạt động kinh doanh, năm 2011, Shahid chi 760 triệu USD để sở hữu đội bóng bầu dục Jacksonville Jaguars, môn thể thao được yêu thích nhất tại xứ cờ hoa. Ngoài ra, doanh nhân gốc Pakistan còn hào phóng bỏ ra 400 triệu USD để sở hữu câu lạc bộ bóng đá Fullham của Anh, sau khi doanh nhân Mohamed Al Fayed nhượng lại.

Ngoài lĩnh vực kinh doanh và thể thao, tỷ phú Shahid Shahid còn nổi tiếng với các hoạt động từ thiện. Ông đang điều hành quỹ Jaguars Foundation, hỗ trợ trẻ em và phụ nữ toàn cầu.

Thảo Nguyên (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.