Sau khi Cục thuế Quảng Nam gửi giấy mời, cá nhân có khoản thu nhập từ Google đến cơ quan thuế và đề nghị được hướng dẫn để nộp tiền.

Chiều 14/8, Cục thuế tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi gửi thông báo mời cá nhân có hộ khẩu ở xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước để truy thu thuế, người này đã chủ động liên lạc và đề nghị được hướng dẫn để hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với khoản thu nhập từ Google hơn 700.000 USD (khoảng 16 tỷ đồng).

Cá nhân có thu nhập khoảng 16 tỷ đồng từ Google đến Cục Thuế Quảng Nam để nộp thuế. Ảnh: Đắc Thành.

Trong sáng nay cá nhân này đã đến cơ quan thuế làm việc. “Chúng tôi đang làm việc với người này để xác định khoản thuế đóng theo quy định”, một lãnh đạo Cục thuế Quảng Nam nói. Theo ông, cá nhân này chia sẻ không nắm rõ quy định chứ không phải cố tình trốn thuế.

Trước đó Cục thuế TP HCM gửi đến Cục thuế Quảng Nam về một người ở địa phương có thu nhập từ Google trong vòng ba năm với số tiền hơn 700.000 USD. Sau khi nhận văn bản, Cục thuế tỉnh đã phối hợp với Chi cục thuế huyện để xác minh nhân thân và gửi thông báo đến cơ quan thuế để nộp.

Theo luật hiện hành, người nhận thu nhập từ các tổ chức như Facebook, Google, YouTube... được xếp vào dạng cá nhân kinh doanh và có thu nhập từ 100 triệu đồng một năm trở lên thì phải nộp thuế. Mức thuế là 7% trên thu nhập (gồm 5% thuế giá trị gia tăng, 2% thuế thu nhập cá nhân).

Gần đây, Cục Thuế TP HCM đã tiến hành rà soát và phát hiện một số cá nhân có thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thông qua Google, Facebook... Cơ quan này cũng quyết định truy thu và phạt 4,1 tỷ đồng với một cá nhân có nguồn thu nhập 41 tỷ đồng trên mạng trong hai năm 2016 và 2017 nhưng không kê khai và nộp thuế.

Trong báo cáo gửi tới Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết giám sát chuyên đề về chất vấn và trả lời chất vấn lĩnh vực tài chính, ngành thuế cho biết năm 2017 đã rà soát 50.065 chủ tài khoản trên mạng xã hội quảng cáo, bán hàng qua mạng trên toàn quốc. Các chủ tài khoản đã được cơ quan thuế gửi giấy mời lên làm việc. Hà Nội và TP HCM là 2 địa phương có lượng tài khoản kinh doanh qua mạng lớn nhất. Sau rà soát, một cá nhân tại TP HCM đã bị xử lý truy thu, phạt hơn 9 tỷ đồng vì hành vi bán hàng qua mạng Facebook nhưng không kê khai đầy đủ doanh thu kinh doanh.

Đắc Thành (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.