Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đã có hai cuộc gặp gỡ bí mật với đặc phái viên Mỹ với hy vọng tìm kiếm cơ hội đối thoại giữa lúc cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela leo thang và Washington ủng hộ phe đối lập.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (Ảnh: Reuters)

Đó là tiết lộ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP ngày 14/2.

Theo lời ông Maduro, Ngoại trưởng Arreaza mới đây đã tới New York (Mỹ) để gặp gỡ đặc phái viên Mỹ Elliott Abrams. Hai nhà ngoại giao đã có hai cuộc gặp kéo dài vài giờ đồng hồ.

Cuộc gặp đầu tiên diễn ra vào ngày 26/1, nghĩa là chỉ vài ngày sau khi lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời. Cuộc gặp thứ hai diễn ra vào ngày 11/2. Cả hai cuộc gặp này đều diễn ra theo đề nghị của phía Mỹ.

Tại cuộc gặp đầu tiên, ông Abrams cảnh báo Mỹ có thể triển khai binh sĩ sát Venezuela. Tại cuộc gặp diễn ra hồi đầu tuần này thì không khí bớt căng thẳng hơn mặc dù trước đó ông Abrams nói rằng "thời gian đối thoại với chính quyền Tổng thống Maduro đã hết". Trong cuộc họp, đặc phái viên Abrams nói, các lệnh trừng phạt cứng rắn của Mỹ sẽ hạ bệ được ông Maduro. Ông Abrams không đưa ra bất cứ tín hiệu nào cho thấy Mỹ sẽ rút lại ý định gây sức ép buộc Tổng thống Maduro từ chức.

Tuy vậy, phía Venezuela vẫn coi cuộc gặp là dấu hiệu cho thấy cơ hội đối thoại giữa các bên vẫn còn. Ngoại trưởng Arreaza đã mời đặc phái viên Abrams đến Venezuela.

Tổng thống Maduro cho biết, ông vẫn sẵn sàng gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Donald Trump để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

Mặt khác, ông cũng chỉ trích các lệnh trừng phạt của Mỹ đẩy người dân Venezuela vào tình cảnh khó khăn. Mỹ hồi đầu tháng này đã áp lệnh trừng phạt với công ty dầu khí quốc gia Venezuela, theo đó, Mỹ ngừng mua dầu của Venezuela. Ông Maduro cho biết, Venezuela sẽ hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Ấn Độ, để bù đắp cho sự giảm sút này.

Minh Phương (Dân Trí)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.