Ngân hàng Wegelin được thành lập năm 1741 là ngân hàng lâu đời nhất của Thụy Sỹ, đã thừa nhận giúp đỡ những người giàu Mỹ che giấu thu nhập của họ trong các tài khoản bí mật ở nước ngoài.
Năm ngoái, ngân hàng tư nhân lâu đời nhất Thuỵ Sỹ Wegelin đã trở thành ngân hàng nước ngoài đầu tiên bị khép tội trốn thuế tại Mỹ. Những hành vi sai trái của ngân hàng này bắt đầu vào những năm 2000 và kéo dài đến năm 2011.

Sau 272 năm hoạt động, ngân hàng Wegelin cho biết họ sẽ chấm dứt mọi hoạt động ngân hàng sau khi thừa nhận đã tiếp tay cho 100 người Mỹ trốn thuế.

Otto Bruderer, một quản lý của ngân hàng, nói với tòa án New York: "Wegelin đã nhận thức được rằng hành vi này là sai ... Từ khoảng 2002 đến năm 2010, Wegelin cấu kết với một số đối tượng để trốn tránh các nghĩa vụ thuế của Hoa Kỳ, những khách hàng này đã nộp tờ khai thuế giả với Sở Thuế Vụ."

Trước đó, các công tố viên cho biết những người nộp thuế Mỹ đã cấu kết với 3 cố vấn của Wegelin là Michael Berlinka, Urs Frei và Roger Keller để che dấu thu nhập trước Cơ quan thuế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các bị cáo, những người sống bên ngoài nước Mỹ bị buộc tội vào tháng 1/2012 đã không xuất hiện tại toà để biện minh.
Theo các điều khoản tài chính được phê duyệt bởi thẩm phán Red Rakoff thì ngân hàng này sẽ phải trả 20 triệu USD tiền bồi thường, 15,8 triệu USD lệ phí thu được trong các tài khoản không khai báo và 22 triệu USD tiền phạt. Như vậy, theo cáo buộc này thì tổng số tiền mà Wegelin phải bồi thường là 58 triệu USD.

Đây là ngân hàng nước ngoài đầu tiên bị đóng cửa kể từ khi các nhà chức trách Mỹ bắt tay vào cuộc trừng trị thẳng tay với những đối tượng giúp người Mỹ né thuế.

Công tố viên Mỹ Preet Bharara nói Wegelin đã trở thành một thiên đường trốn thuế của Hoa Kỳ bằng cách giấu tiền của họ trong các tài khoản bí mật ở nước ngoài.

Ông cho biết Wegelin đóng cửa và nhận tội là một bước ngoặt trong nỗ lực của Mỹ để trừng trị các cá nhân và các ngân hàng tham gia vào các hành vi trái pháp luật, làm thất thoát hàng tỉ đô la tiền thuế của kho bạc Mỹ".

"Không có lý do gì để bào chữa cho những người Mỹ giàu có coi thường trách nhiệm công dân của họ là đóng thuế đối với đất nước tuyệt vời này, và không có lý do gì đối với các tổ chức tài chính nước ngoài, những người đã giúp họ làm như vậy," ông nói.

Ngoài ra, các nhà chức trách Mỹ đang điều tra những cáo buộc tương tự về ít nhất 11 ngân hàng khác, bao gồm Credit Suisse.

Nhị Anh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.