Ngày 29/10/2013, Meridian Energy, công ty điện lực lớn nhất New Zealand (cung cấp 32% tổng sản lượng điện của nước này) đã chính thức thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở GDCK New Zealand (NZX).

Chính phủ New Zealand đã quyết định bán đi 49% cổ phần của Meridian Energy cho các nhà đầu tư tổ chức, tư nhân trong nước và nước ngoài, chỉ sở hữu 51% cổ phần còn lại. Giá cổ phiếu của Meridian Energy được định là 1 NZD/cổ phiếu (0,83 USD/cổ phiếu).

Tại cuối phiên giao dịch ngày 29/10, giá cổ phiếu của Meridian Energy tăng rất nhẹ lên mức 1,08 NZD/cổ phiếu (0,9 USD/cổ phiếu). Trong phiên giao dịch tiếp theo ngày 30/10, giá cổ phiếu của Meridian Energy cũng tăng tiếp lên 1,11 NZD/cổ phiếu.

Tức là trong 2 phiên liên tục, giá cổ phiếu của Meridian Energy tăng không đáng kể. Thế nhưng từ Chính phủ đến giới đầu tư và cả nhiều người dân thường đều cảm thấy vui mừng theo cách cảm nhận riêng, lý do riêng.

Với tổng giá trị là 1,9 tỷ NZD (gần 1,58 tỷ USD), đây là vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay của New Zealand. NZX tự hào đã thiết lập được kỷ lục mới. Với đất nước chỉ có hơn 4,4 triệu dân, New Zealand chưa có một thị trường chứng khoán phát triển tương xứng với một nền kinh tế phát triển. Người dân vẫn có xu hướng đầu tư mạnh vào bất động sản hơn là chứng khoán.

Giá trị vốn hóa thị trường của NZX hiện chỉ bằng 40% GDP, trong khi ở Australia (quốc gia láng giềng gần nhất) con số này là 130%.

Chính vì thế, ông Tim Bennett, Giám đốc điều hành (CEO) NZX hy vọng, IPO của Meridian Energy sẽ tạo “cú hích” cho thị trường chứng khoán New Zealand và các doanh nghiệp chuẩn bị niêm yết.

Nhiều người dân New Zealand thì bày tỏ hy vọng, với việc công ty điện lực lớn nhất nước này được tư nhân hoá, thị trường điện sẽ trở nên minh bạch hơn, giá điện sẽ có tính cạnh tranh hơn và chính người dân sẽ được hưởng lợi.

Chính phủ New Zealand cũng thể hiện sự vui mừng “ra mặt”. Với việc bán đi 49% cổ phần cho khu vực tư nhân, Chính phủ có được khoản tiền lớn để trang trải nợ công, bù đắp vào khoản thâm hụt ngân sách, có tiền dành cho các dự án dân sinh, giáo dục.

Ông Bill English, Bộ trưởng Tài chính New Zealand cho biết, IPO của Meridian Energy thành công sẽ giúp cho Chính phủ tự tin hơn và quyết tâm hơn trong việc tiếp tục tư nhân hoá một số doanh nghiệp nhà nước lớn, đặc biệt là Công ty Năng lượng Genesis Energy và Hãng hàng không quốc gia Air New Zealand, để huy động khoảng 5 tỷ NZD từ nay đến năm 2015.

Ông Tony Ryall, Bộ trưởng Quản lý các doanh nghiệp nhà nước nhận định: “Việc lên sàn chứng khoán sẽ tạo động lực lớn cho Meridian Energy. Sự kiện này mở ra chương mới cho sự phát triển của Meridian Energy.

Hơn nữa, IPO của Meridian Energy thành công còn là biểu hiện lòng tin của giới đầu tư - kinh doanh vào nền kinh tế New Zealand”.

Theo thống kê mới nhất, Bank of New York Mellon Corp. của Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Meridian Energy, hiện sở hữu 3,98% cổ phần. Với tổng tài sản 1.500 tỷ USD, Bank of New York Mellon Corp. có ý định đầu tư lớn vào Meridian Energy nói riêng và New Zealand nói chung, song hiện đang còn ở giai đoạn thăm dò.

Cuối cùng, đối tượng vui mừng nhất chính là Công ty Meridian Energy và trước hết là ông Mark Binns, CEO Meridian Energy.

Ông đã cám ơn đội ngũ nhân viên Công ty đã làm việc hết mình trong suốt 18 tháng qua, từ lúc bắt đầu xây dựng đề án cho đến khi lên sàn thành công.

Ông Mark Binns được Chính phủ tuyển chọn làm CEO Meridian Energy từ tháng 1/2012, với nhiệm vụ rõ ràng là tìm cách tư nhân hoá công ty trong vòng 2 năm.

Nhiều người am hiểu nội tình nhận xét, Chính phủ New Zealand đã khéo chọn người lãnh đạo, chủ yếu đánh giá năng lực thực tiễn, chứ không quá câu nệ vào bằng cấp. Ông Mark Binns học luật, song suốt đời hành nghề kỹ thuật.

Đây là điểm trái khoáy và đáng ngạc nhiên nhất, bởi từ trước đến giờ, chủ yếu dân kỹ thuật nhảy sang làm luật hay quản lý, chứ rất hiếm trường hợp ngược lại.

Sau khi tốt nghiệp đại học luật, ông Mark Binns có hành nghề luật một thời gian tại Công ty Luật Simpson Grierson có trụ sở chính tại Auckland, thành phố lớn nhất New Zealand. Sau đó, ông gia nhập đội ngũ Fletcher Building Limited, một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất New Zealand và làm việc liên tục 22 năm ở đây. Ông đã lăn lộn ở nhiều dự án xây dựng mà Fletcher Building Limited thắng thầu, không chỉ ở New Zealand, mà còn ở Australia, Đông Nam Á, Ấn Độ, Mỹ…

Ông đã trực tiếp tham gia xây dựng những công trình cơ sở hạ tầng vào loại lớn nhất New Zealand, như Waterview Connection, Eden Park, SKYCITY, hầm ngầm the Manapōuri…

Meridian hiện có 7 nhà máy thuỷ điện ở New Zealand cùng với 5 nhà máy điện gió ở New Zealand và Australia, với tổng công suất lắp đặt là 2.639 MW ở New Zealand và 71 MW ở Australia.

Trung Hiếu (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.