Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos lại một lần nữa "nhăm nhe" danh hiệu người giàu nhất thế giới. Nếu Bill Gates không phải là người hay làm từ thiện, chuyện này sẽ không bao giờ xảy ra.
Gates có tổng tài sản 86,8 tỷ USD trên chỉ số tỷ phú Bloomberg (BBI). Lẽ ra ông đã có 150 tỷ USD nếu không cho gần 700 triệu cổ phiếu của Microsoft và 2,9 tỷ USD tiền mặt và các tài sản khác cho các quỹ từ thiện, theo một phân tích từ năm 1996 (số liệu tính đến lúc đóng cửa giao dịch ở New York hôm 11/10).
Dù thường xuyên cho tiền đi, Gates hiện vẫn là người giàu nhất thế giới
Bloomberg cũng cho rằng nếu không vì hơn một thập kỷ quyên góp cổ phiếu Berkshire Hathaway cho quỹ từ thiện thì Warren Buffett sẽ đứng sau Gates với 135 tỷ USD. Trong thực tế, vị tỷ phú đầu tư đang đứng thứ 3 trên BBI với 80,6 tỷ USD. Từng vượt qua Gates trong vài giờ đầu mùa hè này nhưng hiện tổng tài sản của Bezos chỉ ở mức 85,3 tỷ USD.
"Bill Gates và Warren Buffett đã tạo ra chuẩn mực mới về quy mô từ thiện", CEO Jacob Harold của GuideStar, một tổ chức phi lợi nhuận thu thập thông tin về các quỹ từ thiện nói.
Cam kết cho đi
Cả Bill Gates (61 tuổi) và Buffett (87 tuổi) đều quyên tặng thông qua Quỹ Bill & Melinda Gates, nhằm cải thiện các vấn đề toàn cầu như y tế và đói nghèo. Hiện quỹ có 40,3 tỷ USD tiền mặt và tài sản do những nhà hảo tâm quyên tặng và đã tài trợ tổng cộng 41 tỷ USD cho các dự án từ thiện.
Đôi bạn thân tỷ phú lập ra Giving Pledge (Cam kết cho đi) năm 2010, tuyên bố sẽ dành phần lớn tài sản của bản thân để làm từ thiện. Ngoài 2 tỷ phú này, cam kết cũng có 168 người khác tham gia. Tuy nhiên, tỷ phú từ thiện vẫn chưa tích cực bằng người Mỹ bình thường.
Nhà tiên tri xứ Omaha Warren Buffett cũng rất "chăm" làm từ thiện
Năm ngoái, Quỹ Bill & Melinda Gates cho đi 4,3 tỷ USD, chỉ chiếm hơn 1% trong tổng số 390 tỷ USD quyên tặng cho các tổ chức từ thiện ở Mỹ. Trong khi đó, số tiền do cá nhân người Mỹ cho đi chiếm hơn 72%.
Nhà lãnh đạo 53 tuổi của Amazon chỉ mới bắt đầu tham gia hoạt động từ thiện và vào tháng 6, ông từng nhờ cư dân mạng đóng góp ý tưởng về cách giúp đỡ mọi người. Tính từ năm 2002, Bezos cho đi một lượng cổ phiếu Amazon trị giá ít nhất 400 triệu USD (theo giá hiện nay).
Bezos chỉ thiếu 1,5 tỷ USD nữa là đạt ngôi vị giàu nhất thế giới
Gates giữ vị trí người giàu nhất thế giới kể từ tháng 5/2013 nhưng cả Bezos và ông trùm bán lẻ Tây Ban Nha Amancio Ortega đều từng vài lần "lật đổ" ông trong năm nay (dù chỉ trong một thời gian ngắn). Tài sản của Ortega từng chạm mức 85,9 tỷ USD ngày 2/6 nhưng hiện tụt lại sau Buffett ở vị trí thứ 4 với 79,8 tỷ USD.
Trang Hồ (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.