Họ sẽ đầu tư hoặc cho vay nhưng trước đó sẽ xem xét rằng liệu họ có nhận lại được tiền đầu tư hay không. Vì vậy, khi tìm nguồn vốn, công việc của bạn là giảm thiểu rủi ro cho các nhà đầu tư và cho vay càng nhiều càng tốt.
Bí quyết để giảm rủi ro là xác định và thực hiện “các cột mốc giảm thiểu rủi ro”. Cột mốc giảm thiểu rủi ro là những việc mà khi bạn đã giải quyết được thì công ty của bạn sẽ trông như có nhiều cơ hội thành công hơn.
Sau đây là 5 cột mốc mà Dave Lanvisky, người đồng sáng lập công ty tư vấn Growthink cho là quan trọng nhất, giúp bạn giảm được rủi ro thất bại và nhờ đó bạn sẽ huy động được vốn dễ dàng hơn cho công ty mình:
1. Lập một ban cố vấn
Một trong những cột mốc dễ đạt được nhất đó là thành lập một ban cố vấn. Đây là một nhóm người sẵn sàng hỗ trợ và đưa ra lời khuyên cho công ty bạn. Thường thì nhóm người này không yêu cầu trả tiền, nhưng bạn phải đưa ra những lựa chọn cổ phần để khuyến khích họ giúp mình.
Ban cố vấn này bao gồm những chuyên gia trong và ngoài ngành, đưa ra những lời khuyên và các mối quan hệ để giúp bạn phát triển kinh doanh. Theo cách này, các nhà đầu tư sẽ thấy rằng những người thành đạt khác trong ngành cũng tin vào tầm nhìn của bạn. Hơn nữa, các nhà đầu tư khôn ngoan đều cho rằng công ty của bạn sẽ có nhiều cơ hội thành công nhờ những lời khuyên từ các chuyên gia.
2. Khách hàng thử nghiệm
Khách hàng thử nghiệm, là những khách hàng không cần trả tiền nhưng họ sẵn lòng dùng thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Các khách hàng loại này thường không muốn phí thời gian vào những thứ họ không hứng thú. Do đó, nếu có được những khách hàng này, bạn sẽ chứng tỏ cho nhà đầu tư biết rằng có người cần đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Bên cạnh đó, các khách hàng thử nghiệm cũng cho bạn biết rằng họ thích và không thích điều gì ở sản phẩm hay dịch vụ của bạn, nhờ đó, bạn có thể cải thiện trước khi tung sản phẩm hay dịch vụ đó ra thị trường. Đây là phương pháp nghiên cứu thị trường rất hiệu quả, đồng thời cũng cho các nhà đầu tư và cho vay cảm thấy yên tâm vì những gì bạn cung cấp đều làm hài lòng khách hàng.
3. Củng cố quan hệ đối tác
Đảm bảo quan hệ đối tác càng chứng minh được khả năng và vị thế của bạn trên con đường thành công. Ví dụ, quan hệ đối tác phân phối sản phẩm có thể đảm bảo những gì bạn cung cấp đều đến đúng người, đúng việc. Trong khi đó, quan hệ đối tác sản xuất sẽ chứng minh được khả năng phát triển sản phẩm theo một chi phí có sẵn.
Trong cả hai trường hợp trên, quan hệ đối tác sẽ cho các nhà đầu tư thấy rằng những công ty khác trong và ngoài ngành đều tin vào tầm nhìn của bạn.
4. Đảm bảo công khai
Các phương tiện truyền thông sẽ đưa tin về công ty của bạn khi và chỉ khi họ cho rằng độc giả hay khán giả của mình quan tâm và nhận được lợi ích. Nếu các phương tiện truyền thông chú ý đến công ty của bạn, đó là một dấu hiệu tốt để các nhà đầu tư và khách hàng quan tâm đến những gì bạn đang làm. Và nếu khách hàng quan tâm, thì đó là cơ hội tốt vì một ngày nào đó, họ sẽ mua sản phẩm của bạn.
5. Tạo doanh thu
Như bạn đã biết, nhiều cột mốc giảm thiểu rủi ro được đề cập ở trên đều tập trung vào cách chứng tỏ rằng khách hàng muốn những gì bạn cung cấp. Nếu số khách hàng cần đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn càng nhiều, thì cơ hội thành công sẽ càng cao.
Và dấu hiệu cuối cùng chứng tỏ họ thực sự muốn sản phẩm hay dịch vụ của bạn là họ mua nó. Kết quả là bạn sẽ có lợi nhuận, và như vậy là bạn đã đạt được cột mốc khó nhất và vị trí tốt nhất để huy động vốn từ các nhà đầu tư và cho vay.
Việc chứng tỏ cho các nhà đầu tư và cho vay thấy rằng bạn đã đạt được các cột mốc giảm thiểu rủi ro sẽ giúp bạn huy động vốn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn không thể đạt được tất cả các cột mốc ở một số dự án kinh doanh, đơn cử như khi mở một nhà hàng, bạn không thể tạo doanh thu trước khi huy động được vốn. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên cố gắng đạt được càng nhiều cột mốc càng tốt mà không cần yêu cầu tài trợ. Ví dụ, bạn có thể cải thiện thực đơn, khảo sát thực khách trong khu vực của mình, đảm bảo hoàn thành các thủ tục và giấy tờ để chứng tỏ rằng nhà hàng của bạn sẽ thành công.
Hãy sáng tạo và hoàn thành các cột mốc này thì cả công ty bạn và các nhà đầu tư sẽ hưởng lợi rất nhiều.
-
Ý tưởng kinh doanh tốt giúp công ty khởi nghiệp của Việt Nam huy động được nguồn vốn 7 triệu USD
25/02/2022 3:35 PMOpenCommerce Group (OCG) là một trong số ít công ty khởi nghiệp Việt Nam có sản phẩm cạnh tranh với các đối thủ trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới.
-
Bất ngờ với cách huy động vốn siêu tốc của 1 startup
25/08/2021 1:35 PMYield Guild Games, 1 startup có trụ sở tại Philippines, vừa huy động được 12,5 triệu USD chỉ trong 31 giây thông qua bán token trên nền tảng số.
-
Cách huy động vốn khởi nghiệp từ người thân và bạn bè
06/03/2018 9:33 AMTrước khi bước vào các cuộc pitching kêu gọi đầu tư từ các doanh nghiệp bạn hãy thử tìm cách kêu gọi vốn từ bạn bè, gia đình, những người thân. Điều này không quá khó bởi thực tế thì bạn đang trao cho họ cơ hội thu về lợi nhuận, tuy nhiên cần phải có chiến lược sao cho thuyết phục.
-
Doanh nghiệp nhỏ tìm vốn ở đâu?
04/06/2016 7:28 PMTrong 5 tháng đầu năm, cả nước có hơn 20.000 DN phá sản, đây là một con số đáng báo động. Và bài toán giải pháp huy động vốn cho các DN vừa và nhỏ vẫn là vấn đề nhức nhối.
-
Dùng vốn khởi nghiệp thế nào cho hợp lý
11/10/2015 7:00 PMNgười start-up thường kỳ vọng cao hơn thực tế, nên nếu không có kế hoạch chi tiêu hợp lý rất dễ rơi vào tình trạng "chưa đến chợ đã tiêu hiết tiền".
-
Bí quyết khởi nghiệp thành công
10/03/2014 7:45 AMXuất thân nghèo khó hay thiếu vốn không phải trở ngại lớn nhất trên bước đường kinh doanh. Chìa khóa chạm tới thành công chính là khả năng am hiểu thị trường, bình tĩnh đương đầu với mọi thử thách cộng với một chút liều lĩnh.