Ngày 10/11, tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017 diễn ra ở Đà Nẵng, Việt Nam, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi đi những thông điệp và tầm nhìn đối lập về thương mại quốc tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát biểu tại hội nghị, Tổng thống Trump một lần nữa tái khẳng định chính sách "Nước Mỹ là trên hết", đồng thời tuyên bố Washington sẽ không chấp nhận tình trạng mất cân đối trong thương mại và sẽ nỗ lực để bảo đảm tự do hóa thương mại một cách cân bằng và công bằng.
Ông Trump cho biết Mỹ sẵn sàng ký kết các thỏa thuận song phương với các quốc gia trong khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, tuy nhiên các thỏa thuận sẽ phải dựa trên nguyên tắc cơ bản "tôn trọng và bảo đảm lợi ích của nhau."
Người đứng đầu Nhà Trắng nêu rõ khi nước Mỹ tham gia vào quan hệ thương mại với một đối tác, Washington sẽ kỳ vọng đối tác của mình "tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc," các thị trường sẽ mở cửa với nhau ở mức độ ngang bằng và đầu tư tư nhân sẽ điều khiển dòng vốn đầu tư chứ không phải là các nhà hoạch định chính sách.
Trong khi đó, trong bài phát biểu của mình, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi bảo vệ toàn cầu hóa như một "xu thế lịch sử không thể đảo ngược."
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: TTXVN)
Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng mặc dù lý thuyết tự do thương mại cần có những điều chỉnh để "đảm bảo thương mại cởi mở, cân bằng và mang lại lợi ích lớn hơn cho tất cả các bên," nhưng thương mại đa quốc gia cần được thúc đẩy vì cơ chế này đang giúp các nước nghèo hưởng lợi từ thương mại toàn cầu.
Ông kêu gọi các nước hỗ trợ các cơ chế trao đổi đa phương và thực hành chủ nghĩa khu vực mở cửa để cho phép các nước phát triển hưởng lợi hơn từ các hoạt động đầu tư và thương mại quốc tế.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đang ở Việt Nam để tham dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017./.
TTXVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.