Lãnh đạo hai đảng Cộng hòa và Dân chủ tại Thượng viện Mỹ vừa đạt được thỏa thuận chấm dứt bế tắc về việc nâng trần nợ công chỉ vài giờ trước khi đến hạn chót ( ngày 17/10), thời điểm nước Mỹ chính thức bị vỡ nợ và sẽ gây những tác động thảm khốc cho nền kinh tế thế giới.

Thỏa thuận nâng mức trần nợ công ngày 16/10 đã kết thúc "cuộc chiến ngân sách" kéo dài 16 ngày tại nước Mỹ.

BBC cho hay, dự luật sẽ mở rộng giới hạn vay liên bang lên đến ngày 7/2/2014 đồng thời cấp tiền đảm bảo cho chính phủ hoạt động tới ngày 15/1/2014.

Động thái được đưa ra chỉ một ngày trước "giờ G" phải nâng mức trần nợ công 16,7 nghìn tỷ USD của nước Mỹ.

Tại Thượng viện, lãnh đạo phe đa số thuộc về đảng Dân chủ, Harry Reid cho rằng thỏa thuận đạt được là một "bước tiến lịch sử" của nước Mỹ, nó sẽ đảm bảo thời gian để Quốc hội cùng hướng tới một quyết định ngân sách chung mang tính lâu dài.

"Đất nước chúng tôi đã đi gần đến bờ vực của thảm họa. Thỏa thuận đạt được này là bước đi quan trọng vực nước Mỹ trở lại", Thượng Nghị sĩ Harry Reid khẳng định.

“Đây không phải là lúc để đổ lỗi hay chỉ trích nhau mà là thời điểm để hòa giải. Tôi hy vọng Quốc hội và chính phủ Mỹ sẽ thông qua thỏa thuận quan trọng này, giúp bảo vệ sức khỏe lâu dài của nền kinh tế và tránh cho đất nước rơi vào vỡ nợ, cũng như cho phép chúng ta thiết lập một nền tảng để phát triển kinh tế”.

Người phát ngôn Hạ viện, ông John A. Boehner phát biểu trước truyền thông hôm 15/10 về những diễn biến mới nhất trong cuộc đàm phán về việc đóng cửa nước Mỹ

Trong khi đó, lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, Mitch McConnell - đồng thời là người đại diện đảng Cộng hòa đàm phán với ông Reid cho biết ông tin tưởng rằng chính phủ sẽ hoạt động trở lại và tránh được cảnh vỡ nợ nhờ có dự luật nói trên.

"Việc ngăn chặn sự trở lại của nước Mỹ sau nhiều ngày "đóng băng" vì bất đồng giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa không phải là lựa chọn thông minh lúc này.

Những thành viên của đảng Cộng hòa hãy đoàn kết lại vì những mục tiêu quan trọng khác", ông McConnell tuyên bố.

Lãnh đạo phe thiểu số của đảng Cộng hòa ở Thượng viện, Mitch McConnell

Thượng nghị sĩ John McCain, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử năm 2008 được New York Times dẫn lời: "Các thành viên đảng Cộng hòa phải hiểu rằng chúng ta vừa thua trong cuộc chiến này, như tôi đã dự đoán vài tuần trước, rằng chúng ta sẽ không thể thắng vì chúng ta đã yêu cầu điều mà không thể có được".

Một phát biểu khác của Thượng Nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz, một người bảo thủ cứng rắn được cho là một trong những nhân tố "kiến tạo" nên sự ngưng trệ của chính phủ Mỹ trong những ngày qua cho hay, ông sẽ kiên quyết không nhân nhượng trong lá phiếu của mình.

Trước đó, các chính trị gia, các nhà kinh tế... đã cảnh báo về những hậu quả kinh tế nghiêm trọng mang tính toàn cầu sẽ xảy ra nếu "cuộc chiến ngân sách" tại nước Mỹ không thể cho thấy sự phục hồi.

Bộ Tài chính Mỹ đã phải sử dụng đến những gì được cho là "biện pháp bất thường" trong giai đoạn khó khăn này.

Theo Đất Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.