Lầu Năm Góc dường như dịu giọng với Iran sau những lo ngại về khả năng đối đầu quân sự giữa hai bên.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: Reuters.

"Đây là hành động răn đe, không phải chiến tranh. Chúng tôi sẽ không gây chiến", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 21/5 nói, đề cập tới căng thẳng gần đây giữa Washington và Tehran.

Shanahan cho biết việc Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và phi đội oanh tạc cơ B-52 tới Trung Đông chỉ nhằm đáp trả những động thái từ Iran, đồng thời thêm rằng đây là một thông điệp mạnh mẽ.

"Chúng tôi đã ngăn cản các cuộc tấn công chống lại lực lượng Mỹ. Ưu tiên lớn nhất của chúng tôi tại thời điểm này là ngăn chặn tính toán sai lầm của Iran và không muốn tình hình leo thang", Shanahan cho biết.

Quan hệ Mỹ - Iran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân được ký giữa Iran và 6 cường quốc hồi năm 2015, đồng thời tăng cường trừng phạt Tehran.

Washington gần đây triển khai nhiều khí tài tới Vùng Vịnh sau khi nhận được tin tình báo rằng Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên các tàu chiến tại khu vực.

Việc 4 tàu hàng neo đậu trên vịnh Oman, vùng biển nằm giữa Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Iran, bị tấn công bí ẩn hôm 12/5 cũng khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Iran có thể đứng sau "vụ phá hoại" này, cũng như cuộc tấn công nhằm vào một đường ống dầu của Arab Saudi hôm 14/5.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói sự leo thang căng thẳng giữa hai nước "sẽ để lại hậu quả đau thương" và Tehran không muốn điều đó xảy ra. Tuy nhiên, ông khẳng định Iran sẽ không đàm phán nếu Mỹ không tôn trọng họ.

Ánh Ngọc (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.