Lần đầu tiên Mỹ sẽ bán xe tăng M1A2, loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Mỹ, cho Đài Loan.

Ảnh: Bloomberg

Lầu Năm góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã chính thức thông báo với Quốc hội Mỹ về khả năng sẽ có một thỏa thuận trị giá 2 tỷ UMỹ trong đó lần đầu tiên xe tăng M1A2, loại xe tăng chiến đấu chủ lực thông dụng nhất trong quân đội Mỹ, đồng thời Mỹ cũng sẽ cung cấp thêm một số loại vũ khí khác, theo một quan chức có nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng.

Việc thông báo về một thỏa thuận bán vũ khí cấp cao nhất tuy nhiên không bao gồm dòng máy bay chiến đấu F-16, việc bán này vốn vẫn đang được Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc xem xét.

Chắc chắn động thái mới nhất này từ phía Mỹ sẽ khiến cho phía Trung Quốc phản đối mạnh mẽ ở thời điểm mà các cuộc đối thoại với Mỹ đang chững lại.

Gói bán vũ khí mới nhất mà Mỹ dành cho Đài Loan bao gồm 108 xe tăng được sản xuất bởi General Dynamics và một số loại vũ khí chống tăng tối tân khác.

Thông báo chính thức về thương vụ bán vũ khí này được công bố ngày thứ Tư, sau đó Quốc hội Mỹ sẽ tiếp tục xem xét và thông qua trong quá trình kéo dài 30 ngày.

Vào tháng 3/2019, phía Trung Quốc đã phản đối mạnh mẽ việc chính quyền Tổng thống Trump chấp thuận bán cho Đài Loan hơn 60 máy bay chiến đấu phản lực đa nhiệm F-16 được phát triển bởi Lockheed Martin Corp.

Ở thời điểm đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang, tuyên bố: “Trung Quốc giữ lập trường phản đối mạnh mẽ việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan. Chúng tôi đã khẳng định rất rõ điều này với Trung Quốc. Chúng tôi đã hối thúc phía Mỹ nhận thức được đầy đủ tính nhạy cảm của vấn đề này và tác hại nó có thể gây ra”.

Trung Mến (BL)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.