Những người thông minh sẽ đưa ra những quyết định thông minh, và đó là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn trở nên hoàn hảo hơn trong mắt mọi người.
Thực tế, có nhiều người vốn đã thông minh hơn người khác. Tuy nhiên, ngoài yếu tố di truyền, chính sự nỗ lực sẽ giúp chúng ta trở nên thông minh hơn. Dưới đây là những “bí kíp” dành cho bạn:
1. Đưa ra những quyết định sáng suốt
Người thông minh biết rằng mọi hành động đều có hậu quả của nó. Họ cũng hiểu được rằng mỗi một quyết định mình đưa ra đều phải đem lại kết quả tốt đẹp.
Nói cách khác, một vài thành tựu không làm cho bạn trở nên toàn năng được. Hãy kiên trì đưa ra những quyết định đúng đắn có tính kỷ luật và tập trung.
2. Học từ sai lầm
Từ những bước đi đầu tiên cho đến khi kết thúc, cách để chúng ta học hỏi những bài học chính là thử và sai lầm. Chúng ta luôn phạm sai lầm vì đó là cách để học.
Có câu: “Thất bại là mẹ thành công”. Người thông minh học hỏi và đứng lên từ chính những thất bại đó. Nếu bạn không dám đối mặt với thực tế và tự đánh giá chính mình, bạn sẽ không bao giờ làm tốt hơn trong lần tiếp theo.
3. Không tỏ ra biết tuốt
Có câu: “Những người nghĩ rằng họ biết tất cả mọi thứ luôn gây phiền nhiễu cho chúng ta”. Đó là một câu nói vui, nhưng nói một cách nghiêm túc, đôi lúc chúng ta thật sự khó chịu với những người như vậy.
Hành động tỏ ra mình biết tất cả mọi thứ không làm bạn trở nên thông minh trong mắt người khác được, bởi mỗi người đều có chuyên môn của mình. Hãy học cách khiêm tốn và đánh giá đúng năng lực của bản thân, tự tin mà không tự ti.
4. Chơi với những người thông minh
Steve Jobs là một người kiệt xuất nhưng ông không làm việc một mình mà luôn đảm bảo đội ngũ lãnh đạo của ông là những người tài năng nhất, và ông cũng dạy họ như vậy.
Đó là một cách làm thông minh. Không ai trong chúng ta có thể đứng độc lập một mình. Chúng ta cần kết nối và giao tiếp. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều từ những người xung quanh, bởi chúng ta không ai là hoàn hảo cả.
5. Dễ thích nghi
Những người thông minh thường dễ thích nghi và sáng tạo hơn trong cách sử dụng môi trường xung quanh để giúp họ đạt kết quả tốt nhất.
Việc dễ dàng thích nghi trong nhiều môi trường sống, nhiều môi trường làm việc chính là một lợi thế và một kỹ năng mà chúng ta cần phải học hỏi.
6. Luôn có lý trí
Nhiều người thông minh luôn giữ những nền tảng của họ như thể họ sống phụ thuộc vào nó, cho dù mọi người đưa ra những bằng chứng không thể chối cãi rằng họ sai.
Đương nhiên, bảo thủ quá không phải là cách hay, nhưng bạn cần giữ được chính kiến của riêng mình. Nếu không có tư duy phê phán, lập luận logic, quan hệ nhân quả và phương pháp khoa học, bạn không thể nào trở nên thông minh được.
7. Không chạy theo trào lưu
Chúng ta đang sống trong thời đại của những trào lưu và “giả khoa học”. Không có gì chân thực hơn khi hiện tượng này được tái hiện rất rõ ràng trong bộ phim hài viễn tưởng “Idiocracy” của đạo diễn Mike Judge.
Trang Urban Dictionary gọi đây là một bộ phim “ban đầu là phim hài, nhưng theo thời gian trở thành phim tài liệu”. Do đó, người thông minh không sống chạy theo những trào lưu vô bổ.
8. Chi tiêu hợp lý
Chúng ta thường sống phung phí khi còn trẻ. Nhưng một khi đã đạt được những thành tựu lớn mà không muốn để mất nó, bạn phải học cách sống đúng với khả năng của mình để không bị lãng phí vào những thứ không cần thiết.
9. Hiểu rằng kẻ thù lớn nhất là chính bản thân mình
Mỗi chúng ta đều có ít nhất một “điểm mù” khiến mình bị ám ảnh, bị chi phối và mất tập trung. Đôi khi, thứ bạn giỏi nhất có thể lại chính là điểm yếu khiến bạn bị đánh bại.
Người thông minh hiểu rằng, ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu. Quan trọng là bạn biết phát huy điểm mạnh và khắc phục cũng như đi lên từ điểm yếu như thế nào.
10. Hiểu rằng không phải lúc nào mình cũng là một doanh nhân thành công
Xét đến sự thành công trong kinh doanh thì thông minh thôi là chưa đủ. Chúng ta không đề cập đến những kẻ lừa bịp, thiếu trung thực hoặc ai đó giàu lên chỉ bằng một thương vụ khôn ngoan duy nhất.
Tuy nhiên, để xây dựng và điều hành một doanh nghiệp thành công trong một thời gian dài, thì bạn phải là người thông minh và cố gắng luôn giữ vững phong độ ấy.
Khánh Hằng (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.