CafeLand - “GDP tăng, lạm phát cũng giảm hứa hẹn thị trường lao động trong năm 2014 sẽ khởi sắc” đó là nhận xét của bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Talentnet khi được hỏi về thị trường lao động Việt Nan.

Bà đánh giá như thế nào về thị trường lao động Việt Nam 2013 và dự báo trong năm 2014?

So với năm 2012 thì thị trường lao động năm 2013 tốt hơn. Tỷ lệ xuất khẩu nhiều và chủ yếu là các công ty trong ngành Hitech. Thị trường lao động Việt Nam khá năng động so với thị trường lao động ở châu Âu đang bị đóng băng và Việt Nam cũng nằm trong top 5 những nước có thị trường kinh tế sôi động đây là cơ hội mở rộng thị trường lao động trong thời gian tới.

Kinh tế khó khăn, để thích ứng với nhu cầu hiện tại các doanh nghiệp có xu hướng linh hoạt đối ứng để tối đa hóa nguồn lực, lực lượng nhân sự nòng cốt sẽ kiêm nhiệm nhiều hơn những vị trí cao. Hiểu rõ xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp, người lao động phải kết nối nhiều mối quan hệ với các phòng ban khác ngoài ngành, cũng như mối quan hệ ngoài xã hội. Networking càng nhiều thì càng chủ động hơn, giúp mở rộng cơ hội tìm việc tốt hơn. Đồng thời, người lao động cần tích cực tham gia xây dựng thương hiệu cá nhân trong ngành nghề của mình.

Trong tương lai, ngành nào sẽ được ưu tiên tuyển dụng nhất?

Xu hướng chung thị trường lao động châu Á năng động vì thế nhu cầu lao động thị trường lúc nào cũng cần. Hiện nay, thị trường lao động dịch chuyển theo 2 hướng, thứ nhất là mở rộng để tăng nguồn nhân lực cho công ty, thứ hai là tuyển dụng thay thế đây là cơ hội cho nhiều ứng cử viên.

Hiện nay, khá nhiều công việc ở Việt Nam liên quan đến SEO và marketing đây là nhóm công việc hot trên thị trường. Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm lao động cấp quản lý khá nhiều, đặc biệt một số lĩnh vực như: nhân viên bán hàng, marketing, nhân sự, kỹ sư, kỹ thuật, hóa học, công nghệ thông tin, quản lý dự án, phát triển phần mềm đang là những vị trí được tuyển dụng nhiều trong thời điểm hiện nay. Đặc biệt, khu vực miền Bắc do có nhiều nhà máy lớn làm trong lĩnh vực Hitech như Thái Nguyên hay Bắc Ninh nên nhu cầu tuyển dụng ở miền Bắc về ngành công nghệ khá lớn.

Những năm trước tình trạng nhảy việc rất phổ biến, vậy tình trạng này có phổ biến trong năm nay không?

Tỷ lệ nghỉ việc trong năm 2013 rất thấp chỉ khoảng 12% so với tổng số nhân viên trong công ty (những năm trước từ 15%- 18%). Tỷ lệ tăng lương 1,1% - 1,3% đối với doanh nghiệp nước ngoài (DNNN), còn đối với doanh nghiệp Việt Nam (DNVN) thì tỷ lệ tăng lương cao hơn một chút, dự báo trong năm 2014 không có nhiều thay đổi so với năm 2013.

Năm nay so với năm trước thì tỷ lệ tăng lương đều giảm, tuy nhiên dự báo năm 2014 ngành dược phẩm sẽ có xu hướng sẽ tăng lương tương đối cao nhất.

Theo thu thập dữ liệu của thì tỷ lệ chênh lệch lương giữa DNNN và DNVN trên toàn thị trường khoảng 30%. Mặc dù ở Việt Nam một số doanh nghiệp trả lương rất cao nhưng số tiền đó chỉ ở một số vị trí chứ không phải mặt bằng toàn thị trường. Ngành dầu khí, ngân hàng trả lương cao nhất so với các ngành khác vì ít có lao động phổ thông. Khoảng cách lương đối với người mới ra trường và giám đốc các bộ phận hơn 21%.

Ở Việt Nam, lương quản lý cấp cao được trả rất cạnh tranh so với các nước khác, mặc dù lương mới ra trường thấp. Nếu như khởi điểm ban đầu của các doanh nghiệp Việt Nam chi trả thù lao là 300 - 400 USD nhưng sau 5-7 năm mức lương đó có thể tăng theo cấp số nhân nếu bạn đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Còn cơ hội thăng tiến ở nước ngoài rất thấp cho dù mức lương khởi điển của bạn rất cao là 1.000 - 2.000 USD. Vì thế, cơ hội tìm kiếm việc làm ở thị trường Việt Nam nếu chỉ nhìn về lương thì chưa đủ, phải nhìn bức tranh tổng thể toàn thị trường từ 3- 5 năm như: nhu cầu của thị trường, năng lực của mình, nhu cầu khách. Ở Việt Nam, mặc dù khởi đầu thấp nhưng có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp, có môi trường làm việc tốt và điều này rất quan trọng đối với người lao động.

Vì thế nếu du học sinh muốn tìm kiếm việc làm tốt thì họ phải chấp nhận xuất phát từ những vị trí tương đối, hòa nhập và hiểu được môi trường làm việc của doanh nghiệp. Nếu họ chứng minh được năng lực thật sự của mình thì cơ hội thăng tiến rất dễ dàng trong tương lai.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.