CafeLand - Nếu trang web của bạn không xuất hiện trên trang đầu tiên của các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hay Yahoo, các khách hàng tiềm năng thậm chí sẽ không biết sự tồn tại của công ty bạn.

Xuất hiện ở vị trí dễ nhìn thấy trên các công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là xếp hạng trên công cụ tìm kiếm) là rất quan trọng, vì việc này sẽ thúc đẩy số người vào trang web của bạn. Kết quả là thương hiệu của bạn sẽ phổ biến hơn, doanh số lẫn lợi nhuận sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu bạn thiếu chuyên môn cả về mặt thời gian lẫn kỹ thuật để cải thiện vị trí xuất hiện trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm? Lúc đó, bạn sẽ cần đến một nhà tư vấn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) có kinh nghiệm và đáng tin cậy.

Sau đây là 10 câu hỏi quan trọng cần thiết để chọn được nhà tư vấn SEO tiềm năng:

1. Có thể cho tôi xem danh sách khách hàng hiện tại và trước đây không?

Theo Vanessa Fox, tác giả của quyển Marketing in the Age of Google (tạm dịch: Tiếp thị trong kỷ nguyên của Google) và người sáng lập của Nine By Blue, công ty cung cấp phần mềm SEO, một nhà tư vấn SEO danh tiếng nên sẵn sàng cởi mở và chia sẻ danh sách các khách hàng hiện tại và trước đây cũng như thông tin liên lạc của các khách hàng đó.

Các thông tin tham khảo này sẽ giúp bạn đánh giá được tính hiệu quả của nhà tư vấn đó, đồng thời cũng xác minh được họ có đang tham gia các chiến dịch SEO nào không. Fox cho rằng, các khách hàng của họ có thể không cung cấp các phân tích cụ thể, nhưng ít nhất họ cũng có thể cho biết cảm nhận tích cực của mình về kết quả có được, đặc biệt là có được sự thay đổi nào đó hoặc có thêm khách hàng… sau khi được tư vấn.

2. Anh/Chị sẽ cải thiện kết quả tìm kiếm như thế nào?

Rand Fishkin, người sáng lập Moz, một công ty phần mềm tiếp thị Internet và đồng tác giả của quyển The Art of SEO (tạm dịch: Nghệ thuật SEO) cho rằng, một nhà tư vấn SEO rõ ràng sẽ không thảo luận lung tung các chi tiết trong phương pháp của họ. Ngược lại, họ sẽ giải thích các chiến thuật sẽ áp dụng để làm tăng xếp hạng công cụ tìm kiếm trang web của bạn, đồng thời sẽ ước tính trên thực tế thì bạn sẽ đạt được mục tiêu đã thỏa thuận.

Bạn cũng phải yêu cầu nhà tư vấn đánh giá kỹ thuật ban đầu về trang web của mình để loại bỏ được các vấn đề có thể hạ thấp xếp hạng công cụ tìm kiếm như link hỏng hoặc lỗi trang. Hơn nữa, nhà tư vấn cũng phải cung cấp tối ưu hóa “trực tiếp trên trang web” – đây là quá trình làm cho trang web của bạn “thân thiện” với công cụ tìm kiếm đến mức tối đa có thể. Quá trình này có liên quan đến việc cải thiện URL của trang web, cấu trúc liên kết nội bộ, phát triển các tiêu đề, đầu dòng và các thẻ tiêu đề (title tag) trên trang web.

Ngoài ra, bạn nên hỏi xem nhà tư vấn có chiến dịch SEO ngoài trang web nào không để cải thiện sự phổ biến nội dụng của bạn trên các trang web khác, thường là thông qua blog, các nền tảng truyền thông xã hội và thông cáo báo chí.

3. Anh/Chị có tuân thủ các hướng dẫn và quy định quản lý trang web của các công cụ tìm kiếm không?

Chắc chắn là bạn sẽ phải cần đến một nhà tư vấn nghiêm chỉnh tuân thủ các quy định và hướng dẫn quản trị trang web tối thiểu mà Google hoặc các công cụ khác đưa ra – trong đó nghiêm cấm 12 thủ thuật SEO phổ biến, bao gồm tự động tạo nội dung spam cũng như thêm đoạn văn bản hay liên kết ẩn. Nếu nhà tư vấn không tuân thủ các quy định này, trang web của bạn có thể bị xếp hạng rất thấp. Trường hợp xấu nhất là Google sẽ cấm toàn bộ các kết quả tìm kiếm có liên quan đến trang của bạn.

Bing và Yahoo cũng có những quy tắc riêng mà các nhà tư vấn buộc phải tuân thủ.

4. Anh/Chị có thể đảm bảo trang web của tôi đứng đầu bảng xếp hạng trên Google, Bing và Yahoo không?

Fox cảnh báo: “Nếu nhà cung cấp nói có thể, thì bạn nên quay đầu là vừa”. Đảm bảo việc đứng đầu bảng xếp hạng trên bất cứ công cụ tìm kiếm nào là bất khả thi, nhưng các nhà tư vấn “tồi”, thậm chí là không có đạo đức nghề nghiệp luôn đảm bảo là họ có thể.

Hơn nữa, nếu bất cứ nhà tư vấn nào tuyên bố họ có mối quan hệ trong nội của Google hay bất cứ công cụ tìm kiếm nào, và có thể giúp bạn được ưu tiên trong kết quả tìm kiếm thì bạn cũng nên tìm cách từ chối. Lý do rất đơn giản, đó là chỉ có chính Google, Bing và Yahoo mới có quyền kiểm soát xếp hạng cao hay thấp của một trang web trên công cụ tìm kiếm của họ, ngoài ra không cá nhân nào có thể làm được điều này.

5. Anh/Chị đã có kinh nghiệm gì về việc cải thiện kết quả tìm kiếm trong địa phương (hoặc trong nước) chưa?

Theo Rand, xuất hiện trên bảng kết quả tìm kiếm hàng đầu tại đia phương đặc biệt rất quan trọng đối với các doanh nghiệp trẻ và nhỏ đang cố gắng thu hút khách hàng ở gần mình. Do đó bạn sẽ cần đến nhà tư vấn nào có chuyên môn về kỹ thuật SEO tại địa phương.

Nếu trang web của bạn được tối ưu hóa cho “SEO địa phương”, thì link của trang web sẽ xuất hiện khi có người trong vùng hoặc trong nước tìm kiếm từ khóa có liên quan đến công ty bạn. Để làm được điều này, nhà tư vấn phải thêm tên thành phố hay vùng miền mà công ty bạn đang ở vào thẻ tiêu đề và phần mô tả bên dưới vào trang web, đẩy link trang web lên danh sách liệt kê trong địa phương của Bing, Google và Yahoo – đó là danh bạ trực tuyến về các công ty hoạt động trong một khu vực địa lý nhất định của công cụ tìm kiếm.

6. Anh/Chị có thể cho biết những thay đổi được áp dụng trên trang web của tôi không?

Việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm rất có thể sẽ yêu cầu một số thay đổi mã lập trình hiện tại trong trang web của bạn. Do đó, điều quan trọng là cần phải biết được chính xác các nhà tư vấn dự định sẽ thay đổi như thế nào và bao nhiêu trang. Nếu bạn muốn nhà tư vấn xin phép trước khi truy cập và thay đổi mã lập trình thì nên thông báo điều này với họ trước khi làm việc.

Ví dụ như liệu họ có thêm những thẻ tiêu đề mới vào mã HTML có sẵn hoặc điều chỉnh chúng hay không? Họ có cung cấp thêm nội dung bản quyền để làm nổi bật sản phẩm hay dịch vụ của bạn vào phần hiển thị trên kết quả tìm kiếm, giúp khách hàng tiềm năng dễ nhìn thấy hay không? Và liệu họ có dự định thiết kế lại toàn bộ hoặc một số liên kết hay thêm trang mới vào web của bạn hay không?

7. Anh/Chị ước tính mức độ thành công trong chiến dịch SEO của anh/chị như thế nào?

Để đánh giá mức độ thành công của SEO, bạn phải theo dõi chính xác có bao nhiêu lưu lượng truy cập được gửi đến trang web của bạn và bắt nguồn từ đâu. Các nhà tư vấn phải có kinh nghiệm sử dụng Google Analytics (công cụ phân tích của Google) để theo dõi xếp hạng công cụ tìm kiếm của trang web cải thiện như thế nào, số lượng liên kết từ các trang web khác đến trang web của bạn, loại từ khóa người tìm hay dùng và nhiều thứ khác nữa.

Bạn cũng nên hỏi xem họ sẽ chia sẽ thông tin phân tích được với mình bao lâu một lần và sẽ dùng dữ liệu đó để tiếp tục cải thiện xếp hạng công cụ tìm kiếm cũng như lưu lượng truy cập ra sao.

8. Chúng ta sẽ liên lạc như thế nào và bao lâu một lần?

Cách liên lạc và tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng của các nhà tư vấn SEO rất đa dạng. Do đó, bạn cần phải xem xét phương pháp nào là thích hợp với mình nhất. Bạn phải hỏi xem họ muốn liên lạc trực tiếp hay qua điện thoại, Skype, tin nhắn hay email. Cuối cùng là bao lâu một lần họ sẽ liên lạc để cập nhật thông tin với bạn.

9. Chi phí và phương thức thanh toán như thế nào?

Bạn cũng cần biết họ sẽ tính phí như thế nào, theo giờ, trả trước hay theo dự án. Trên thực tế, phương thức chi trả theo dự án là phổ biến nhất đối với các nhà tư vấn SEO và số tiền cũng tùy theo quy mô và độ phức tạp của dự án. Hầu hết các dự án để có giá dao động từ 1.000 USD cho đến 7.500 USD, theo khảo sát giá cả của Moz vào năm 2011 dựa trên 600 công ty SEO.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy các công ty áp dụng phương thức trả trước sẽ có giá từ 251 USD cho đến 500 USD một tháng là thấp nhất và cao cấp hơn là từ 2.500 USD cho đến 5.000 USD một tháng. Trong khi đó hầu hết phương thức tính theo giờ là từ 76 USD cho đến 200 USD. Fox cũng cho biết, các nhà tư vấn chuyên phục vụ các công ty nhỏ thường tính phí theo tháng và theo giờ rẻ hơn.

Một lưu ý nữa về câu hỏi liên quan đến việc chi trả là: Hạn chót trả hóa đơn là bao lâu? – 30, 60 hay 90 ngày? Nếu thanh toán trể phải trả thêm tiền không?

10. Sẽ như thế nào nếu hợp đồng hết hạn?

Theo Fox, khi hợp đồng hết hạn hoặc nếu bạn kết thúc hợp đồng sớm hơn, bạn vẫn phải có quyền sở hữu tất cả các nội dung của trang web đã được tối ưu hóa mà mình đã thuê nhà tư vấn cung cấp.

Như vậy, bạn sẽ phải đảm bảo trong hợp đồng có nói như trên khi bạn chấm dứt, nhà tư vấn sẽ không được thay đổi hay xóa bất cứ dữ liệu nào mà họ đã thêm vào, chỉnh sửa hay tối ưu hóa thay cho bạn. Bạn cũng nên hỏi nhà tư vấn có tính thêm phí nếu kết thúc hợp đồng sớm hay không, và nếu có thì phải ghi rõ ra trong hợp đồng.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.