CafeLand - Việc chuyển những tài nguyên của doanh nghiệp bạn lên điện toán đám mây (cloud computing) như email và tài liệu có thể cắt giảm được chi phí, giúp quy trình làm việc hợp lý hơn và giảm bớt nhu cầu về nhân sự lẫn phần cứng IT (công nghệ thông tin). Hơn nữa, “đám mây” còn giúp các nhân viên làm việc từ xa báo cáo, truy cập thông tin quan trọng và làm việc chung trực tuyến dễ dàng hơn.

Ngoài ra, lợi ích lớn nhất của “đám mây” đối với các công ty nhỏ là giúp họ có khả năng tập trung vào kinh doanh và các dịch vụ đám mây sẽ lo liệu mọi chuyện liên quan đến IT như bảo mật, bảo trì, sao lưu và hỗ trợ.

Hiện nay, ngày càng nhiều công ty cung cấp cũng như các giải pháp điện toán đám mây xuất hiện, nên lựa chọn trong số đó cũng là một thử thách. Sau đây là 10 câu hỏi cần thiết khi bạn nói chuyện với một nhà cung cấp để chọn đúng cái mình cần:

1. Công ty anh/chị cung cấp loại dịch vụ “đám mây” nào?

Theo Nicholas Bessmer, tác giả của quyển sách Cloud Computing for Small Business (tạm dịch: Điện toán đám mây cho doanh nghiệp nhỏ), biết được bạn cần loại “đám mây” nào sẽ cho thấy bạn cần loại dịch vụ nào.

Có rất nhiều loại điện toán đám mây theo dạng phần mềm như Dropbox để lưu trữ trực tuyến các tài liệu, hình ảnh và video. Intuit cung cấp QuickBooks dành cho kế toán trực tuyến. Ngoài ra, Salesforce sẽ giúp quản lý các mối quan hệ với khách hàng (CRM).

Nếu bạn cần nhiều hơn việc lưu trữ dữ liệu, thì cũng không ngại gì vì nhiều nhà cung cấp cũng có hàng loạt dịch vụ điện toán đám mây đáp ứng nhiều mục đích sử dụng, bao gồm cả cơ sở hạ tầng mạng IT có khả năng truy cập vào máy chủ ảo, ứng dụng và phần mềm theo yêu cầu. Các hãng danh tiếng cũng tham gia vào lĩnh vực này như IBM SmartCloud Enterprise, Amazon Web Services và GoGrid.

2. Cơ cấu giá ra sao?

Mike Foreman, tổng giám đốc AVG Technologies, một nhà cung cấp bảo mật dữ liệu Internet và di động tại Amsterdam, Hà Lan nói: “Bạn chỉ nên trả cho những gì mình sử dụng”.

Bên cạnh đó, “bạn cũng nên cảnh giác với loại hình trả trước, vì chúng không có trong danh mục của các nhà cung cấp “đám mây” uy tín”, Foreman cho biết. Phương thức tính tiền phải là “dùng bao nhiêu trả bấy nhiêu” ngay từ đầu và có khả năng cộng thêm dịch vụ trong trường hợp chính bạn yêu cầu. Phí hoạt động có thể dựa trên giờ, tháng, nửa năm hoặc một năm, tùy theo nhà cung cấp. Giá của dịch vụ đám mây có rất nhiều, từ khoảng 1 USD đến 100 USD một tháng hoặc cao hơn cho mỗi một người sử dụng, tùy theo nhu cầu của công ty.

3. Bảo mật của dịch vụ như thế nào?

Bảo mật phải là yếu tố chính khi xem xét dịch vụ đám mây, vì bạn sẽ lưu trữ dữ liệu quan trọng của công ty trên “đám mây”. Các nhà cung cấp “đám mây” phải có nhiều biện pháp bảo mật đạt chuẩn, hoạt động tốt và thường xuyên cập nhật chúng. Foreman chia sẻ: “Bạn phải chắc rằng mình cảm thấy hoàn toàn yên tâm với phương thức bảo mật của nhà cung cấp đám mây”.

Các biện pháp bảo mật bao gồm tường lửa (Firewall), khả năng phát hiện virus, xác thực người dùng bằng nhiều hình thức khác nhau, mã hóa dữ liệu và kiểm tra an ninh thường xuyên. Bên cạnh đó, biết được người nào ở công ty cung cấp “đám mây” là người sẽ truy cập vào dữ liệu trên mây của bạn và nhà cung cấp có kiểm tra bối cảnh của nhân viên hay không cũng rất quan trọng vì sẽ loại bỏ được những rủi ro tội phạm ảo và đánh cắp nhân dạng (ID).

Theo Foreman, nhà cung cấp bạn chọn cũng phải trả lời được các câu hỏi về việc tuân thủ pháp luật của chính phủ có liên quan đến ngành kinh doanh của bạn một cách cụ thể. Ví dụ, nếu ngành kinh doanh của bạn thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, bạn cần phải chắc rằng nhà cung cấp “đám mây” có tuân thủ luật bảo mật về sức khỏe bệnh nhân, tương tự bộ luật HIPAA của Mỹ về việc đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật thông tin bệnh nhân.

4. Trung tâm dữ liệu đặt ở đâu và an toàn như thế nào?

Vị trí và mức độ an ninh của trung tâm dữ liệu cũng như các máy chủ mà bạn lưu trữ các dữ liệu trong đó cũng rất quan trọng. Forman nói: “Bạn cần phải chắc rằng mình không làm việc với các công ty chỉ có vài cái máy chủ đặt trong một căn phòng mà bất cứ ai cũng có thể vào và gây tổn hại đến chúng”.

Để đảm bảo trường hợp đó không xảy ra, Foreman đề nghị bạn nên hỏi nhà cung cấp “đám mây” về cách họ bảo vệ các trung tâm dữ liệu trước các thảm họa tự nhiên như cháy, lụt lội, động đất và bão. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải biết về cách các cơ sở hạ tầng của họ được chống trộm ra sao.

Chỉ số tốt nhất để chứng minh rằng trung tâm dữ liệu của một nhà cung cấp được bảo mật tốt có lẽ là chứng chỉ Standards for Attestation Engagements 16 (SSAE 16). SSAE 16 chứng minh được sản phẩm, hệ thống và dữ liệu của một công ty đáp ứng được các tiêu chuẩn bảo mật chuyên môn đối với quyền truy cập và quyền riêng tư của khách hàng, an toàn vật lý đối với trung tâm dữ liệu và dữ liệu dự phòng.

5. Nếu dữ liệu bị mất thì sẽ như thế nào?

Trong trường hợp nhà cung cấp vô tình xóa hoặc làm mất dữ liệu quý giá của bạn, bạn cần phải biết cách họ khắc phụ vấn đề này như thế nào. Do đó, bạn phải hỏi: Các quy định trong Service Level Agreement (SLA, tạm dịch: Thỏa thuận mức độ dịch vụ) về việc mất dữ liệu là gì? Nhà cung cấp có bồi thường khi đánh mất dữ liệu không? Dữ liệu dự phòng hoạt động ra sao để giảm thiểu nguy cơ mất dữ liệu? Một điều quan trọng không kém là bạn cũng cần phải biết công ty đó đã từng gặp phải vần đề nào đó dẫn đến mất dữ liệu của khách hàng hay không?

6. Có những dịch vụ hỗ trợ khách hàng nào?

Bessmer đề nghị, hỗ trợ kỹ thuật phải luôn luôn sẵn sàng phục vụ trực tuyến hoặc qua điện thoại 24/24, kể cả ngày lễ, không có ngoại lệ.

Bạn cũng nên biết trung bình thời gian phản hồi và giải quyết là bao lâu. Ngoài ra, bạn cũng cần biết mình sẽ gặp trực tiếp kỹ sư chuyên môn hay phải thông qua dịch vụ khách hàng khi yêu cầu hỗ trợ qua điện thoại lẫn chat trực tiếp.

7. Dịch vụ đám mây có khả năng mở rộng theo nhu cầu của bạn không?

Khi doanh nghiệp phát triển, thì nhu cầu lưu trữ trên “đám mây” cũng tăng theo. Để chọn được một nhà cung cấp “đám mây” linh hoạt, bạn cần hỏi xem họ sẽ cung cấp thêm dung lượng lưu trữ và các dịch vụ khác theo thời gian như thế nào và bao nhiêu tiền. Nếu bạn dự định tuyển thêm người, dịch vụ “đám mây” phải dễ dàng thêm người dùng vào tài khoản của bạn.

8. Tình trạng downtime đã từng xảy ra chưa và như thế nào?

Downtime là khi nhà cung cấp dịch vụ không thể tiếp cận được người dùng qua Internet trong một khoản thời gian. Thông thường, câu trả lời được mong chờ nhất là chưa bao giờ. Tuy nhiên, thâm chí những nhà cung cấp “đám mây” lớn nhất, nổi tiếng nhất cũng có lúc gặp tình trạng downtime, điển hình là gần đây Amazon đã bị mất điện, làm cả trang Netflix gặp sự cố.

9. Cài đặt như thế nào?

Khi đã chọn và ký hợp đồng với nhà cung cấp “đám mây”, bước kế tiếp là đăng nhập vào bảng điều khiển người dùng, thiết lập cấu hình tài khoản và thêm người dùng. Một số nhà cung cấp sẽ chỉ bạn cách cài đặt và thiết lập dịch vụ của họ. Trong khi đó, một số khác như Amazon và Google chỉ cung cấp hướng dẫn trực tuyến ban đầu.

10. Truy cập “đám mây” của mình như thế nào?

Bạn phải có thể truy cập được vào tài liệu kinh doanh trên “đám mây” của mình mọi lúc mọi nơi thông qua giao diện web, đăng nhập đơn giản trên trang đăng nhập của nhà cung cấp. Bạn phải có thể truy cập được bằng bất cứ thiết bị nào, bao gồm laptop, smartphone và máy tính bảng.

Việt Hải
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Nữ COO Salesforce: Cố gắng giống “nam lãnh đạo” là một sai lầm

    Nữ COO Salesforce: Cố gắng giống “nam lãnh đạo” là một sai lầm

    20/07/2016 10:15 AM

    Stephanie Buscemi - COO mảng điện toán đám mây của Salesforce – biết rõ những thách thức đối với phụ nữ trong lĩnh vực công nghệ.

  • Điện toán đám mây: Canh bạc của Google

    Điện toán đám mây: Canh bạc của Google

    25/05/2016 4:05 PM

    Năm ngoái Google mới chỉ kiếm được 500 triệu USD doanh thu từ mảng đám mây, so với 1,1 tỉ USD của Microsoft và gần 8 tỉ USD của Amazon.

  • Adobe lên mây kiếm tiền

    Adobe lên mây kiếm tiền

    18/05/2014 7:51 PM

    Trước đây, cứ khoảng 18 tháng là Adobe lại nâng cấp phần mềm trọn gói một lần. Nhưng giờ đây, với phiên bản trực tuyến, Adobe có thể nâng cấp thường xuyên hơn mà người sử dụng lại ít khi để ý. Thuê bao trực tuyến dường như mang lại nguồn thu ổn định hơn so với bán phần mềm bằng đĩa. Đó là lý do vì sao các nhà đầu tư lại thích hình thức này. Thu tiền ít, nhưng nhiều lần

  • Hewlett-Packard vẫn chưa thể thoát hiểm

    Hewlett-Packard vẫn chưa thể thoát hiểm

    05/09/2013 1:26 PM

    Trong hai năm dưới “triều đại” của CEO Meg Whitman, Hewlett-Packard (HP) vẫn chưa thể mang lại niềm vui trọn vẹn cho các nhà đầu tư.

  • Mười câu hỏi cần đặt ra trước khi chọn nhà cung cấp điện toán đám mây

    Mười câu hỏi cần đặt ra trước khi chọn nhà cung cấp điện toán đám mây

    07/06/2013 3:44 PM

    CafeLand - Việc chuyển những tài nguyên của doanh nghiệp bạn lên điện toán đám mây (cloud computing) như email và tài liệu có thể cắt giảm được chi phí, giúp quy trình làm việc hợp lý hơn và giảm bớt nhu cầu về nhân sự lẫn phần cứng IT (công nghệ thông tin). Hơn nữa, “đám mây” còn giúp các nhân viên làm việc từ xa báo cáo, truy cập thông tin quan trọng và làm việc chung trực tuyến dễ dàng hơn.

  • "Lên mây" tìm mình

    "Lên mây" tìm mình

    21/03/2013 11:02 AM

    Đòi hỏi sự chi tiết chuyên môn, Nguyễn Hồng Minh rời bỏ chức vụ trưởng phòng của một đơn vị thuộc Tập đoàn lớn như VNPT để du học. Không có "chỗ dựa" nên anh phải làm việc cật lực để có thể đáp ứng nhu cầu công việc. Có tình yêu công nghệ, không chỉ đặt ra những bài toán đem lại hiệu quả trong kinh doanh, anh còn nuôi những giấc mơ với những người trẻ trên "đám mây" công nghệ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.