Từng đi tiên phong về hệ điều hành cho điện thoại di động thông minh màn hình cảm ứng nhưng Microsoft giờ đang chật vật.

Gần 10 năm trước, sau khi loại bỏ Palm, hệ điều hành (HĐH) Windows Mobile của Microsoft gần như độc chiếm trên thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone) dùng màn hình cảm ứng. Suốt một thời gian dài, Microsoft gần như duy trì vị thế tuyệt đối trên lãnh địa này thông qua những sản phẩm của Công ty HTC. Khi đó, HTC vẫn chỉ là nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) nhưng lại có lượng sản phẩm dày đặc thông qua các thương hiệu O2, T-Mobile, Dopod...

Đối mặt cường địch Google, Microsoft thâu tóm Nokia - Ảnh: Nokiarevolution

Thế nhưng, đến giữa năm 2007, vị thế trên của Microsoft bắt đầu bị lung lay khi Apple tung ra “bom tấn” iPhone dùng HĐH iOS. iPhone ngày càng lấn lướt trên thị trường smartphone thì cả HĐH Symbian, một liên doanh do Nokia kiểm soát, và Windows Mobile đều lao đao. Tiếp đến, Microsoft tiếp tục hứng “nguyên gáo nước lạnh” khác từ đối tác chiến lược HTC. Đó là vào tháng 10.2008 khi HTC kết hợp cùng Google tung ra chiếc HTC Dream (hay còn gọi là T-Mobile G1) trở thành smartphone đầu tiên sử dụng HĐH Android.

Kể từ đó, Android liên tục tăng nhanh thị phần rồi từng bước soán cả ngôi đầu bảng của Symbian trên thị trường smartphone, trở thành chọn lựa của hầu hết các hãng điện thoại di động như: HTC, Samsung, LG, Motorola, Sony Ericsson rồi Sony… Thậm chí, HTC từng là hãng tiên phong trang bị Windows Mobile thì nay chỉ lựa chọn HĐH này cho rất ít sản phẩm.

Windows Mobile phải an phận đứng sau cả Android lẫn iOS. Theo số liệu của Công ty nghiên cứu thị trường IDC, trong quý 2/2013, Windows Phone (tên gọi mới của Windows Mobile) chiếm 3,7% thị phần, thua xa mức của Android và iOS lần lượt là 79,3 và 13,2%.

Đối mặt cường địch

Không chỉ trên thị trường smartphone mà Microsoft còn thất thế trên thị trường máy tính bảng đang phát triển rầm rộ. Đây là thị trường mà Android của Google cũng đang “làm mưa làm gió” trong khi các dòng sản phẩm Surface của Microsoft lại chẳng để lại dấu ấn gì. Trong khi đó, máy tính bảng còn được dự báo sẽ dần thay thế các dòng laptop cấp thấp. Ngoài ra, Google cũng không hề che giấu tham vọng đưa HĐH Chrome phát triển mạnh mẽ trên laptop. Tất cả đe dọa trực tiếp đến thị trường truyền thống của Microsoft.

Cứ như thế, Google từng bước trở thành đối thủ đáng gờm, đe dọa mạnh mẽ đến Microsoft. Đặc biệt, tháng 5.2012, Google chính thức bước chân vào lĩnh vực sản xuất smartphone khi mua lại nhánh Motorola Mobility, vốn thuộc Tập đoàn viễn thông Motorola. Bên cạnh đó, Google còn phát triển kho ứng dụng Chrome Web Store cho trình duyệt Chrome và có thể kết hợp cùng kho ứng dụng Google Play dành cho các thiết bị di động dùng Android. Những nỗ lực này nhằm tạo nên một “hệ sinh thái” công nghệ thông tin di động đáp ứng mọi nhu cầu của người dùng.

Trong khi đó, Microsoft lại phải bắt đầu chiến lược mới. Hồi tháng 7, tập đoàn này cũng đã tiết lộ những thay đổi trong chiến lược mới. Theo CNN, Microsoft dự định tập trung vào mảng phát triển sản phẩm phần cứng và cung cấp các dịch vụ trực tuyến, tương tác thông qua màn hình cảm ứng. Vì thế, chẳng hề khó hiểu khi Microsoft quyết định mua lại Nokia, một đại gia trong ngành điện thoại di động. Tuy nhiên, chọn lựa này của Microsoft có đem lại hiệu quả trong tương lai hay không vẫn là câu hỏi khó trả lời. Nhất là sau khi chuyển hướng từ Symbian sang Windows Phone thì Nokia vẫn chưa đạt kết quả đáng kể nào trong suốt hơn một năm qua.

Ngô Minh Trí (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.