Nếu bạn tiêu quá nhiều tiền trong một nhà hàng, rất có thể thủ phạm khiến bạn vung tiền chính là bản nhạc bạn nghe.
Hàng loạt chuỗi nhà hàng nổi tiếng thế giới - bao gồm McDonald’s và TGI Fridays - đang sử dụng những bản nhạc có khả năng kích thích khách hàng tăng mức chi tiêu. Chúng là sản phẩm của Soundtrack Your Brand - một công ty ra đời vào năm 2013.
Mục tiêu của Soundtrack Your Brand là chọn những bản nhạc phản ánh các giá trị của thương hiệu nhằm tạo nên cảm xúc tích cực và tăng mức độ hài lòng của khách hàng.
Các chuyên gia của HUI Research - một hãng tư vấn có trụ sở ở thành phố Stockholm, Thụy Điển - thực hiện một nghiên cứu về nhạc nền trong các cơ sở kinh doanh để thiết kế hệ thống Soundtrack Your Brand.
Giáo sư Sven-Olov Daunfeldt, người chỉ đạo nghiên cứu, phát biểu: "Nếu tính tới thời điểm hiện tại, chắc chắn đây là nghiên cứu lớn nhất về tác động của âm nhạc trong các nhà hàng. Chúng tôi phân tích lượng dữ liệu khổng lồ”. Daunfeldt nói rằng, nếu thực hiện đúng cách, âm nhạc có thể tạo ảnh hưởng tích cực và lớn đối với doanh thu, chủ yếu từ việc khách hàng mua thêm đồ như món tráng miệng và món phụ.
"Nếu chọn sai bản nhạc, bạn có thể tạo cảm giác xa lạ với khách hàng và doanh thu sẽ giảm”, vị giáo sư nói.
Mặc dù phần lớn nhà hàng, cơ sở kinh doanh ẩm thực chơi nhạc để tạo trải nghiệm cho khách hàng, họ thường chọn bài hát một cách tùy tiện và không cân nhắc kỹ. Các nhà nghiên cứu tin những bản nhạc phù hợp sẽ mang lại lợi ích lớn cho các cơ sở kinh doanh. Trong 5 tháng, tại 16 nhà hàng McDonald’s ở Thụy Điển, nhóm nghiên cứu phân tích gần 2 triệu giao dịch của khách hàng nhằm so sánh tác động về doanh số của việc chọn bản nhạc kỹ lưỡng (cho phù hợp với thương hiệu) với việc chọn bản nhạc ngẫu nhiên.
Kết quả cho thấy mức chênh lệch trong 5 tháng lên tới 9,1%. Những bản nhạc phù hợp với thương hiệu khiến khách hàng mua thêm món ăn nhiều hơn so với khi họ bật những bản nhạc ngẫu nhiên. Chẳng hạn, ca khúc "Shape of you" của ca sĩ Ed Sheeran giống như vòng tay ấm áp đối với thực khách khi họ bước vào nhà hàng, khiến họ rộng rãi hơn trong việc gọi món.
Ola Sars, giám đốc điều hành trang Soundtrack Your Brand, nói với Daily Mail: rằng công nghệ của hãng tính tới hàng loạt yếu tố để tạo ra bầu không khí phù hợp cho cả thương hiệu lẫn khách hàng. "Ví dụ, nhạc dành cho bữa sáng ở trung tâm thành phố phải rất khác so với nhạc dành cho buổi tối lãng mạn ở vùng nông thôn. Thị hiếu nghe nhạc phức tạp của khách hàng buộc công nghệ phải linh hoạt đối với rất nhiều tình huống khác nhau. Đó là yếu tố khiến công nghệ của chúng tôi trở nên thú vị”, Sars giải thích.
Cũng theo Sars, trong không gian nhà hàng, nhiều chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh hướng tới đối tượng khách hàng thuộc thế hệ đầu tiên lớn lên cùng mạng xã hội. Để thôi thúc họ tăng mức chi tiêu, nhà hàng thường chọn những bản nhạc có tính chất "niềm nở”, "hiện đại”, "giá cao”. Điểm đặc biệt hơn là doanh số món tráng miệng và món kèm theo tăng thêm hơn 11%, trong khi doanh số đồ ngọt vừa sữa lắc tăng thêm tới 15%.
Ngược lại, những bản nhạc không phù hợp gây tác động tiêu cực lớn đối với doanh số.
"Dựa trên những kết quả này, tôi khuyên mọi chủ nhà hàng chú ý cao độ tới việc chọn nhạc. Nếu không thể nghĩ kỹ về bản nhạc bạn sẽ bật, bạn không nên để bất kỳ thứ âm thanh nào vang lên”, Daunfeldt bình luận. Một cuộc khảo sát ý kiến (không liên quan tới nghiên cứu) đối với hơn 2.000 thực khách trong nhà hàng cho thấy tác động của âm nhạc đối với cảm xúc và sự thỏa mãn của khách hàng.
Theo kết quả, tâm trạng và mức độ hài lòng của khách tăng mạnh khi họ nghe những bản nhạc phù hợp với thương hiệu. "Tôi luôn nghĩ âm nhạc tồi có thể gây hại cho hoạt động kinh doanh, còn âm nhạc phù hợp chẳng những giúp doanh nghiệp tăng doanh số, mà còn cải thiện cảm nhận của khách hàng. Thật tuyệt vời khi tôi tìm ra chứng cứ khoa học để chứng minh linh cảm của bản thân”, Sars thổ lộ.
Linh Đan (NSKT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.