Scott Farquhar đứng đầu danh sách người giàu nhất nước Úc với khối tài sản hơn 6.6 tỷ USD nhờ một bức thư thất lạc.

Scott Farquhar mới đây chính thức là người giàu nhất Úc dưới 40 tuổi, với tài sản ròng trị giá hơn 5 tỷ bảng Anh (hơn 6.6 tỷ USD). Anh và người bạn hàng xóm Mike Cannon-Brookes đã cùng nhau xây dựng công ty phần mềm cộng tác Atlassian.

Scott 39 tuổi là một trong những người đàn ông giàu nhất nước Úc

Là một trong số 500 người giàu nhất thế giới, năm ngoái Scott và Mike đã đứng đầu danh sách tỷ phú trẻ nhất với khối tài sản kỷ lục và có giá trị gấp 14 lần so với hai vị trí tiếp theo trong danh sách. Scott và Mike lần lượt sở hữu hai ngôi nhà đắt đỏ nhất ở Úc.

Scott và Mike tại lễ trao giải Người đàn ông của năm (Man of the Year) của GQ 2016 tại Sydney

Tuy nhiên, Scott thừa nhận rằng những gì mình có hiện tại sẽ không xảy ra nếu một lá thư từ Học viện Quốc phòng Úc xuất hiện ở trước cửa nhà vào năm 1998, khi anh 18 tuổi. Scott đang trên đường gia nhập quân đội và xác định sẽ tốt nghiệp làm sĩ quan trong một tổ chức vũ trang của Úc.

Nhưng lá thư chấp nhận Scott vào học của học viện quân sự đã bị đi lạc. Vào thời điểm lá thư đến nhà của gia đình Scott muộn vài tháng, anh đã chọn đi học tại Đại học New South Wales ở Sydney. Vào cuối năm đó, anh gặp Mike, người sẽ trở thành đối tác kinh doanh trong tương lai.

Scott và Mike chụp ảnh cùng với nhà sáng lập Microsoft Bill Gates

Cặp đôi này đã thành lập công ty phần mềm Atlassian vào năm 2002 từ khoản nợ 5.000 bảng Anh (hơn 152 triệu VND) và chỉ 12 năm sau, cả hai trở thành tỷ phú công nghệ tự thân đầu tiên của Úc ở tuổi 35. Công ty hiện của họ hiện được định giá 25 tỷ USD và làm việc với nhiều khách hàng lớn như NASA, Tesla và SpaceX.

Scott lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động không đủ khả năng để mua cho anh một chiếc máy tính

Scott thể hiện niềm yêu thích với công nghệ từ nhỏ. Anh từng đòi cha mẹ mua cho một chiếc máy tính, nhưng suy thoái kinh tế ở Úc đầu những năm 1990 đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế gia đình. Sau đó, Scott được tiếp xúc với máy tính khi học đại học, nơi anh học cùng khoa công nghệ thông tin kinh doanh với Mike.

Scott có một nền giáo dục rất khác Mike - con trai của doanh nhân người Anh Michael Cannon-Brookes, người đã đến Úc để thành lập và làm giám đốc điều hành. Bất chấp sự khác biệt đó, hai chàng trai trẻ đã trở thành bạn thân của nhau và bắt đầu con đường khởi nghiệp.

Cặp đôi quyết định tự thành lập một công ty vì không muốn phải làm việc cho người khác

Scott nói rằng mục tiêu của họ chỉ là kiếm được 26.000 bảng Anh, mức lương khởi điểm cơ bản cho một sinh viên tốt nghiệp vào thời điểm đó. Nhưng khi có đơn đặt hàng bắt đầu từ ​​American Airlines vào năm 2013, Scott nhận ra đó là bước ngoặt lớn.

Khi việc kinh doanh ngày một phát triển, công ty nhận được thêm 60 triệu USD đầu tư bên ngoài vào năm 2010 và năm 2015 Atlassian nổi danh trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq ở New York.

Hiện nay, công ty có doanh thu hàng năm hơn 1 tỷ USD và 3000 nhân viên trên toàn thế giới. Scott khẳng định Atlassian không phải trường hợp thành công trong một đêm. Anh nói: “Chúng tôi đã mất 17 năm rưỡi và cũng đã phạm nhiều sai lầm trên con đường này”.

Ngọc Mai (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.