CafeLand - Cuộc sống thì ngày càng hiện đại hóa, công nghệ đổi mới không ngừng, sức mạnh của chiếc điện thoại di động, đặc biệt smartphone đã được thừa nhận và đang trở thành một xu hướng truyền thông mới đầy tiềm năng.

Năm 2012, Việt Nam có 35,4 triệu người dùng internet, trong đó có khoảng 19 triệu người truy cập thông qua các thiết bị di động. Sự phát triển của công nghệ mobile đã khiến hành vi trong shopping thay đổi khá nhiều, giải pháp này cũng thường được những người làm marketing (marketer) sử dụng triệt để trong công tác truyền thông.

Theo Google, Việt Nam có 17 triệu người sử dụng smartphone và tốc độ sử dụng điện thoại online tăng trưởng ngày càng vượt bậc. Tại Việt Nam, chỉ trong vòng 1 năm (6.2012 - 6.2013), mức độ tăng trưởng của thị trường smartphone đã lên gấp hơn 2,5 lần với 500.000 chiếc được bán ra mỗi tháng. Cũng trong thời gian đó, tỉ trọng smartphone trên tổng số các thiết bị di động được bán ra cũng tăng nhanh tương ứng, từ 15% lên tới 38%, trở thành trọng tâm của thị trường di động.

Intenet và mobile đã vượt qua báo chí và tạp chí, dần trở nên phổ thông với tốc độ tăng trưởng vượt bậc. Theo khảo sát thì ở Việt Nam có 51% người sử dụng mobile để truy cập intrenet, trong đó giới trẻ có tỷ lệ dùng mobile để kết nối intrenet rất cao, hằng ngày sau 8h tối và đầu giờ sáng tỷ lệ dùng mobile tăng đáng kể. Nắm được thói quen này các marketer tác động triệt để vào khách hàng nhằm tạo thói quen của người tiêu dùng và phát triển mối quan hệ lâu dài với họ.

Đồng thời, doanh nghiệp có thể nhận ngay phản hồi của khách hàng khi họ nhận được thông điệp tiếp thị và bổ sung cho doanh nghiệp mình “kho” dữ liệu khách hàng khổng lồ thông qua các nền tảng công nghệ tương tác với người tiêu dùng. Những dữ liệu này khá quan trọng cho các doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến, khi họ phác ra những kế hoạch kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ di động.

Môi trường sống thay đổi đã kéo theo sự thay đổi về hành vi đi mua hàng, điều này buộc các nhà tiếp thị phải hiểu rõ những kỳ vọng của người tiêu dùng trong thời đại truyền thông, như là tương tác thông qua các phương tiện kỹ thuật số, sử dụng màn hình cảm ứng, gõ ngón tay trên màn hình để tìm kiếm, so sánh, chọn mua trên các ứng dụng. Quan trọng hơn, chúng ta phải tìm ra mối liên quan giữa ứng dụng công nghệ với việc dẫn dắt, thuyết phục và thúc đẩy hành động mua hàng tại cửa hiệu.

Vũ Hoàng Tâm – Giám đốc Công ty VHT

Theo ông Vũ Hoàng Tâm – Giám đốc Công ty VHT cho rằng: 90% mobile marketing hiện nay là SMS. Hệ thống SMS sẽ giúp doanh nghiệp thu thập thông tin khách hàng, nắm được hành vi tiêu dùng của khách hàng và chăm sóc khách hàng một cách thường xuyên. Nhưng làm sao để khách hàng không có cảm giác khó chịu khi bị tin nhắn làm phiền lại là một nghệ thuật, bản chất của tin nhắn không xấu nhưng cách triển khai như thế nào mới quan trọng.

Thông qua ĐTDĐ, người đi mua hàng có thể nhận được phiếu giảm giá hoặc phiếu quà tặng mà không cần dùng coupon bằng giấy. Ngoài ra, họ cũng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm từ điện thoại di động và nhắn tin hay chụp ảnh sản phẩm gửi cho bạn bè, gia đình. Các khách hàng thường có khuynh hướng sử dụng những ứng dụng trên ĐTDĐ để nhận coupon điện tử, scan mã QR để tìm thông tin sản phẩm hoặc sử dụng Bluetooth để tìm kiếm vị trí người mua hàng đang ở trong cửa hàng, qua đó gửi những lời chào mời hay gợi ý phù hợp cho từng cá nhân.

Hiệu quả của kênh truyền thông di động đã phần nào làm thay đổi cơ cấu phân bổ ngân sách marketing của các doanh nghiệp vì ngoài tính năng nghe – gọi chiếc smartphone hiện đại đã trở thành một thế giới thu nhỏ trong bàn tay người dùng khi tất cả mọi kênh truyền thông khác đều được hiển thị trên thiết bị này.

Những nhà sản xuất hay bán lẻ hàng tiêu dùng nhanh đang bắt đầu sử dụng những ứng dụng trên ĐTDĐ hoặc phát triển những trang website trên ĐTDĐ để kéo khách hàng đến điểm bán và tương tác với họ tại cửa hàng. Truyền thông bằng ĐTDĐ là một mảnh đất tiềm năng lớn cần được khai phá đồng bộ để tích hợp vào chiến lược tiếp thị.

Khảo sát 1.000 người truy cập internet qua smartphone ở độ tuổi 18 – 64 của Google thì 92% người dùng smartphone có thể làm nhiều việc cùng lúc, 50% dùng sẽ không bao giờ rời khỏi nhà mà không có smartphone, 60% số người được hỏi trả lời họ dùng smartphone để thực hiện các giao dịch mua hàng…

Với những lợi thế trên, smartphone hứa hẹn sẽ là phương tiện truyền thông có khả năng lây lan cao nhất, báo cáo hiệu quả rõ ràng nhất mở ra một sân chơi mới cho thị trường quảng cáo trong tương lai.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mobile marketing - lựa chọn tối ưu cho ngành quảng cáo Việt

    Mobile marketing - lựa chọn tối ưu cho ngành quảng cáo Việt

    23/02/2016 3:39 PM

    Internet được phủ sóng rộng rãi, smartphone ngày càng phổ biến là những điều kiện rất thuận lợi cho sự phát triển của mobile marketing (quảng cáo trên di động) tại Việt Nam.

  • Xu hướng mobile marketing năm 2014

    Xu hướng mobile marketing năm 2014

    24/12/2013 5:00 PM

    Với mức tăng trưởng 75% trong năm 2013 (theo số liệu của AdAge Mobile Fact Pack), tiếp thị và quảng cáo qua thiết bị di động (mobile marketing) đang là một trong những kênh tiếp thị quan trọng mà các doanh nghiệp khó có thể bỏ qua.

  • Mobile marketing: Ứng dụng công nghệ dành cho Markerter trong kinh doanh

    Mobile marketing: Ứng dụng công nghệ dành cho Markerter trong kinh doanh

    06/12/2013 9:07 AM

    CafeLand - Cuộc sống thì ngày càng hiện đại hóa, công nghệ đổi mới không ngừng, sức mạnh của chiếc điện thoại di động, đặc biệt smartphone đã được thừa nhận và đang trở thành một xu hướng truyền thông mới đầy tiềm năng.

  • Vì sao doanh nghiệp chưa dùng mobile marketing?

    Vì sao doanh nghiệp chưa dùng mobile marketing?

    14/10/2013 8:53 AM

    Mặc dù tiếp thị qua các thiết bị di động đang trở thành xu hướng phổ biến nhưng không ít doanh nghiệp vẫn lúng túng trước câu hỏi có nên khai thác kênh tiếp thị này không.

  • Châu Á, tương lai của mobile marketing

    Châu Á, tương lai của mobile marketing

    09/10/2013 3:10 PM

    Với những con số ấn tượng về tốc độ tăng trưởng doanh số smartphone, về sự thay đổi thái độ và hành vi của người dùng… Châu Á được đánh giá là khu vực đầy tiềm năng nhất thế giới về sự phát triển của mobile marketing trong thời gian tới.

  • Mobile marketing: Giải pháp tiềm năng cho ngành quảng cáo

    Mobile marketing: Giải pháp tiềm năng cho ngành quảng cáo

    13/05/2013 8:55 PM

    Đến năm 2012, Việt Nam đã có 35,4 triệu người dùng Internet, trong đó có khoảng 19 triệu người truy cập thông qua các thiết bị di động. Sự phát triển nhanh chóng này đã mở ra một kênh tiếp thị tiềm năng: quảng cáo tương tác trên di động.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.