Mới cho ra mắt nhưng Microsoft không ngần ngại đặt mục tiêu lớn cho mẫu máy tính bảng Surface. CEO của hãng hy vọng sẽ bán “vài triệu” chiếc Surface trong năm 2013.

CEO của Microsoft Steve Ballmer

Tại hội nghị Đối tác Toàn cầu (Worldwide Partner Conference) do Microsoft tổ chức đang diễn ra tại Canada, cùng các hoạt động truyền thông ráo riết cho "con gà đẻ trứng vàng" phiên bản mới Windows 8, Microsoft cũng không quên nhắc tới mẫu máy tính bảng Surface, sản phẩm được coi là bước đột phá trong lịch sử của hãng.

Phát biểu tại sân khấu của Worldwide Partner Conference, ông Steve Ballmer đặt mục tiêu bán "vài triệu" chiếc Surface trong năm 2013.
Thực tế?

Surface vẫn bị đánh giá là thua kém iPad ở nhiều khía cạnh

Tại hội nghị, tuy Microsoft không tiết lộ bất cứ kế hoạch cũng như chiến lược nào cho mẫu máy tính bảng Surface nhưng lại tuyên bố chắc nịch: "Surface sẽ có một chỗ đứng riêng biệt và vững chắc trong hệ sinh thái rộng lớn của Microsoft". Các chuyên gia nhận định, với tuyên bố này, Surface sẽ là con bài vô cùng quan trọng của Microsoft trong những năm tới đây.
So với doanh số ước tính 375 triệu máy tính sử dụng hệ điều hành Windows (bao gồm để bàn và xách tay) được bán trong năm tới, mục tiêu bán vài triệu Surface được đánh giá là vừa sức thậm chí là khiêm tốn so với sức mạnh tài chính khổng lồ của Microsoft.
Theo nhà phân tích Roger Entner đến từ hãng phân tích Recon Analystics, mục tiêu của ông Ballmer là phù hợp với thực tế. "Tôi nghĩ ông ấy đã đưa ra kì vọng phù hợp với tình hình thực tế. Mục tiêu bán vài triệu chiếc có thể đạt được, đặc biệt nếu là trên mức độ toàn cầu, nếu mức giá của Surface là hợp lý", ông Roger Entner cho biết.
Với một mục tiêu thấp, Microsoft sẽ tránh được áp lực doanh số, áp lực có thể khiến Surface chết yểu chỉ sau một vài năm. Trước đây mẫu máy tính bảng TouchPad của HP và PlayBook của Blackberry đều đặt mục tiêu quá lớn dẫn đến phải đại hạ giá để bán hết số hàng tồn kho.
Mơ mộng?
Mục tiêu "vài triệu" dù rất nhỏ bé so với doanh số bán 375 triệu máy tính PC dùng Windows 8 được dự đoán tiêu thụ trong năm 2013 nhưng theo nhiều chuyên gia mục tiêu bán Surface của ông Steve Ballmer lại không kém phần khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh hiện tại.
Sự kiên nhẫn của Microsoft với các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM (Original Equipment Manufacturer) ngày một cạn khi các OEM (như HP, Dell, Acer) đang ngày càng tỏ ra lép vế trước sức mạnh khủng khiếp của Apple.
Mô hình kinh doanh cung cấp cả phần mềm lẫn phần cứng "end-to-end" của Apple được cho là chìa khóa để Microsoft có thể tự quyết định được số phận của hãng trong tương lai.
Tuy nhiên khi tự mình sản xuất Surface, Microsoft sẽ phải đối diện với hàng loạt khó khăn mà trước nay hãng không có kinh nghiệm như: cung cấp đầy đủ nhiên vật liệu cho sản xuất, kỹ thuật sản xuất phần cứng, dịch vụ sau bán hàng... Do đó ngay cả việc sản xuất đủ vài triệu Surface trong năm tới cũng là một nhiệm vụ hết sức khó khăn cho Microsoft.
Mới đây, trang công nghệ Digitimes của Đài Loan cho biết Microsoft đang gặp khó khăn trong việc thiết kế vỏ VaporMg dành cho máy tính bảng Surface. Ngoài ra, Microsoft còn đang mất rất nhiều thời gian cho việc kiểm tra, đánh giá, cải thiện dây chuyền sản suất để có thể đi vào hoạt động.
Giá cả cũng có thể là một rào cản khó khăn cho mục tiêu bán hàng của Microsoft. Tuy chưa có bất cứ thông báo nào về mức giá nhưng theo DigiTimes giá bán của Surface sẽ không hề dễ chịu và có thể rơi vào phân khúc giá cao nhất của một tablet.
Cụ thể, phiên bản tablet Surface chạy Windows RT với nền tảng chip ARM - Nvidia Tegra 3 sẽ có giá khởi điểm từ 599USD trong khi model nền tảng chip Intel thậm chí có giá cao hơn, từ 799USD. Trong khi đó ngoài iPad của Apple đa phần tablet chạy Android 4.0 với chip Nvidia Tegra 3 hiện nay cũng chỉ có mức giá khởi điểm thấp hơn 450USD.
Theo VTV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.