"Đối với Việt Nam chúng tôi coi là trường hợp ngoại lệ, bởi tôi nhận thấy tính chất đặc biệt trong mối quan hệ của chúng ta".

Nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev có cuộc trả lời phỏng vấn truyền hình Việt Nam về truyền thống và tương lai mối quan hệ đặc biệt của hai nước..

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: RIA Novosti

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của Ngài, xin Ngài cho biết cảm tưởng của mình, bởi Việt Nam đang chờ đón Ngài không chỉ với tư cách là Thủ tướng, mà còn là người bạn, người đại diện của nhân dân Nga anh em.
Thủ tướng D.Medvedev: Có thể nói rằng tôi lên đường với tâm trạng rất vui vẻ, với tình cảm nồng ấm dành cho nhân dân Việt Nam. Nói chính xác thì đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai của tôi với tư cách là người dẫn đầu đoàn đại biểu của Liên bang Nga, tôi đã thăm Việt Nam trong cương vị Tổng thống và tôi sẽ sang thăm Việt Nam trong cương vị là người đứng đầu Chính phủ.
Đối với riêng tôi thì đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ ba, bởi vì khoảng hơn 10 năm trước tôi đã sang Việt Nam với tư cách là thành viên của một đoàn đại biểu Nga. Vì vậy, tôi có thể hình dung được đất nước Việt Nam phát triển như thế nào, đời sống ở Việt Nam được cải thiện hơn ra sao và điều này diễn ra như thế nào trong 10 năm trở lại đây. Vì vậy, dĩ nhiên là tôi sẽ lên đường với những tình cảm tốt đẹp, với tâm trạng vui vẻ. Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm này sẽ mang lại lợi ích cho quan hệ của hai nước chúng ta.
Như tôi đã nói, mỗi chuyến thăm đều để lại những cảm xúc nhất định và về điều này tôi có thể nói là đối với riêng tôi hay đối với các đồng nghiệp của tôi thì mỗi chuyến thăm Việt Nam đều để lại cảm xúc tích cực nhất.
Xin Ngài cho biết những chủ đề chính sẽ được đưa ra thảo luận tại chuyến thăm Việt Nam sắp tới?.
Thủ tướng D.Medvedev: Với tư cách là một Thủ tướng chính phủ nên vấn đề kinh tế sẽ là chủ đạo trong chương trình làm việc của tôi. Chúng ta là đối tác gần gũi có mối quan hệ kinh tế phát triển tốt, tuy nhiên nếu nói mọi việc đã tuyệt đối như mong muốn của chúng ta thì không hoàn toàn đúng. Bởi vì, nếu nói về kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Liên bang Nga và Việt Nam thì đúng là có sự tăng trưởng, chúng ta có nhiệm vụ là đến năm 2015 sẽ đạt con số 7 tỷ USD. Con số này có lớn không? Điều đó đương nhiên là tốt hơn so với hiện tại, nhưng đó không phải là số tiền lớn.
Hiện tại, trong cơ cấu quan hệ thương mại với nước ngoài của Liên bang Nga, kim ngạch trao đổi hàng hoá với Việt Nam chỉ chiếm 0,5%, đây cũng là con số rất thấp. Bởi vậy nhiệm vụ của tôi là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho sự phát triển quan hệ kinh tế-thương mại giữa hai nước chúng ta, nhưng cần phải xem xét đến sự hợp tác trong các lĩnh vực khác như công nghệ cao, chế tạo máy, kỹ thuật vũ trụ, các phương tiện liên lạc và tất nhiên là hợp tác trong lĩnh vực nhân văn. Đó là vấn đề thứ hai tôi muốn bàn.
Một vấn đề quan trọng nữa là chúng tôi sẽ thảo luận các vấn đề về cơ cấu tương lai của sự hợp tác Nga - Việt trong khuôn khổ sự phát triển chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cả Nga lẫn Việt Nam đều là một bộ phận của khu vực này, chúng ta là những nước đóng vai trò đáng kể trong khu vực này và chúng ta không thờ ơ đối với sự phát triển của châu Á-Thái Bình Dương trong tương lai.
Xin Thủ tướng nói rõ hơn về các vấn đề sẽ được trao đổi trong chuyến thăm của Ngài?
Thủ tướng D.Medvedev: Tôi sẽ thảo luận tất cả những vấn đề này với các nhà lãnh đạo Việt Nam. Trước tiên cần nói rằng, chúng ta đã đi theo hướng thực hiện những dự án chính, mà có thể hiện nay việc thực hiện còn chưa được nhanh chóng như mong muốn, mặc dù những lĩnh vực cơ bản, then chốt của sự hợp tác như năng lượng vẫn là điểm được chú trọng.
Xuất phát từ việc coi Việt Nam như một đối tác chiến lược nên chúng tôi cũng xem xét đến cả những dự án khác nữa. Trong những năm gần đây, các dự án đó đã được hình thành. Tôi có thể nêu ví dụ như dự án khí đốt của GazpromViet, một dự án thú vị nữa liên quan tới lĩnh vực nòng cốt của ngành năng lượng Nga là lĩnh vực để chúng tôi thu hút những khả năng của đối tác Việt Nam, đó là việc hợp tác khai thác những khu mỏ của Nga nằm ở khu tự trị Yamal-Nenets. Cần nói thêm rằng, đó là khu mỏ mang tầm chiến lược Liên bang.
Tôi xin nói một cách chân thành rằng, trên thực tế chúng tôi không cho phép các đối tác nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực này, nhưng đối với Việt Nam chúng tôi coi là trường hợp ngoại lệ, bởi tôi nhận thấy tính chất đặc biệt trong mối quan hệ của chúng ta và của những triển vọng trong phát triển hợp tác với đất nước Việt Nam thân thiện.
Gần đây lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí việc hai nước sẽ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực dầu khí và kỹ thuật quân sự, xin Thủ tướng cho biết Chính phủ hai nước sẽ triển khai những thoả thuận này thế nào?
Thủ tướng D.Medvedev: Nếu nói về những triển vọng thì tôi có thể đề cập tới triển vọng trong việc cung ứng khí tự nhiên hoá lỏng. Theo tôi, điều này không thể không thu hút sự chú ý của các bạn Việt Nam. Đặc biệt là khí hoá lỏng được cung ứng từ các xí nghiệp ở vùng phía đông Siberi và Viễn Đông. Đây cũng là đề tài về triển vọng hợp tác.
Nếu nói về hợp tác kỹ thuật quân sự thì thực tế trong những năm gần đây chúng ta đã có một bước tiến căn bản. Tôi còn nhớ cách đây 3 năm đã khôi phục lĩnh vực hợp tác này ở cấp độ lớn hơn, khi đó có chuyến thăm của đoàn đại biểu Việt Nam và tôi đã gặp Chủ tịch nước Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng và một số đồng nghiệp khác nữa. Theo tôi, kết quả là mức độ hợp tác kỹ thuật quân sự đã được cải thiện một cách căn bản. Chúng ta đã làm hồi sinh tinh thần hợp tác đã từng có trước đây trong quan hệ giữa chúng ta, trong thời kỳ hợp tác giữa Liên Xô và Việt Nam. Đó là tinh thần mang tính đối tác, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục tinh thần đó, mở rộng thêm quy mô hợp tác và tất nhiên là với sự hiểu biết về những cam kết quốc tế của chúng tôi trong từng lĩnh vực tương ứng.
Điều gì đọng lại sâu sắc nhất với Ngài trong cuộc gặp gỡ với những người đã từng học tại Liên Xô cũ và tại Liên bang Nga trong chuyến thăm lần trước của Ngài?
Thủ tướng D.Medvedev: Tôi nói một cách rất chân thành rằng, có lẽ đó là một trong những cuộc gặp gỡ thân mật nhất mà bản thân tôi từng có mặt tại đó với tư cách Tổng thống hay nói chung là với tư cách của một người đại diện chính thức... Lúc đó tràn ngập những cảm xúc vô cùng nồng ấm, một bầu không khí đặc biệt thân thiện mang xúc cảm của tình đồng chí tương thân tương ái, rồi lịch sử, rồi những cảm xúc nói chung của tất cả những ai có mặt tại cuộc gặp.
Tôi có thể nói rằng, bầu không khí trong khán phòng khi đó thực sự là có một không hai. Và tôi có thể nói một cách trung thực rằng, chưa ở đâu tôi được chứng kiến một bầu không khí tương tự như vậy. Điều đó nói lên một điều, chúng ta đang sở hữu một nguồn vốn chung rất quan trọng mà chúng ta có trách nhiệm phải gìn giữ. Đó là những tình cảm anh em nồng ấm đang gắn kết hai quốc gia chúng ta và nhân dân hai nước chúng ta - nhân dân Nga và nhân dân Việt Nam. Vì vậy, nhiệm vụ của chúng ta, nhiệm vụ của các chính khách, nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo hai quốc gia là phải gìn giữ nguồn vốn đó.
Xin cảm ơn Thủ tướng về cuộc trò chuyện này!.
Theo Duy Nghĩa (VTV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Medvedev, Nga