CafeLand - Thị trường Fast Food ở Việt Nam vốn cạnh tranh khốc liệt lại càng trở nên sôi động trước thông tin tập đoàn đồ ăn nhanh hàng đầu thế giới McDonald's (Mỹ) vừa thông báo chọn ông Nguyễn Bảo Hoàng, nhà sáng lập Good Day Hospitality kiêm Tổng giám đốc quỹ đầu tư IDG Ventures làm đối tác nhượng quyền tại Việt Nam.

Sở dĩ McDonald's lựa chọn Ông Nguyễn Bảo Hoàng vì tập đoàn này muốn tìm kiếm những đối tác có nền tảng kinh doanh vững chắc và am hiểu về thương hiệu McDonald's. Ông Hoàng cũng là người có kiến thức tốt và thành tích chèo lái các doanh nghiệp mới tại Việt Nam. Theo ông Hoàng thì hiện tại đội ngũ nhân sự tại Việt Nam cũng đã bắt đầu đào tạo và chuẩn bị cho những người quản lý và nhân viên đầu tiên khai trương cửa hàng.

McDonald's cho biết cửa hàng đầu tiên của hãng ở Việt Nam sẽ được mở tại TP HCM đầu năm 2014. Thực đơn sẽ có đầy đủ các món ăn tên tuổi của hãng trên thế giới như Big Mac hay Cheeseburger.

Hiện tại, McDonald’s là hệ thống cửa hàng thức ăn nhanh số 1 thế giới với 34.500 cửa hàng, phục vụ hơn 69 triệu khách hàng tại hơn 100 quốc gia mỗi ngày. Trong đó, hơn 80% các nhà hàng McDonald’s trên toàn cầu được sở hữu và điều hành bởi các cá thể độc lập tại địa phương.

Sau việc này thị trường thức ăn nhanh tại Việt Nam lại tiếp tục chứng kiến cuộc đổ bộ của hàng loạt tên tuổi lớn và cuộc chiến này ngày càng trở nên quyết liệt. Để ngăn cản sự bành trướng của người khổng lồ McDonald’s tiến sát vào thị trường Việt Nam, trước mắt các chuỗi thức ăn nhanh hiện đang có mặt tại Việt Nam cần phải đẩy nhanh và mạnh hơn nữa để chiếm đóng thị trường một cách nhanh nhất.

Theo khảo sát của Vinaresearch, với dân số trên 90 triệu người, trong đó khoảng trên 65% dưới 35 tuổi, Việt Nam là mảnh đất màu mỡ cho các cửa hàng thức ăn nhanh phát triển. Tốc độ tăng trưởng doanh thu ba chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất hiện nay là KFC, Lotteria và Jollibee trong hai năm qua luôn ở mức trên 30%, theo bộ Công Thương Việt Nam. Công ty Đo lường Kinh doanh Quốc tế BMI đánh giá Việt Nam vào hạng tám trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương về môi trường kinh doanh thực phẩm và nước giải khát.

Trước đó, nhiều ông lớn Fast Food có mặt tại Việt Nam đã có những động thái củng cố kinh doanh như cuối năm 2012 cửa hàng thức ăn nhanh Burger King đồng loạt khai trương bốn cửa hàng theo hình thức hợp đồng mua nhượng quyền, đẩy mạnh tốc độ 3 - 4 cửa hàng/tháng. Burger King là thương hiệu thức ăn nhanh có tốc độ phủ nhanh nhất, bất chấp việc “mức giá thuê mặt bằng tại các vị trí ngã ba và ngã tư vẫn đang tăng đều đặn 10 – 20% trong sáu tháng hoặc một năm” theo lời ông Nguyễn Thanh Tâm, giám đốc kinh doanh Lotteria Việt Nam. Burger King hiện là chuỗi duy nhất có mặt tại các sân bay trong nước như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc … dù mức thuê mặt bằng tại các sân bay này thuộc loại hàng khá cao, khoảng 80-90 đô la Mỹ/m2.

Các thương hiệu thức ăn nhanh có mặt tại Việt Nam được cho là đang chạy nước rút để chuẩn bị cho cuộc chiến lớn dự kiến bùng nổ vào đầu năm 2014, khi chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh loại lớn nhất thế giới McDonald’s vào cuộc.

Trả lời câu hỏi liệu McDonald’s có tạo hiệu ứng tiêu dùng mạnh như Starbucks, rất nhiều giới chuyên gia trong lĩnh vực ẩn thực cho rằng việc đưa McDonald’s vào Việt Nam có thể tạo nên một hiện tượng như Starbucks vì khách hàng của McDonald’s tại Việt Nam trong giai đoạn đầu là người nước ngoài, Việt kiều, du học sinh, những người từng làm việc ở Mỹ và những người chịu ảnh hưởng của văn hóa Mỹ.

Tuy nhiên, tất cả những điều này chỉ là sự suy đoán vì việc kinh doanh chuỗi cửa hàng Fast Food ở Việt Nam còn gặp một số rào cản trong đó khó khăn nhất là vấn đề thuê mặt bằng. Liệu McDonald’s có vượt qua được khó khăn khi hàng loạt những vị trí đắc địa đã bị những ông lớn đến trước giành hết nhằm đẩy nhanh tiến độ mở rộng. Liệu chiến thuật “bạo vì tiền” của McDonald’s có được trưng dụng tiếp để phủ nhanh nhất có thể hay đi từng bước xây dựng vững chắc từng cửa hàng nhằm tạo tiếng vang khi ông lớn này vào Việt Nam?

Nhưng có một điều chắc chắc rằng trong thời gian tới thị trường thức ăn nhanh sẽ tiếp tục chứng kiến sự đào thải khốc liệt khi các ông lớn đụng độ nhau, chắc chắn rằng những nhà nhận nhượng quyền tại Việt Nam không đủ tiềm lực sẽ phải từ giã cuộc chơi là điều không tránh khỏi.

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.