AP dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Indonesia ngày 20/1 cho biết, chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 bị rơi vào tháng trước với 162 người trên khoang đã "đi lên với tốc độ cao bất thường, sau đó lao xuống và đột nhiên biến mất khỏi radar".
Phát biểu tại phiên điều trần trước Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, Ignasius Jonan nói rằng, dữ liệu radar cho thấy chiếc máy bay Airbus A320-200 của AirAsia đã tăng độ cao với tốc độ khoảng 1.828m/phút trước khi nó biến mất khỏi radar vào ngày 28/12 vừa qua.
"Đây là điều không bình thường khi lên cao với tốc độ nhanh như vậy. Điều này rất hiếm khi xảy ra với các máy bay thương mại, thường chỉ tăng độ cao từ 300 - 600m/phút" ông Johan nói. "Việc tăng độ cao nhanh như vậy chỉ có thể được thực hiện bởi một máy bay phản lực chiến đấu".
Ông Johan cũng cho biết, sau đó chiếc máy bay này đã lao xuống rất nhanh và biến mất khỏi radar. Tuy nhiên ông Jonan không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy.
Trong liên lạc cuối cùng của phi công với kiểm soát không lưu, phi công của chuyến bay QZ8501 đã yêu cầu được tăng độ cao từ khoảng 9.700m lên hơn 11.000m để tránh những đám mây đen. Tuy nhiên yêu cầu này bị từ chối bởi tại thời điểm đó, mật độ giao thông khá dày đặc ở khu vực này. 4 phút sau, chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar và không có tín hiệu cầu cứu nào được ghi nhận.
Theo các chuyên gia, việc tăng độ cao quá nhanh có thể khiến một chiếc máy bay rơi vào trạng thái mất cân bằng khí động học. Năm 2009, một chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France bị rơi ở Đại Tây Dương trong điều kiện thời tiết xấu khi đang bay từ Rio de Janeiro tới Paris. Các nhà điều tra sau đó đã xác định, dữ liệu từ "hộp đen" của chiếc máy bay phản lực này cho thấy nó đã tăng độ cao và sau đó rơi vào trạng thái mất cân bằng và các phi công đã không thể khắc phục được tình trạng này.
Tuy nhiên, phát ngôn viên của hãng Airbus, Justin Dubon cho biết rằng, vẫn còn quá sớm để nhận xét về sự tương đồng giữa hai vụ tai nạn này.
Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã xác định được 9 mảnh vỡ lớn, bao gồm cả thân và đuôi chiếc máy bay phản lực của hãng hàng không AirAsia dưới đáy biển Java. Hai hộp đen của máy bay gồm thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã được trục vớt và đang được phân tích.
"Cho đến nay, chúng tôi đã tải về toàn bộ và ghi chép lại được khoảng một nửa dữ liệu trong thiết bị ghi âm buồng lái", ông Nurcahyo Utomo, một điều tra viên thuộc Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia cho biết."Còn quá sớm để đưa ra bất kỳ kết luận nào bởi chúng ta chưa biết những gì xảy ra trong nửa dữ liệu còn lại".
Ông Utomo cũng cho biết, không có dấu hiệu chiếc máy bay này bị khủng bố và không có tiếng nói khác trong buồng lái ngoài tiếng của cơ trưởng và phụ lái.
Cho đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu hộ mới chỉ vớt được 53 thi thể nạn nhân trong tổng số 162 người có mặt trên chiếc máy bay. Thời tiết xấu và các dòng chảy ngầm mạnh đã nhiều lần ngăn cản các thợ lặn tiếp cận với phần thân chính của chiếc máy bay nằm ở độ sâu khoảng 30m dưới biển Java./.
-
Iran bắn rơi máy bay Mỹ: Châm ngòi chiến tranh tại Trung Đông?
21/06/2019 9:12 AMMáy bay không người lái của Mỹ bị bắn rơi trong bối cảnh đối đầu Washington - Tehran ngày càng găy gắt, tạo ra lo ngại về một cuộc chiến tranh sẽ gây chấn động cả khu vực.
-
Vụ rơi máy bay ở Pháp: Cơ phó Lubitz không tự sát?
09/04/2015 3:28 PMChủ tịch hãng hàng không Indigo Aerospace, ông Matt Andersson, cho biết vụ rơi máy bay ở Pháp vừa qua có khả năng bị tin tặc chiếm quyền điều khiển từ xa.
-
Tìm thấy phần thi thể viên phi công bị nghi gây ra thảm kịch máy bay
30/03/2015 8:22 AMNgày 29/3, tại hiện trường vụ tai nạn chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings, người ta đã phát hiện phần thi thể của phi công phụ Andreas Lubitz, đối tượng bị nghi gây ra thảm kịch. Người này có vấn đề về sức khỏe tâm thần nhưng đã che giấu.
-
Malaysia Airlines tìm cách "hồi sinh" thông qua tái cơ cấu
27/03/2015 9:03 PMThủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, Hãng hàng không quốc gia Malaysia Airlines (MAS) sẽ đàm phán lại 4.000 hợp đồng theo kế hoạch phục hồi của hãng.
-
Germanwings có thể phải bồi thường 22 triệu USD
27/03/2015 2:57 PMBên cạnh việc bồi thường cho mỗi nạn nhân tử vong tối đa 157.400 USD theo quy định, hãng còn có thể bị gia đình nạn nhân kiện để đòi các khoản bồi thường lớn hơn.
-
Cơ phó chiếm kiểm soát, chủ định phá hủy máy bay Đức
27/03/2015 7:59 AMGiới chức Pháp cho biết cơ phó trên máy bay Germanwings của Đức đã chủ định khóa cơ trưởng ở ngoài buồng lái và phá hủy máy bay, khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.