4 chiếc máy bay do Công ty Hành Tinh Xanh nhập khẩu về Việt Nam sẽ được miễn toàn bộ thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Công ty Hành Tinh Xanh, ngày 13/7, Bộ Tài chính đã có văn bản hồi âm tới Bộ Quốc Phòng về chính sách thuế đối với 4 chiếc máy trên.

Theo đó, 4 chiếc máy bay lúc đầu do Công ty Hành tinh Xanh trực tiếp nhập khẩu về, nhưng sau đó lại tặng cho Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc, như vậy sẽ chỉ phục vụ cho mục đích quốc phòng. Nhờ đó, toàn bộ lô hàng này được miễn toàn bộ thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo quy định hiện hành, Luật Thuế giá trị gia tăng hiện quy định hàng hóa là vũ khí, khí tài, máy bay, phụ tùng chuyên dùng phục vụ cho an ninh, quốc phòng thì thuộc diện không phải chịu thuế giá trị gia tăng.

Còn tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhóm hàng hóa tàu bay, du thuyền được quy định thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt nhưng sau đó, theo Nghị định 26/2009 hướng dẫn thi hành Luật, nhóm hàng này được diễn giải thêm là phục vụ cho mục đích dân dụng.

Nếu 4 chiếc máy bay này phục vụ mục đích dân dụng, cá nhân thì mức thuế tiêu thụ đặc biệt phải chịu là 30%.

Trước đó, cuối năm 2011, công ty Hành tinh xanh đã nhập khẩu về Việt Nam lô hàng gồm 4 máy bay, 2 chiếc dạng cánh bằng do CH Czech sản xuất và 2 chiếc trực thăng còn lại do Mỹ sản xuất.

Hai chiếc máy bay bay nghiệm thu đợt 1 này đều thuộc dòng ATEC - 321 Faeta của hãng ATEC, Cộng hòa Cộng hòa Czech.

Tuy nhiên, tại thời điểm đó, việc làm các thủ tục để thông quan và lưu hành cho 4 chiếc máy bay này chưa thể thực hiện được, vì các quy định của pháp luật về lĩnh vực này còn chưa rõ ràng và đầy đủ ở nhiều khâu.

Ngay khi gặp phải trường hợp “chưa có tiền lệ” này, Hải quan Hải Phòng đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Tổng Cục Hải quan. Sau đấy Tổng Cục Hải quan đã có văn bản xin ý kiến của Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng.

Đến ngày 10/11, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng ý phê duyệt xem xét cho thông quan 4 máy bay cá nhân kể trên. Vì công ty Hành tinh xanh đã tự nguyện gia nhập vào Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân).

Đến ngày 19/5, 2 trong 4 chiếc máy bay cá nhân loại 2 chỗ ngồi được nhập về đã chính thức bay nghiệm thu kỹ thuật vào tại sân bay Hòa Lạc.

Hiện cả 4 máy bay này đã được các cơ quan chức năng thuộc Bộ quốc phòng thẩm định và đánh giá đạt yêu cầu, đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cất cánh.

Thro VTC
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.