Bộ trưởng Y tế Mỹ, bà Kathleen Sebelius, vài ngày qua quay cuồng đầu óc với các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Đầu tiên là sự trục trặc của website HealthCare.gov khiến hàng triệu người vào website này để đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm y tế thuộc “Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khoẻ hợp túi tiền” (còn gọi là Obamacare) thất vọng.
Quảng cáo Obamacare với trò chơi keg stand.

Đạo luật Obamacare được xem là một nỗ lực cách mạng về cải cách y tế thông qua việc áp dụng một chế độ bảo hiểm y tế bắt buộc cho người dân Mỹ. Thông qua chương trình, hàng triệu người Mỹ có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, trong khi trước đây họ thường không có đủ tiền để làm điều này. Obamacare, đã có hiệu lực từng phần từ ba năm qua, và đến ngày 1.1.2014 mọi người dân phải có bảo hiểm y tế. Trước Obamacare, 85% dân Mỹ đã có bảo hiểm y tế và số người không có là khoảng 50 triệu.

Obamacare được coi là dấu ấn lớn nhất của ông Barack Obama trong hai nhiệm kỳ tổng thống của ông. Và đây cũng bị coi là nguyên nhân khiến Chính phủ Mỹ rơi vào tình trạng đóng cửa hồi đầu tháng 10, do các nghị sĩ thuộc đảng Cộng hoà trong Quốc hội từ chối phê chuẩn ngân sách Chính phủ Mỹ đệ trình.

Bà Sebelius đã phải công khai xin lỗi về những trục trặc của HealthCare.gov và hứa đến cuối tháng 11 này, mọi trục trặc sẽ được giải quyết.

Việc thứ hai khiến bà Sebelius bị quay là một quảng cáo về Obamacare rất kỳ cục, mô tả ba gã thanh niên Rob, Zack và Sam đang chơi trò “keg stand”, một trò chơi uống bia phổ biến trong văn hoá uống của sinh viên Mỹ. Người uống bia “trồng cây chuối”, đứng bằng hai tay trên bom bia, chân được giữ bởi hai người khác, mà miệng hút bia qua chiếc vòi nối với bom bia.

Quảng cáo viết: “Chơi keg stand đã điên rồ rồi. Không có bảo hiểm y tế còn điên hơn. Đừng lấy tiền uống bia để trả cho các hoá đơn y tế đó. Chúng tôi đã trả thay bạn rồi”. Quảng cáo mang tính tiêu cực về Obamacare này nằm trong chiến dịch “Got Insurance” nhằm “giáo dục mọi người về quyền lợi của Obamacare”. Những người phản đối “dịch” quảng cáo này ra nghĩa: nếu bạn uống bia một cách ngu xuẩn, bạn sẽ được chăm sóc y tế miễn phí tại phòng cấp cứu ở bệnh viện gần nhà.

Hạ nghị sĩ Cory Gardner đã cho in tấm poster quảng cáo này rất lớn, mang đến phiên điều trần hỏi bà Sebelius nghĩ gì về nó, bà Sebelius trả lời: “Tôi không nhìn rõ”. Ông Gardner nói: “Đây là trò keg stand của sinh viên, bà đã duyệt mẫu quảng cáo kiểu này?”

“Tôi không nhìn rõ, tôi không biết đó là cái gì và tôi không phê chuẩn nó”, bà Sebelius chối. Ngoài mẫu quảng cáo này, còn vài mẫu nữa khá “gai mắt”, gây dư luận trong xã hội Mỹ. Obamacare còn vấp phải sự phản đối dài dài.

Đ.Hiệp (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chỉ 100 ngày nữa ông Obama sẽ về hưu, đây là 3 di sản lớn nhất và gây tranh cãi nhất trong cuộc đời Tổng thống của ông

    Chỉ 100 ngày nữa ông Obama sẽ về hưu, đây là 3 di sản lớn nhất và gây tranh cãi nhất trong cuộc đời Tổng thống của ông

    04/10/2016 1:33 PM

    Tổng thống Barack Obama hiện đang có tiếng nói rất cao trong người dân Mỹ cũng như trên toàn thế giới. Nhiều chuyên gia thậm chí còn cho rằng ông Obama là vị tổng thống thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ.

  • Mẫu quảng cáo tai hại của Obamacare

    Mẫu quảng cáo tai hại của Obamacare

    01/11/2013 7:58 AM

    Bộ trưởng Y tế Mỹ, bà Kathleen Sebelius, vài ngày qua quay cuồng đầu óc với các phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ. Đầu tiên là sự trục trặc của website HealthCare.gov khiến hàng triệu người vào website này để đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm y tế thuộc “Đạo luật bảo vệ bệnh nhân và chăm sóc sức khoẻ hợp túi tiền” (còn gọi là Obamacare) thất vọng.

  • Obama: 'Hãy mở cửa chính phủ'

    Obama: 'Hãy mở cửa chính phủ'

    02/10/2013 10:22 AM

    Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc những người theo đảng Cộng hòa trong quốc hội mở cửa lại chính phủ, cho rằng càng đóng lâu, nền kinh tế càng bị tổn hại.

  • Chính phủ Mỹ đóng cửa

    Chính phủ Mỹ đóng cửa

    01/10/2013 11:42 AM

    Lần đầu tiên sau 17 năm, nhiều cơ quan liên bang Mỹ phải ngừng hoạt động khi Thượng viện và Hạ viện Mỹ không thể thống nhất vấn đề ngân sách cho Chính phủ.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.