Nhiều khách hàng phải chờ đợi khá lâu tại các trụ ATM mới tới lượt rút tiền, còn giao dịch Internet banking luôn trong tình trạng quá tải.

Ghi nhận của VnExpress trong ngày 27 Tết, ngày giao dịch cuối cùng của hệ thống ngân hàng trước đợt nghỉ Tết Kỷ Hợi, các phòng giao dịch chật cứng khách chờ đợi; hệ thống ATM nhiều ngân hàng trong tình trạng hàng dài người đợi chờ xếp hàng chờ tới lượt. Internet banking được các nhà băng khuyên nên sử dụng cũng liên tục báo lỗi, treo hệ thống.

Suốt từ 15h tới gần 21h tối 27 tháng Chạp, chị Tú (Hoàng Mai, Hà Nội) mới có thể hoàn thành chuyển khoản liên ngân hàng trên hệ thống ebank, trong khi ngày thường chị mất chưa tới 5 phút để thực hiện lệnh.

"Chuyển khoản online những ngày này thật gian nan, lúc thì hệ thống báo quá tải, lúc lại trả về kết quả báo tài khoản còn 0 đồng", chị Tú chia sẻ.

Tới tối 27 Tết, hệ thống ebank của một ngân hàng vẫn báo lỗi 'mất kết nối đường truyền'. Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, anh Hoàng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết cũng phải lặp lại liên tục lệnh chuyển khoản trên ebank cả chiều mới thành công. "Tôi cần chuyển khoản 3 triệu nhưng hết buổi chiều không thực hiện nổi. Hệ thống liên tục treo, trong khi Internet banking được ngân hàng khuyên dùng để tránh phải xếp hàng chầu trực tại phòng giao dịch những ngày này", vị khách hàng than thở.

Theo ghi nhận, hệ thống Internet Banking của nhiều nhà băng như Techcombank, Vietcombank, Agribank... liên tục báo mất kết nối đường truyền, quá tải. Có khách hàng vào được hệ thống và thực hiện tới thao tác cuối cùng nhưng hệ thống báo không lấy được kết quả giao dịch, lỗi khi nhận tin nhắn mã OTP...

Không riêng hệ thống Internet Banking, nhiều người cho biết khá vất vả nếu muốn rút tiền tại các trụ ATM hoặc phòng giao dịch.

Tại một cây ATM trên phố Duy Tân (Hà Nội), gần chục khách đứng thành hàng dài, chắn hết cả lối đi. Hạn mức rút 3 triệu đồng mỗi lần, nhưng nhiều người loay hoay 15 phút không rút đủ số tiền mong muốn. Số khác vì phải chờ lâu nên lại chạy tới điểm khác.

Anh Dũng - nhân viên một công ty truyền thông nói đã chạy xe qua 3 điểm rút, tới đâu cũng phải xếp hàng. Quá nản vì chạy đi chạy lại không rút được tiền thưởng để tiêu dịp Tết, anh Dũng quyết định đứng vào dòng người chờ đợi.

Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại TP HCM. Cần rút khoảng chục triệu đồng trước khi về quê nghỉ Tết, nhưng chị Nhung (quận 4) chạy tới lui 6-7 cây ATM vẫn không rút được tiền. "Dịp Tết cần tiền chi tiêu, mua sắm mà có tiền cũng không rút được thế này thật khóc dở, mếu dở", chị Nhung nói.

Trong khi hệ thống ATM, ebank đều "treo" thì tại các phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng cũng chật cứng khách trong ngày giao dịch cuối cùng, dù đã chủ động tăng cường nhân viên, mở tối đa quầy giao dịch và huy động bảo vệ hỗ trợ xếp số, đọc số...

Bước chân vào chi nhánh một ngân hàng trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội), chị Uyên đã thấy gần 30 người đang ngồi chờ, trong khi các quầy giao dịch đều kín chỗ. Sự mệt mỏi hiện rõ trên khuôn mặt của cả khách hàng và nhân viên nhà băng.

"Các giao dịch viên vài ngày nay hôm nào cũng 8 - 9h tối mới được về, hôm nay thì nhân viên không có cả thời gian uống nước", chị Trang - kiểm soát viên một nhà băng vừa chuyển trụ sở chính vào TP HCM cho hay.

Đại diện một ngân hàng cổ phần lớn có vốn Nhà nước chi phối cho biết, dự báo nhu cầu rút tiền mặt của người dân tăng cao vào thời điểm cận Tết, ngân hàng đã tăng tiếp quỹ các trụ ATM lên gấp đôi ngày thường, nhưng vẫn thiếu. Về sự cố treo Intenet Banking, đại diện này cho rằng, là do lượng truy cập tăng quá cao dẫn đến quá tải. Tuy vậy, ngân hàng vẫn hứa đảm bảo các máy ATM vận hành an toàn dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Liên quan tới đảm bảo vận hành hệ thống ngân hàng dịp Tết, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có nhiều văn bản đốc thúc, nhắc nhở các nhà băng bảo đảm hệ thống ATM hoạt động ổn định, thông suốt trong dịp Tết. ATM nào hết tiền quá 24 giờ, nhà băng đó sẽ bị xử phạt. Các ngân hàng thương mại phải tăng cường kiểm tra bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống ATM. Tuy nhiên, tình trạng nghẽn mạng, hết tiền cục bộ trong vài giờ là khó tránh khi nhu cầu rút tăng đột biến.

Nguyễn Hoài (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.