Marissa Mayer là giám đốc điều hành thứ tám của Yahoo tính từ năm 2001 và số ngày hãng công nghệ này còn là công ty độc lập có thể đang được đếm lùi. Liệu bà Mayer sẽ là CEO cuối cùng của Yahoo?
Theo CNN, cổ phiếu Yahoo tăng 3% hôm 23.2 sau thông tin hãng này có thể đang sẵn sàng đàm phán với các doanh nghiệp quan tâm đến mảng sản xuất cốt lõi. Hôm 19.2, Yahoo thông báo hội đồng quản trị công ty đã thuê các nhà tư vấn tài chính và pháp lý để tìm hiểu về các giải pháp thay thế kế hoạch tách bạch tài sản hoạt động của hãng với cổ phần hãng thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đưa ra trước đó với thái độ tích cực về thuế.
Cổ phiếu Yahoo giờ đây đã tăng 20% so với mức đáy 52 tuần nó đã đi qua hồi đầu tháng này. Nhà phân tích Laura Martin thuộc hãng Needham cho hay Yahoo có vẻ như đang chuyển hướng sang việc bán mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Nếu đúng như thế, ai có thể là người mua tiềm năng? Có rất nhiều suy đoán về việc hãng Verizon đang muốn tham gia thương vụ. Verizon sở hữu công ty cung cấp dịch vụ internet AOL, và tin đồn về chuyện Yahoo và AOL sáp nhập đã lan truyền trên phố Wall cũng như Thung lũng Silicon trong nhiều năm.
Các sếp hãng Verizon từng công khai tuyên bố rằng họ quan tâm đến việc xem xét Yahoo nếu công ty 21 năm tuổi này chính thức được rao bán. Việc sáp nhập phần nội dung và công nghệ quảng cáo của Yahoo với trang Huffington Post và đơn vị quảng cáo di động Millennial Media thực sự có ý nghĩa chiến lược.
Hai khách mua tiềm năng khác có thể kể đến là hãng viễn thông AT&T và công ty truyền hình cáp và giải trí Comcast.
Song ngay cả khi Yahoo không quyết định treo biển rao bán, công ty cũng phải làm gì đó để đáp ứng yêu cầu của các cổ đông, những người đã và đang mệt mỏi với điệp khúc Yahoo sẽ có một sự thay đổi tuyệt vời.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 công bố đầu tháng này làm thất vọng giới đầu tư. Bà Mayer, người đầu quân về Yahoo sau thành tích tốt từ Google cách đây khoảng 4 năm giờ đây thất bại trong việc lèo lái Yahoo đi đúng hướng.
Yahoo tiếp tục thất thế so với Google, Facebook và Twitter trên thị trường quảng cáo trực tuyến và di động. Dù đã cắt giảm chi phí, đóng cửa một số tạp chí trực tuyến và sa thải nhân viên, tình hình của hãng công nghệ vẫn không khá lên.
“Công ty cần tập trung hơn. Nhiều chi tiết cần phải được thực hiện”, giám đốc quản lý Eric Jackson của hãng SpringOwl Asset Management cho biết. Trong số các việc phải làm bao gồm cả chuyện sa thải bà Marissa Mayer.
Liệu Yahoo sẽ bán những tài sản nổi tiếng nhất của họ, chẳng hạn như like Yahoo Sports, Yahoo Finance, Yahoo Mail, Flickr và Tumblr? Đây là cách duy nhất để chống lại thách thức từ nhà đầu tư Starboard Value.
Thành viên quản lý Starboard Jeff Smith đã cảnh báo sẽ đề cử một người thay thế dàn giám đốc tại cuộc họp cổ đông tiếp theo của Yahoo diễn ra vào mùa hè này, nếu công ty không nỗ lực hơn để tăng giá cổ phiếu.
Ông Smith có ảnh hưởng lớn. Starboard từng gây căng thẳng với Darden Restaurants vào năm 2014 và chiến thắng. Hiện ông Smith là chủ tịch của công ty này. Ông Jackson cho hay: “Điều Yahoo e ngại nhất là Starboard thực hiện những gì họ từng làm với Darden. Họ đổi toàn bộ hội đồng quản trị trong một đêm”.
Dù vậy, có vẻ rằng Yahoo sẽ không chọn việc để công ty đứng độc lập nếu điều này đồng nghĩa với việc Mayer và những người khác bị sa thải. Yahoo hiện chưa đưa ra bình luận gì trước các lời đồn đoán về tương lai doanh nghiệp.
Thu Thảo (Thanh niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.