Có nhiều ý kiến cho rằng sự thành công của Trung Nguyên là do may mắn… Tuy vậy, cũng có nhiều phân tích cho rằng sự thành công… chóng mặt của G7 – dòng sản phẩm chủ lực của Trung Nguyên là nhờ triết lý: "nhằm thẳng "quân thù" mà bắn".

Sự thành công của G7 chính là sự kết hợp từ những nguyên liệu tốt nhất, kết hợp với công nghệ hiện đại và bí quyết pha chế huyền bí phương Đông... để tạo thành sản phẩm khác biệt với những loại cà phê khác

Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Trung Nguyên chọn thương hiệu G7 vì đó là một tên ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ không những với khách hàng trong nước mà cả với khách hàng nước ngoài. G7 là chữ viết tắt cho “Group of Industrial Countries” gồm 7 quốc gia phát triển trên thế giới: Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Canada, Đức, Ý. Chính vì vậy, G7 còn là những thị trường mục tiêu định hướng cho sản phẩm cà phê hòa tan của Trung Nguyên vươn tới.

Đối đầu trực diện

Ngày 23/11/2003, thời điểm Trung Nguyên tung ra G7 với khí thế hừng hực. Trung Nguyên đã nhắm thẳng vào Nescafe để tấn công. Mở màn cho cuộc tổng tấn công là “Ngày hội tuyệt đỉnh G7" được tổ chức quy mô tại Dinh Thống Nhất - TP HCM. Hơn 35.000 người đã tham gia ngày hội này. Tại đây, Trung Nguyên chơi trò chơi “bịt mắt bắt dê” mời người tiêu dùng uống thử 2 ly cà phê hoà tan, một của G7, một của Nescafe và so sánh xem họ thích sản phẩm nào hơn. Trước khi tiến hành cuộc thử nghiệm cà phê này, Trung Nguyên đã gửi thư thông báo cho Nescafe và sẵn sàng cho một vụ kiện nếu có. Kết quả của cuộc “thử mùi" đó cho biết có 89% người tiêu dùng chọn G7 và 11% chọn Nescafe: Trung Nguyên thắng lợi hoàn toàn trong chiến dịch này! Một “đòn“ táo bạo khác: Trung Nguyên tổ chức uống thử cà phê G7 ngay trong cao ốc nơi Nescafe đặt tổng hành dinh, rồi những “roadshow" tiếp thị rầm rộ của G7 đồng loạt trên các thành phố lớn và cả nước.

Đặc biệt, chỉ với sản phẩm đầu tiên là cà phê hòa tan G7 đã dần chiếm lĩnh thị trường và chỉ trong vòng 8 năm, đến năm 2011, G7 đã dẫn đầu thị phần cà phê hòa tan của VN (39% - Theo nghiên cứu thị trường của Cty AC Neilsen 2011). G7 đã trở thành thương hiệu cà phê hòa tan số 1 của VN, được chính phủ lựa chọn là loại cà phê duy nhất phục vụ cho các diễn đàn, hội nghị lớn của quốc gia và quốc tế như : WEF, ODA, ASEM…, là sự biểu trưng cho tinh thần quyết tâm cao độ chinh phục ra thế giới của Trung Nguyên với khát vọng mạnh mẽ tấn công thị trường cà phê những nước phát triển lớn nhất thế giới. G7 hiện nay đã có mặt hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Có thể nói nguyên nhân sâu xa của sự thắng lợi này là do tinh thần dũng cảm dám đối đầu với đối thủ cạnh tranh mạnh hơn mình về cả khí lực và tài lực. Không biết vô tình hay cố ý nhưng Trung Nguyên đã thành công nhờ mượn danh của đối thủ cạnh tranh làm cho người ta biết đến mình.

Tạo dấu ấn bằng giá trị cốt lõi

Đối với việc tạo ra và phát triển sản phẩm dẫn tới thành công như G7, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên – Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và đội ngũ chuyên gia đã tìm hiểu và đi sâu nghiên cứu những yếu tố động, tính chất vật lý của hạt cà phê và tác động của nó tới trí não để can thiệp và sáng tạo ra những sản phẩm tốt nhất cho trí não, những sản phẩm cà phê tuyệt hảo với phương châm “hiểu được năng lực lõi và tập trung khai thác năng lực lõi”. Trung Nguyên đã tìm hiểu, nghiên cứu vùng đất bazan và loại cà phê Robusta của vùng đất Buôn Ma Thuột. Sự thành công của sản phẩm G7 chính là sự kết hợp tinh túy, được chọn lọc từ những nguyên liệu tốt nhất, chiết xuất từ phần tinh túy nhất của hạt cà phê, kết hợp với công nghệ hiện đại bậc nhất và bí quyết pha chế huyền bí phương Đông… để tạo thành sản phẩm cà phê tuyệt hảo đậm đặc, quyến rũ, khác biệt với những loại cà phê khác, không những làm khỏe mạnh trí óc mà còn giúp sáng tạo năng lực cho người sử dụng.

Logo coffee G7 thể hiện tính quốc tế của cái tên, đủ tạo sự chú ý để vươn ra thế giới. Và G7 luôn đi đôi với sự bảo trợ của Trung Nguyên với hàng chữ “made in Vietnam”để khẳng định sản phẩm được sản xuất tại VN.

Không chỉ chú trọng về thành công của doanh số, Trung Nguyên còn tham gia rất nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng. Các chương trình như Xây dựng thương hiệu Nông sản Việt, các chương trình dành cho thế hệ thanh niên – thế hệ chủ lực kiến tạo tương lại VN như Quỹ “Khơi nguồn sáng tạo” - hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp năm 2005, Khởi động Diễn đàn “Nước Việt ta nhỏ hay không nhỏ”, “Ngày hành động vì nước Việt vĩ đại” năm 2005, Hành trình Vì khát vọng Việt… Hay sự có mặt của G7 tại các diễn đàn hội nghị quốc gia, quốc tế… càng khẳng định hướng đi đúng đắn của G7 cũng như lộ trình khẳng định vị thế của Trung Nguyên có sức lan tỏa từ cộng đồng trong nước ra thế giới.

Tuy nhiên cuộc chiến trên thương trường không bao giờ dừng lại, các đối thủ cạnh tranh không bao giờ đứng yên cho G7 tự do "bành trướng! Và câu chuyện G7 sẽ vẫn còn tiếp diễn.

“Đánh vào lòng tự tôn

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định: “Chúng tôi muốn mượn gói cà phê để qua đó chuyển thông điệp về khát vọng thay đổi tâm thế của dân tộc trong bối cảnh mới này. Hiểu về cà phê là điều kiện cần của DN làm trong ngành, nhưng trách nhiệm của DN đối với với ngành, với quốc gia, dân tộc mới là điều kiện đủ để tạo nên sự yêu mến và tin tưởng nơi người tiêu dùng!”. Chính vì thế, Trung Nguyên luôn cải tiến sản phẩm G7 với tiêu chí trung bình 1 năm 3 nhãn hàng và hàng chục mẫu mã sản phẩm cà phê mới ra mắt thị trường.

Sự thành công của G7 không chỉ được dựa trên chất lượng sản phẩm mà còn do cách đưa sản phẩm vào thị trường theo một cách khác biệt với các sản phẩm cùng loại khác. Trung Nguyên đã nghiên cứu sự thành công của các thương hiệu từ những bài học lịch sử, nhờ sự tư vấn của các chuyên gia nghiên cứu văn hóa, giới tinh hoa, chuyên gia kinh tế, truyền thông… và thấy được thực tiễn thị trường muốn thành công thì phải nhằm vào cộng đồng, nhờ sức mạnh cộng đồng lan tỏa. Ông Vũ đã suy luận và bước đi đúng đắn từ mục tiêu “phụng sự cộng đồng", với quan điểm từ không đến có và lấy yếu thắng mạnh.

Trung Nguyên luôn đặt vấn để mở rộng phát triển thương hiệu G7 lên tầm cỡ thương hiệu quốc tế nhưng hoạt động theo chiều sâu với sự nghiên cứu am hiểu đối tượng tiêu dùng, am hiểu địa phương và nung nấu khát khao vươn ra thế giới khẳng định vị thế thương hiệu Việt vững mạnh, sánh ngang những thương hiệu quốc tế đã thành công. Nhận thức đối tượng tiêu dùng của G7 là những con người yêu nước, luôn trân trọng và sử dụng những sản phẩm thương hiệu Việt; giới tri thức cần năng lượng để khơi dậy những tiềm năng sáng tạo thành công; những con người hoạt động mạnh mẽ cần tái tạo năng lượng đã tiêu hao, không giới hạn độ tuổi, không giới hạn phân biệt tầng lớp… G7 với sứ mệnh vì tương lai phát triển bền vững, khẳng định vị thế thông qua những hoạt động cộng đồng nhằm kết nối mọi tầng lớp, mọi giới… với nguyên tắc khi cùng nhau không gì là không thể.

N. Hương (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.