Nhiều công ty Nhật không có hệ thống đánh giá chính thức, quản lý thường sử dụng tiệc rượu để đánh giá nhân viên, như vậy đồng nghĩa với việc nếu không tham gia tiệc rượu, nhân viên sẽ khó thăng tiến.

Ảnh: TokyoCheapo

Đã đến lúc ngừng uống rượu với sếp sau giờ làm việc.

Đây là thông điệp mới được điều hành tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ, bà Saiko Nanri, đã gửi đi. Bà muốn thay đổi văn hóa uống rượu giữa quản lý và nhân viên vốn đã tồn tại quá lâu trong công sở Nhật.

Theo Bloomberg, doanh nghiệp Nhật nhiều năm nay đã khuyến khích tổ chức bữa tiệc rượu để giúp cho người lao động có thêm cơ hội vượt qua rào cản với người quản lý trong một không gian thoải mái hơn.

Nhiều người cho rằng các buổi rượu giúp giảm căng thẳng và mang đến thêm cơ hội thăng tiến, trong khi một số người khác dù không thích nhưng vẫn phải tham gia. Thậm chí trong tiếng Nhật cũng có từ riêng để chỉ hoạt động uống rượu và giao tiếp này.

Bà Nanri năm nay 49 tuổi. Bà nói với nhóm nhân viên của mình rằng bà sẽ không tổ chức những buổi tiệc rượu kiểu như vậy bởi theo bà nó không hiệu quả và không công bằng với các bậc cha mẹ có con nhỏ. Trong một cuộc phỏng vấn bà nói: “Mọi chuyện diễn ra cứ như thế rằng tôi có kiến thức đặc biệt gì đó cần chia sẻ với nhân viên của tôi mỗi ngày”.

Quan điểm của bà phản ánh việc một số người lao động Nhật đang đặt câu hỏi về việc thói quan cũ liệu có cản trở việc tăng năng suất lao động và cản trở người phụ nữ tiếp tục đi làm.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã cố gắng giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động trong bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng bằng việc làm cho môi trường lao động ngày một linh hoạt hơn và giảm thời gian làm thêm giờ. Nhiều phụ nữ Nhật khi đi làm cảm thấy rất bức xúc khi họ phải mua vui cho quản lý sau một ngày làm việc dài.

Giáo sư tại đại học Kyoto, bà Kumiko Nemoto, chỉ ra: “Thông lệ tệ hại này đã cản trở những người mẹ cũng như người cha vừa muốn đi làm lại vừa muốn chăm lo cho gia đình và ảnh hưởng xấu đến nhiều người nước ngoài vốn quen với việc cân bằng cuộc sống và công việc.

Việc ngừng lại các buổi tiệc rượu có thể coi như bước đầu tiên nhằm tăng cường khuyến khích sự đa dạng, thăng tiến dựa trên năng lực và giao tiếp cởi mở hơn trong giờ làm việc”.

Bởi nhiều công ty Nhật không có hệ thống đánh giá chính thức, quản lý thường sử dụng những dịp kiểu như vậy để đánh giá nhân viên, theo Nemoto.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nếu không tham gia tiệc rượu, nhân viên sẽ khó thăng tiến. Nhật hiện đang đứng thấp nhất trong nhóm nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) về tỷ lệ phụ nữ tham gia các vị trí quản lý và ban điều hành.

Trung Mến (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.