Thành bại của loạt điện thoại Windows Phone 8 sắp tới sẽ ảnh hưởng tới việc đi hay ở của đương kim TGĐ Nokia – Stepen Elop.

Tổng giám đốc Stephen Elop. Ảnh: Internet

Khi Nokia ra mắt một loạt thiết bị dùng hệ điều hành của Microsoft, TGĐ Nokia - Stephen Elop muốn gửi đi thông điệp: “Chúng tôi đã đặt mọi nỗ lực tốt nhất, kỹ thuật tốt nhất, sáng tạo tốt nhất và tài sản sở hữu trí tuệ vào các sản phẩm này”. Ông Elop cam đoan công ty Phần Lan có thể một lần nữa trở lại vị trí nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới. Ngay trước sự kiện tối nay, ông đã trả lời giới báo chí rằng mọi người sẽ phải kinh ngạc vì những gì “tuyệt vời” được công bố, thể hiện sức mạnh lâu năm của Nokia.

Tại thời điểm hiện tại, thị trường tỏ ra nghi ngờ về triển vọng của Nokia: dưới trướng Elop, Nokia chịu thua lỗ nặng nề, chỉ số xếp hạng tín nhiệm cũng bị đánh rớt thê thảm. Giá trị vốn hóa thị trường của hãng chỉ còn 10,5 tỷ USD, giá cổ phiếu thấp hơn 70% so với ngày ông này nắm chức vụ cao nhất của Nokia vào tháng 9 năm 2010.

Lumia - smartphone gần đây của Nokia - vẫn chưa thu hút được sự quan tâm từ người tiêu dùng. Nokia còn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ Samsung, hãng khiến cả ngành công nghệ kinh ngạc khi “nhanh chân” giới thiệu smartphone Windows Phone 8 đầu tiên của thế giới tại IFA 2012 hồi tuần trước.

Dù vậy, ông Elop bác bỏ mối đe dọa từ Samsung, cho rằng công ty Nam Hàn chỉ công bố điện thoại Windows Phone cuối cùng, chứng tỏ thiếu sự gắn kết với nền tảng Microsoft. Trong khi đó, Nokia tập trung toàn lực vào điện thoại Windows Phone 8 mới - do đó truyền tải “thông điệp khác biệt” với Samsung.

Ngoài ra, Nokia cũng bị chính Samsung đánh bật khỏi ngôi vương trên thị trường di động vào đầu năm 2012 và thất bại trong việc "đuổi bắt" hệ điều hành Google Android.

Những điện thoại dự kiến được giới thiệu tối nay - 5/9 là thế hệ thiết bị Windows Phone thứ hai. Các nhà đầu tư, đặc biệt là tại quê nhà Phần Lan, chắc chắn sẽ nín thở quan sát liệu lứa thiết bị này có thể “làm nên chuyện” hay không?

Theo Timo Rothovisu - Chủ tịch Hiệp hội cổ đông Phần Lan, 10.000 thành viên trong Hiệp hội đều sở hữu cổ phiếu Nokia và thất vọng vì Elop. Nếu điện thoại mới thất bại, tổ chức sẽ kêu gọi lật đổ Elop.

Tuy nhiên, Christian Elfving - Giám đốc Quỹ Sigrid Juselius, đơn vị nắm 0,2% cổ phần Nokia - cho rằng không thể đổ lỗi cho Elop vì nhiệm vụ khó khăn mà ông phải gánh vác. Một số phương pháp không hợp lý song vẫn thể hiện sự cần thiết phải có.

Mặt khác, dù có quan hệ thân tình với Nokia nhưng Hãng phần mềm Microsoft vẫn có lựa chọn khác, đặc biệt sau khi Samsung thua kiện Apple tháng trước, các nhà phân tích tin rằng Samsung và các hãng khác sẽ đầu tư nhiều hơn vào Windows Phone thay vì Android nhằm tránh các vụ kiện không đáng có. Không chỉ Samsung, HTC và Huawei cũng đang sản xuất điện thoại Windows Phone 8.

Tới thời điểm này, Nokia là đối tác Windows Phone lớn nhất của Microsoft, đã bán ra 83% trong tổng số 4,9 triệu thiết bị Windows Phone bán ra trên thế giới trong quý II/2012 - theo số liệu IDC. Điều này có thể nhanh chóng thay đổi nếu Samsung và các hãng khác vào cuộc.

Chuyên gia phân tích Francisco Jeronimo của IDC nhận định: "Dù xuất phát chậm nhưng một khi bắt tay vào làm, họ sẽ phát triển rất nhanh. Nếu thực sự nghiêm túc với Windows Phone như Android, Samsung sẽ là thách thức cho Nokia".

Ông Elop nhấn mạnh Nokia vẫn đang ở “trung tâm” của cuộc chuyển đổi. Trong quá khứ, TGĐ Nokia từng nói hãng có thể cạnh tranh nếu quản lý tốt hơn thứ ông gọi là “gia tài ngọc thô” - những công nghệ Nokia đã phát triển nhưng chưa đưa được ra thị trường vì rào cản hành chính và sai lầm trong tổ chức.

Dù từ chối công khai chi tiết về những mẫu điện thoại sắp ra mắt song Elop hứa hẹn chúng sẽ cạnh tranh hơn. “Ngọc thô đã được mài giũa”, ông kết luận.

Theo Du Lam ( ICTnews )
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.