Ngày càng nhiều người Mỹ có thu nhập rất cao nhưng sống cực kỳ tiết kiệm, dành dụm phần lớn thu nhập với mục tiêu nghỉ hưu ở tuổi 40.

Theo New York Post, luật sư Daniel, 36 tuổi, làm việc tại Manhattan (New York) là một trường hợp điển hình. Thu nhập của Daniel lên đến 270.000 USD/năm, gấp 4,2 lần thu nhập trung bình của các hộ gia đình Mỹ (63.179 USD).

Có thu nhập rất cao nhưng Daniel tiết kiệm từng đồng xu nhỏ. Anh sống trong một căn hộ bé xíu ở New Jersey để tránh mức thuế cao ở New York. Trong nhà của Daniel không có tivi, chỉ toàn là sách anh mua với giá vỏn vẹn 50 cent/cuốn từ một nhà thờ địa phương.

Daniel sở hữu 5 bộ vest giá rẻ để mặc đi làm. Khi chúng sờn rách, anh không sắm bộ mới là đem đi sửa lại. Đôi giày đắt nhất của Daniel có giá 60 USD. Các bữa tối của luật sư này rất đạm bạc, thường chỉ có gạo và đậu. Khi mùa đông đến, anh không bật hệ thống sưởi mà mặc thêm quần áo dày để chống rét.

Đôi giày đắt nhất của luật sư Daniel có giá 60 USD. Ba đôi khác của anh có giá từ 20-40 USD. Tất cả đều được mua ở những hiệu giảm giá. Ảnh: New York Post.

Tiết kiệm để sớm nhàn thân

Nhờ đó, Daniel tiết kiệm được tới 70% thu nhập mỗi năm (khoảng 189.000 USD). Trong tài khoản của anh đã có 400.000 USD và anh sẽ nghỉ hưu sau vòng 3 năm nữa. "Tôi cảm thấy rất thoải mái với những gì mình đã làm được", Daniel khẳng định.

Theo Business Insider, xu hướng "Financial Independence, Retire Early" (FI/RE) - tiết kiệm tối đa để nghỉ hưu sớm - xuất hiện tại Mỹ từ 20 năm trước. Nhưng giờ đây, ngày càng nhiều người Mỹ thuộc Thế hệ Y (sinh năm 1981 đến 1996) chọn lối sống "thắt lưng buộc bụng" này để đảm bảo một tương lai bền vững về tài chính, bất chấp những cám dỗ tại những nơi phồn hoa đô thị như New York.

Tương tự Daniel, Shang Saavedra - 34 tuổi, một chuyên viên tư vấn ở Manhattan, New York - và chồng kiếm được hàng trăm nghìn USD mỗi năm. Nhưng họ chỉ chi khoảng 25 USD cho các hoạt động vui chơi giải trí mỗi tháng, không bao giờ nhậu nhẹt hay mua sắm.

"Chúng tôi tiết kiệm được 50% thu nhập và hoàn toàn có thể nghỉ hưu ngay từ bây giờ", Saavedra cho biết. Trong khi đó, Carmen Perez, 32 tuổi, mới từ bỏ công việc tài chính được trả lương hậu hĩnh hồi tháng trước.

Nhiều người Mỹ thuộc thế hệ Y chi tiêu tiết kiệm, hạn chế mua sắm để đảm bảo một tương lai bền vững. Ảnh: Getty Images.

Khoảng 3 năm trước, cô nợ tới 57.000 USD vì chi tiêu quá lố và quyết định đi theo con đường FI/RE. Cô tiết kiệm đến mức giày sắp rách cũng không chịu mua một đôi mới. Nhưng giờ cô đã có đủ tiền để nghỉ ngơi một thời gian trước khi tìm kiếm một công việc mới nhẹ nhàng hơn.

"Giờ tôi đã có đủ năng lực tài chính để chuyển hướng sự nghiệp. Chúng tôi có đủ tiền trong ngân hàng để làm điều đó", Perez nhấn mạnh. Cô mới đầu tư tiền mua một căn nhà nhỏ ở Connecticut.

Một tương lai vững vàng

Tâm sự với phóng viên New York Post, Daniel cho biết sau 3 năm nữa, anh sẽ từ bỏ công việc đòi hỏi 60 giờ làm mỗi tuần để tận hưởng cuộc sống. "Tôi sẽ có thời gian đọc sách về lịch sử hoặc học chơi đàn", Daniel nói. Anh tính chuyển đến Texas để tận hưởng mức thuế thu nhập thấp hơn, hoặc sang châu Á sinh sống.

Trong trường hợp đột nhiên mắc bệnh nặng, Daniel cũng sẽ không quá lo ngại vấn đề tài chính. Bởi anh sẽ mua một gói bảo hiểm dài hạn y tế dài hạn. "Kể cả trong trường hợp xấu, tôi có thể bán vài khoản đầu tư của mình", anh giải thích.

Nhiều người khác còn tiết kiệm giỏi hơn Daniel hay Perez. Theo Business Insider, JP Livingston - tác giả blog tài chính The Money Habit - tiết kiệm được hơn 2 triệu USD trước khi nghỉ hưu ở tuổi 28.

Livingston từng làm việc trong ngành tài chính ở Manhattan và kiếm được công việc có mức lương tới 100.000 USD sau khi tốt nghiệp. Với quyết tâm nghỉ hưu sớm, cô tiết kiệm 70% tiền lương. Ngoài ra, cô mua đồ nội thất giá rẻ, ở chung căn hộ bình dân với một người bạn.

Đến một tỷ phú sở hữu khối tài sản khổng lồ như Warren Buffett cũng sống rất tiết kiệm. Ảnh: Getty Images.

Một trường hợp khác là Joe và Ail Olson, nghỉ việc khi mới ngoài 30 tuổi với 1 triệu USD trong ngân hàng. Họ tiết kiệm 75% thu nhập, sống trong một căn hộ 37 m2, giới hạn chi phí hàng năm vào khoảng 20.000 USD.

Các chuyên gia tài chính khẳng định tiết kiệm chính là cách tốt nhất để trở nên giàu có. Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - sở hữu khối tài sản 81,5 tỷ USD - vẫn sống trong ngôi nhà khiêm tốn ở Omaha (Nebraska) có giá 276.700 USD. Tỷ phú Richard Branson nổi tiếng là tính toán kỹ càng khi mua sắm.

“Lối sống giản dị giúp các triệu phú làm giàu”, chuyên gia Sarah Stanley Fallaw - tác giả cuốn “The Next Millionaire Next Door: Enduring Strategies for Building Wealth - khẳng định. Bà thực hiện cuộc khảo sát với hơn 600 triệu phú ở Mỹ và phát hiện một trong các nguyên tắc quan trọng của các đại gia là quyết tâm tiết kiệm và chi tiêu hợp lý.

Hương Giang (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.