“Móm nặng rồi!”, “Coi như phá sản”… - đây là lời than của hầu hết trong số các hộ “kinh doanh vỉa hè” 2 tuần sau những quy định mới về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực.

Theo luật thuế cũ, cá nhân kinh doanh dưới 100 triệu đồng/năm (tương đương dưới 8,4 triệu đồng/tháng) thì không chịu thuế TNCN, không chịu thuế giá trị gia tăng, không chịu thuế môn bài. Trong khi, với cách tính thuế mới, với những hộ thu nhập từ 8,4 - 30 triệu đồng/tháng, trước đây nộp 0 đồng do được giảm trừ gia cảnh, nay phải đóng từ 5-18 triệu đồng/năm và phải nộp cả 3 loại thuế trên vì không được giảm trừ.

Một cách hình ảnh, báo chí cũng tính rất nhanh rằng “cứ bán được 10 bát phở mỗi ngày là phải nộp thuế”.

Cái sự “coi như phá sản” từ quy định mới là ở chỗ dù có kinh doanh lỗ hay lãi, cứ doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là đóng thuế. Lưu ý là nguồn thu từ thuế khoán chỉ chiếm 1,8% tổng thu ngân sách nhưng tác động tới 1,1 triệu dân, riêng sắc thuế này về lý thuyết đang ảnh hưởng tới 3 triệu hộ kinh doanh cá thể và hầu hết những người dân sử dụng sản phẩm dịch vụ của họ.

Cái sự “móm” còn ở chỗ ngay cả một chuyên gia về thuế - bà Đỗ Thị Thìn - nguyên Trưởng phòng Thuế TNCN (Tổng cục Thuế) - cũng nhìn thấy rằng: Chính sách mới đổ tất cả vào một rọ, nên rất khó thực hiện đúng. Và việc “vào chung một rọ” đang tạo ra cách “đánh thuế cao với người thu nhập thấp, đánh thuế thấp với người thu nhập cao”, thiếu hoàn toàn sự bình đẳng tối thiểu của một chính sách triện dấu nhà nước.

Nộp thuế là “quyền lợi và nghĩa vụ” của mỗi công dân. Câu này nghe rất quen và người dân từ lâu cũng đã, đều như vắt chanh - đóng thuế cho nhà nước kể từ việc hút một điếu thuốc lá.

Tuy nhiên, với một quy định khiến người dân muốn kiếm tiền một cách chính đáng, lương thiện mà phải đóng thuế bất kể lỗ lãi, bất chấp chi phí thực tế, bất kể gia cảnh, cuộc sống và cả chỉ số giá… thì rõ ràng, quy định đó cần phải xem lại tính hợp lý.

Bởi không thể chỉ đưa ra lời trấn an rằng “hợp lý” với một sắc thuế đánh trên đầu ngay cả những người phải khó nhọc kiếm sống vỉa hè.

Năm 2011, để đối phó với thâm hụt ngân sách, dự luật Buffet đã ra đời ở Mỹ, lấy theo tên tỉ phú Buffet - người giàu thứ 2 nước Mỹ, người bấy giờ nổi tiếng với câu nói “hãy đánh thuế tôi đi”, người gửi thư tới thượng viện cho biết sự bất công khi số thuế phải nộp của người giàu thứ 3 thế giới còn ít hơn cả thư ký riêng.

Phải chăng thuế, hay bất cứ chính sách gì, ở đâu cũng thế, trước hết cứ phải là công bằng!

Đào Tuấn (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bạn sẽ muốn đổi nghề ngay khi biết 11 cách kinh doanh đạt doanh thu nửa tỷ/tháng này

    Bạn sẽ muốn đổi nghề ngay khi biết 11 cách kinh doanh đạt doanh thu nửa tỷ/tháng này

    29/08/2016 5:09 PM

    Để có được thu nhập khủng nhiều người mơ ước, nhiều người có những bí quyết riêng của mình mà không cần tốn tiền đi học kỹ năng, không cần có bằng đại học cũng chẳng phải có nhiều vốn. Đây, các bạn hãy tham khảo:

  • Luật Buffet, luật vỉa hè

    Luật Buffet, luật vỉa hè

    14/01/2015 8:29 AM

    “Móm nặng rồi!”, “Coi như phá sản”… - đây là lời than của hầu hết trong số các hộ “kinh doanh vỉa hè” 2 tuần sau những quy định mới về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) có hiệu lực.

  • Uống càng nhiều, sống càng ngắn

    Uống càng nhiều, sống càng ngắn

    24/12/2014 10:28 AM

    Dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về tốc độ tiêu thụ bia với 3 tỉ lít năm 2013, thị trường bia - rượu - nước giải khát VN trở thành miếng mồi béo bở đối với các hãng bia trong và ngoài nước. Trong khi cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt thì lợi ích, sức khỏe của người tiêu dùng lại ngày càng bị bỏ quên.

  • Kinh doanh câu lạc bộ bia nở rộ

    Kinh doanh câu lạc bộ bia nở rộ

    17/11/2014 10:10 PM

    Là sự pha trộn giữa bia vỉa hè với nhà hàng bia sang trọng, các câu lạc bộ bia (beer club) đang trở thành trào lưu mới nhất thu hút tầng lớp trung lưu Việt Nam.

  • Nhiệt độ quán bia không được quá 30 độ C

    Nhiệt độ quán bia không được quá 30 độ C

    07/10/2014 2:42 PM

    Theo dự thảo mới đây của Bộ Công Thương, chủ quán bia phải khám sức khỏe 1 lần/năm, đồng thời cơ sở kinh doanh bia phải bảo đảm nhiệt độ nơi kinh doanh không quá 30 độ C.

  • Bộ đòi dán tem bia, doanh nghiệp phản đối

    Bộ đòi dán tem bia, doanh nghiệp phản đối

    03/10/2014 3:31 PM

    Ban soạn thảo nghị định quản lý sản xuất kinh doanh bia đã quyết định bỏ nội dung cấm kinh doanh bia vỉa hè ra khỏi dự thảo nhưng quy định dán tem bia vẫn còn.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.