Trong nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kẻ chủ mưu đã ôm hàng chục tỷ đồng ra nước ngoài bỏ trốn những tưởng sẽ được làm đại gia sung sướng nơi xứ Tây.

Tháng 12/2013, người dân đô thị cổ Hội An (Quảng Nam) bàn tán xôn xao về vụ nữ giám đốc một chi nhánh ngân hàng ôm hơn 13,5 tỷ đồng tiền huy động của nhiều người dân bỏ trốn. Cơ quan công an TP. Hội An cũng đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đề phòng trường hợp bà Vân xuất cảnh ra nước ngoài để chạy trốn. Được biết bà Vân có người thân ở nước ngoài.

Tháng 6 năm ngoái, Công an Quảng Nam cho biết đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đặc biệt đối với bị can Châu Hoa, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Phó Giám đốc Cty TNHH Hải Hà (Lô 7, KCN Điện Nam - Điện Ngọc, H. Điện Bàn, Quảng Nam) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên các quyết định khởi tố vụ án, bị can đều không thể tống đạt vì lý do bị can đã bỏ trốn ra nước ngoài.

Lợi dụng chức vụ phó giám đốc công ty với mối quan hệ rộng, bà Châu đã vay hơn 100 tỷ đồng từ các ngân hàng và ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài, tuy nhiên vẫn chưa xác định bà Hoa đang trốn ở nước nào. Công an tỉnh đang ra quyết định truy nã đặc biệt với bà Hoa đồng thời đang liên lạc với văn phòng Intepol Việt Nam và Quốc tế để truy bắt đối tượng này.

Nhiều đối tượng ôm tiền tỷ cao chạy xa bay ra nước ngoài

Trước đó, hàng trăm chủ nợ ở thị trấn Phùng và các xã lân cận của huyện Đan Phượng, Hà Nội, đã bàng hoàng trước việc vợ chồng chủ tiệm vàng Quang Quyên biến mất bí ẩn, không loại trừ khả năng đã xuất cảnh ra nước ngoài. Tạ Việt Quang, Bùi Thị Quyên bị tố cáo đã huy động gần 400 tỷ đồng rồi bỏ trốn.

Cùng cảnh ngộ, hàng chục người hoang mang, ăn ngủ không yên khi hay tin vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuấn và bà Lâm Thị Kim Anh (ngụ 72B Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1 - TPHCM, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Anh Nhi) sau khi huy động hàng chục tỉ đồng đã rời khỏi Việt Nam sang Pháp sinh sống.

Thậm chí có trường hợp tội phạm trốn đi nước ngoài trở về Việt Nam với mác doanh nhân. Đơn cử như vụ việc Lê Minh Đức, Việt kiều Ukraine bị cơ quan công an bắt giữ khi vừa từ nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Đức bị bắt theo lệnh truy nã cách đó 16 năm vì đã có nhiều hành vi phạm pháp nghiêm trọng tại Việt Nam.

Vào thời điểm bị bắt, Đức khai là Việt kiều mang quốc tịch Ukraine. Đáng chú ý, Đức được biết đến với tư cách là một doanh nhân thành đạt, có uy tín cũng như tầm ảnh hưởng trong cộng đồng người Việt tại Ukraine.

Mới đây, CATP Hà Nội đã bắt giữ Lê Thanh Hà (SN 1972, trú tại phường Văn Chương, quận Đống Đa) tại sân bay quốc tế Nội Bài. Hà khai trong 21 năm lẩn trốn pháp luật, đã sống ở Liên bang Nga và từ năm 2008 đến nay đã 11 lần xuất, nhập cảnh từ Liên bang Nga về Việt Nam và ngược lại. Sáng 19/2, Hà xuất cảnh sang Liên bang Nga qua cửa khẩu sân bay Quốc tế Nội Bài và tiến hành bắt giữ.

Nhưng lưới trời lồng lộng, nhiều kẻ lừa đảo đã cùng vợ chồng trốn đi trót lọt những tưởng sẽ sống sung sướng bằng đồng tiền phạm tội nhưng chúng đã nhanh chóng bị bắt giữ.

Năm 2003, Hồ Thị Ngọc Nga cùng chồng Huỳnh Văn Ngà thành lập Công ty TNHH Sản xuất và thuơng mại Thiên Sơn Phú có địa chỉ tại 134 Hoàng Xuân Nhị, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh. Nga làm Giám đốc còn Ngà làm phó Giám đốc.

Từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2010, vợ chồng Nga, Ngà đã thực hiện nhiều hợp đồng mua bán sắt thép kiểu nhận tiền nhưng không giao hàng, hoặc cùng 1 lô hàng nhưng chào bán cho nhiều người chiếm đoạt được gần 100 tỷ đồng. Ngoài ra, vợ chồng siêu lừa này còn “vay, mượn” rồi chiếm đoạt luôn số tiền cả trăm tỷ đồng của các cá nhân và doanh nghiệp khác.

Sau khi đã lừa đảo được một khoản tiền lớn, vợ chồng Nga, Ngà đã ma mãnh làm thủ tục đưa 4 người con của chúng xuất ngoại đi các nước dưới hình thức đi du lịch và đi du học. Sau khi các con của chúng đã đi trót lọt hết ra nước ngoài, Nga và Ngà tiếp tục thực hiện một vụ ly hôn giả mạo. Sau đó ngày 20/8/2010 Huỳnh Văn Ngà đã xử dụng quyết định ly hôn giả này để rời khỏi Việt Nam đến Mỹ theo diện du lịch. Sau đó Huỳnh Văn Ngà còn “thực hiện” việc đăng ký kết hôn với một công dân Mỹ để âm mưu trở thành công dân Hoa Kỳ.

Sau khi chồng và các con đã trốn đi nước ngoài trót lọt, cuối tháng 12/2010 Hồ Thị Ngọc Nga đã tìm đường bộ qua Campuchia, sau đó Nga quá cảnh sang một nước thứ 3 rồi đến Mỹ sống cùng chồng tại bang Georgia Hoa Kỳ.

Ngày 7/4/2011 Công an TP Hồ Chí Minh ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can và quyết định truy nã số 285/60 đối với Hồ Thị Ngọc Nga và Huỳnh Văn Ngà. Ngày 11/5/2011 Văn phòng Interpol Việt Nam phát lệnh truy nã đỏ số A-2846/5-2011. Cùng lúc đó Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Bộ Công an và Văn phòng Interpol Vietnam đã liên hệ với cơ quan điều tra Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ yêu cầu bắt giữ và trục xuất Hồ Thị Ngọc Nga và Huỳnh Văn Ngà về Việt Nam.

Ngày 21/3/2013 Nga và Ngà đã bị bắt giữ. Đến ngày 9/7/2013 đã dẫn độ và trao đối tượng Huỳnh Văn Ngà, 47 tuổi cho cơ quan Cảnh sát điều tra Việt Nam tại cửa khẩu Tân Sân Nhất.

K.Chi (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.