Nhưng vấn đề của GM có nằm ở bộ phận marketing? Những ý kiến của Mike Jackson, một cựu nhân viên của GM và cũng là một nhà tư vấn marketing hàng đầu hiện nay sẽ là những gợi ý thú vị về việc làm sao có thể tái phục dựng những thương hiệu đã bị tổn hại và dàn trải quá mức như GM.
Những gợi ý sau cũng là những phương thức có thể áp dụng cho những tập đoàn lớn trong cơn khó khăn, cần tìm một lối thoát để vượt qua khủng hoảng.
1. Tìm giải pháp, đừng quảng cáo
Dường như các công ty ô tô mỗi khi gặp các vấn đề về quản trị hay marketing đều nghĩ tới giải pháp quảng cáo. Quảng cáo không phải là giải pháp. Trong công cuộc cải tổ một thương hiệu, tái cấu trúc một doanh nghiệp, điều cần làm cuối cùng là quảng cáo.
Thay vì việc tốn tiền vào những quảng cáo (phần lớn là vô nghĩa) với những câu slogan chung chung (kiểu như "Chevrolet runs deep"- "Chevrolet chạy sâu"), hãy tập trung hơn vào việc tìm hiểu nhu cầu thực sự của khách hàng là gì? Những vấn đề gì họ đang gặp phải khi sử dụng xe ô tô của các đối thủ cạnh tranh? Từ đó, hãy đưa ra giải pháp nhằm giải quyết những vấn đề khách hàng đang gặp phải.
Đôi khi những vấn đề khách hàng gặp phải rất đơn giản nhưng lại hay bị bỏ qua: quy trình mua xe thuận tiện hơn, hệ thống phân phối tốt hơn v.v…
Chỉ khi có được giải pháp cho những vấn đề khách hàng gặp phải và xây dựng thông điệp của một chiến dịch quảng cáo dựa trên đó, quảng cáo mới thực sự phát huy hiệu quả.
2. Tương tác mạnh hơn với khách hàng
Tác giả Mike Jackson từng là Phó giám đốc Marketing và Quảng cáo của General Motors. Ông cùng với Giám đốc sáng tạo Gary Topolewski, nhà tư vấn Randy Easterbrook, cùng làm việc tại Jackson & Partners - một trong những công ty tư vấn marketing chiến lược danh tiếng với nhiều hợp đồng tư vấn chiến lược cho những công ty thuộc danh sách Fortune 500. |
Hãy tương tác với khách hàng nhiều hơn. Tương tác ở đây bao gồm nói chuyện trực tiếp, lấy ý kiến, đối thoại… Bất cứ cách nào khiến khách hàng có thể bày tỏ ý kiến của mình về thương hiệu đều được chào đón.
Một số phương tiện công nghệ chính là sự tiến hóa mạnh mẽ của việc tương tác với khách hàng. Hãy tận tụng công nghệ nhiều hơn.
Thật bất ngờ khi bộ phận marketing của GM không có Facebook để kết nối và giải đáp những thắc mắc của khách hàng ngoài những kênh thông tin truyền thống. Hãy bắt kịp với thời đại. Số tiền bỏ ra cho công việc này chẳng đáng bao nhiêu so với những quảng cáo hiện tại của GM.
Nếu quảng cáo, GM cũng nên chọn những sự kiện quảng cáo đặc biệt. Chúng ta đều biết ngày nay mọi người bị bao phủ bởi các chương trình quảng cáo. Tuy nhiên có những sự kiện mà mọi người hầu như đều quây quần cùng gia đình, bàn tán, nói chuyện và không tắt TV đi, đó chính là những quảng cáo giữa giờ trong trận chung kết giải bóng đá Mỹ Super Bowl.
Khi đã có một thông điệp quảng cáo khác biệt, chỉ cần một quảng cáo vào thời điểm chính yếu đó cũng sẽ có tác động mạnh hơn những quảng cáo dàn trải ở những kênh thứ yếu rất nhiều.
3. Tập trung vào trải nghiệm của khách hàng
Thị trường xe ô tô có cạnh tranh nhưng tiềm năng còn rất lớn. Một cá nhân thường có nhu cầu thay đổi loại xe khi lớn lên, đi làm, thành đạt và nghỉ ngơi. Xe ô tô không đơn giản là một chiếc xe mà còn là tài sản, là vật trang trí, rất dễ để mọi người chia sẻ trải nghiệm với nhau.
Làm cách nào để có thể tạo một trải nghiệm tốt cho khách hàng? Không thể đến từng khách hàng tiềm năng, nói cho họ biết về thông điệp sản phẩm của mình. Tuy nhiên, GM có thể tập trung vào các đại lý bán xe.
Mỗi đại lý bán xe là đại diện của hàng ngàn khách hàng. Hãy dành thời gian với các đại lý, lắng nghe họ và truyền tải thông điệp của sản phẩm tới chính những người bán xe, những chủ đại lý bán xe. Thông điệp của từng loại xe sẽ được truyền đến khách hàng trong quá trình bán hàng.
Tình cảm của khách hàng với một thương hiệu cần phải được xây dựng một cách lâu bền, từ từ. Chính vì thế, tạo cơ hội cho khách hàng trải nghiệm sản phảm mới là điều quan trọng chứ không phải những thông điệp quảng cáo phô trương.
4. Sản phẩm, sản phẩm và sản phẩm
Toàn bộ quá trình sẽ đổ xuống sông xuống bể nếu dựa trên nền tảng là một sản phẩm tồi. Chất lượng, mẫu mã, cải tiến là những điều cần phải liên tục phát huy trong một thị trường cạnh tranh lớn như xe hơi.
GM có một lịch sử đáng tự hào, nhưng điều khiến cho một công ty trở nên hùng mạnh không phải là lịch sử mà chính là những hành động ở thời điểm hiện tại.
Hãy tập trung vào việc cải tiến chất lượng, kiên trì với những mẫu mã tốt và mạnh tay gạt bỏ những mẫu mã đã lỗi thời là cách thức đưa GM trở lại ngôi vị số một trên thị trường xe hơi.
-
Tesla cân nhắc mua lại các nhà máy bị đóng cửa của General Motors
10/12/2018 4:52 PMTrong cuộc phỏng vấn trên chương trình "60 Minutes" của CBS News ngày chủ nhật (9/12), tỷ phú Elon Musk cho biết Tesla sẽ cân nhắc mua lại các nhà máy sắp bị đóng cửa của hãng ôtô lớn nhất tại Mỹ - General Motors (GM).
-
40 ngày hồi sinh thần kỳ từ bờ vực phá sản của hãng xe hàng đầu thế giới
29/10/2018 11:48 AMPhá sản trong cuộc khủng tài chính, General Motors chỉ mất 1 năm để vực dậy và trở lại vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp xe hơi thế giới.
-
Chân dung hai nữ lãnh đạo xinh đẹp của hãng xe hơi lớn nhất Mỹ khiến ai cũng nể
26/06/2018 10:09 AMVậy là GM sẽ có hai người phụ nữ nắm giữ vị trí chủ chốt của công ty, Suryadevara là giám đốc tài chính và Mary Barra là giám đốc điều hành.
-
CEO Mary Barra: Nên học gì để có việc lương cao?
19/06/2017 11:03 AMCEO General Motors, bà Mary Barra, mới có những chia sẻ thú vị đối với các bạn nên học ngành gì để sau này kiếm được công việc lương cao.
-
Ông Donald Trump dọa áp thuế cao với hãng General Motors
04/01/2017 10:43 PMTổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump vừa gửi lời đe dọa đến hãng General Motors (GM): hoặc sản xuất xe Chevrolet Cruze tại Mỹ, hoặc chịu thuế cao.
-
Nissan-Mitsubishi: Đối thủ mới của Toyota và General Motors
16/05/2016 9:57 AMCái bắt tay giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Mitsubishi vừa tạo ra liên doanh từng bán 9,5 triệu chiếc xe trong năm 2015. Đây có thể là đối thủ đáng gờm của Toyota và General Motors (GM).