Nhờ chính sách thuế của Mỹ cho phép các công ty thua lỗ giảm phần thu nhập chịu thuế trong tương lai, Amazon đã né được khoản nộp lớn.

Amazon hiện là một trong ba công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới cùng Apple và Microsoft. Tuy nhiên, hiện chỉ duy nhất Amazon là công ty không phải đóng thuế cho chính phủ và việc này không hề trái luật.

Theo CNN, năm 2018, Amazon đạt lợi nhuận kỷ lục 10 tỷ USD. Ngoài ra công ty này còn nhận được hàng trăm triệu USD tín dụng thuế liên bang trong hai năm 2017 - 2018. Chính sách thuế của Mỹ cho phép các công ty thua lỗ giảm phần thu nhập chịu thuế trong tương lai. Amazon đã thua lỗ hàng tỷ USD trong hai thập kỷ qua. Trong 8 năm đầu tiên sau khi lên sàn, công ty của tỷ phú Jeff Bezos ghi nhận khoản lỗ 3 tỷ USD. Từ 2003, kết quả kinh doanh của Amazon có nhiều biến động, trồi sụt thất thường. Năm 2014, công ty này báo lỗ 241 triệu USD.

Jeff Bezos - nhà sáng lập kiêm CEO của Amazon, hiện là người giàu nhất thế giới. Ảnh: Medium.

Hiện nay lợi nhuận của hãng thương mại điện tử này đã vượt xa nhiều lần mức lỗ nhưng chủ yếu đến từ thị trường nước ngoài. Với phần doanh thu đó, Amazon chỉ phải chịu mức thuế thấp hơn hay thậm chí không cần đóng thuế tại Mỹ. Nhiều khoản doanh thu khác được khấu trừ bằng tiền đầu tư vào các trang thiết bị tại các kho hàng của Amazon.

Khoản tín dụng thuế của Amazon năm 2018 và 2017 lần lượt là 129 triệu USD và 137 triệu USD. Theo báo cáo tài chính thường niên 2018, Amazon vẫn còn 1,4 tỷ USD tín dụng thuế để khấu trừ trong tương lai.

Ở Mỹ, Amazon không phải là công ty duy nhất nhận được ưu ái này. Nhiều công ty từng thua lỗ chỉ phải trả rất ít hoặc thậm chí không đóng thuế liên bang. Hãng sản xuất ôtô lớn nhất nước Mỹ General Motors (GM) cũng đóng một khoản thuế rất nhỏ sau khi thoát khỏi nguy cơ phá sản năm 2009. Nhiều năm gần đây, hãng liên tục công bố lợi nhuận.

Trước đó, năm 2016, Amazon đóng 1,1 tỷ USD tiền thuế liên bang. Ngoài ra, Amazon cũng đã nộp 533 triệu USD thuế tiểu bang và 1,3 tỷ USD thuế tại thị trường nước ngoài trong 2 năm qua.

Mark Zandi, chuyên gia kinh tế tại Moody’s, đánh giá: "Chính sách thuế này có lợi cho các công ty chấp nhận rủi ro và có nhiều tiềm năng phát triển".

Sơn Châu (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.